Ấm lòng với những suất học bổng đặc biệt

13/02/2020 - 07:43

 - Không gây quỹ, không trao học bổng 1 lần, đều đặn mỗi tháng đều có một buổi gặp mặt giữa người trực tiếp bảo trợ (đóng vai trò là phụ huynh) và người tiếp nhận là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhưng phải có ý chí vươn lên trong học tập... Đây là điểm đặc biệt của những suất học bổng bảo trợ mà Hội Doanh nhân trẻ An Giang kết nối với những nhà hảo tâm thực hiện suốt 4 năm qua.

Mỗi phụ huynh sẽ bảo trợ 1 hoặc nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có điều kiện học tập tốt

Trong một lần tham gia chương trình Xuân yêu thương năm 2016, chăm lo cho bà con nghèo, anh Nguyễn Ngọc Hùng (Giám đốc Viettel An Giang, Hội Doanh nhân trẻ An Giang) và những người bạn của mình nảy sinh ý tưởng giúp đỡ những em học trò nghèo học giỏi, biết phấn đấu vì tương lai. Nói là làm, trong túi có bao nhiêu tiền, anh Hùng đều lấy ra quyên góp, tạo ra những suất học bổng bảo trợ đầu tiên. Thấy việc làm ý nghĩa, các thành viên trong Hội Doanh nhân trẻ cùng bạn bè, người thân, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh nhanh chóng được kết nối, tham gia chăm lo, bảo trợ cho các mầm non tương lai của đất nước.

Ban đầu, sự giúp đỡ chỉ giới hạn ở Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, đến nay đã lan rộng đến Trường THCS Lý Thường Kiệt, Trường THCS Bình Khánh với trên 100 học sinh được nhận học bổng bảo trợ từ chương trình. Mỗi suất học bổng trị giá 500.000 đồng/tháng/học sinh, nếu các em giữ vững thành tích học tập tốt thì học bổng sẽ được duy trì qua nhiều năm học.

Mỗi khi có cơ hội gặp gỡ các em học sinh, anh Hùng đều chia sẻ: “Học bổng bảo trợ luôn yêu cầu “được trả lại”, chứ không phải chỉ giúp đỡ “một ngày, một bữa” và không có điều kiện. Trả lại ở đây là trả bằng kết quả học tập của chính mình, các em phải học tập thật tốt, thật giỏi thì mới nhận được học bổng tiếp. Sau này, khi thành tài, chăm lo cho bản thân và gia đình, rất mong các em sẽ cùng với mọi người chung tay chăm lo cho cộng đồng, những hoàn cảnh giống như mình trước đây”.

Điểm đặc biệt của những suất học bổng này là không tạo quỹ, nhà hảo tâm sẽ đóng vai trò phụ huynh trực tiếp tham gia bảo trợ hàng tháng cho các em như chính con em của mình. Một số phụ huynh có con em mình trực tiếp theo học tại trường, bằng mối quan hệ của bản thân đã kết nối với những tấm lòng, cùng chung tay tiếp sức cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn ngay tại trường. Bên cạnh đó, có rất nhiều phụ huynh, dù không có con em theo học tại trường nhưng vẫn tham gia bảo trợ, tạo điều điều kiện cho các em phấn đấu học tập tốt.

Là một trong những người có lòng với học sinh khó khăn học giỏi, ông Trần Văn Mến (Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn kiến trúc xây dựng ABC) đã đồng hành và là thành viên nòng cốt. Theo ông Mến, đã trở thành thông lệ, vào ngày thứ 7 tuần đầu tiên của tháng sẽ có một buổi gặp mặt giữa phụ huynh và các em học sinh - cũng chính là các con em mình đã nhận bảo trợ.

“Ngoài việc gặp mặt trao học bổng, đây còn là cơ hội để phụ huynh trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng cũng như “khoe” thành tích học tập của các em. Qua đó, vừa tạo tình cảm gắn kết lại vừa tiếp thêm động lực cho các em cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên học tập tốt” - ông Mến thông tin.

Em Nguyễn Thị Minh Trí (học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu) đã nhận được bảo trợ học bổng từ năm lớp 11. Đến nay, bằng thành tích học tập tốt của mình, em tiếp tục được nhận học bổng từ chương trình, bớt được phần nào gánh nặng cho gia đình.

“Phụ huynh bảo trợ cho em là bác Mến, trước đó bác Mến cũng là người đã giúp đỡ chị gái em. Bản thân em cũng như chị gái cảm thấy may mắn vì nhận được sự giúp đỡ về kinh tế, tình cảm của bác Mến cũng như mọi người. Đây là động lực để bản thân em phấn đấu học tập thật tốt để không phụ lòng mọi người” - em Minh Trí chia sẻ.

Hàng năm, Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu có từ 20-29 em học sinh nhận được học bổng bảo trợ từ chương trình, tạo động lực giúp các em vượt khó học giỏi.

“Thầy cô lo về kiến thức, nhưng có được những tấm lòng vàng của các anh, chị đã đồng hành cùng nhà trường trong suốt thời gian qua là điều rất trân quý. Chỉ mong chương trình sẽ tiếp tục được lan tỏa, mọi người đều chung tay chăm lo cho cộng đồng, rèn giũa được những con người thành công trong tương lai” - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu Đặng Thị Kim Phượng.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích