Án chung thân cho kẻ giết chết cha dượng

09/02/2023 - 07:07

 - Do thường xuyên say xỉn, không lo làm ăn, Huỳnh Văn Sang (sinh năm 1997, ngụ phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) bị cha dượng Dương Văn Ơn la rầy. Bực tức trong lòng, Sang sử dụng dao đâm, chém Ơn tử vong tại chỗ. Với hành vi đặc biệt nguy hiểm này, Sang bị quản chế cả cuộc đời trong nhà tù.

Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng Huỳnh Văn Sang lại là đối tượng nghiện rượu, tinh thần nhiều lúc không ổn định. Dù vậy, bản thân Sang vẫn là người có đầy đủ nhận thức và biết được việc mình làm.

Để có thêm người đùm bọc khi gia đình thiếu trụ cột, bà Lê Thị Bích (sinh năm 1972, mẹ ruột Sang) tiến thêm bước nữa từ năm 2016. Ông Dương Văn Ơn (sinh năm 1950, ngụ tỉnh Bạc Liêu) sống như vợ chồng với bà Bích, ở cùng nhà với Sang. Năm 2019, Sang có bệnh lý về tâm thần, nhưng vẫn thích ăn nhậu. Mỗi khi Sang nhậu, hay bị ông Ơn ngăn cản và la rầy. Do vậy, Sang đem lòng bực tức, luôn tìm cách trả thù. Khi cơn tức giận đỉnh điểm, Sang không kiềm chế được hành vi, dẫn đến án mạng đau lòng.

Bị cáo Sang nghe tuyên án

Theo đó, khoảng 9 giờ sáng 28/8/2022, Sang đang ở nhà uống rượu một mình thì được bà Trần Thị Thu (bà ngoại Sang) gọi vào nhà nói chuyện. Khi vào nhà nói chuyện một lúc, Sang nhớ lại việc đã bị ông Ơn la rầy và đánh mẹ Sang trước đây, nên lên cơn tức giận. Trong lúc bà Thu không chú ý, Sang đi đến nhà bếp lấy cây dao dài 33,7cm, đến phòng của bà Bích. Lúc này, thấy ông Ơn đang ngồi trong phòng, Sang liền đi đến chém và đâm cha dượng liên tục, không nhớ rõ bao nhiêu nhát.

Bà Thu nghe tiếng la của Sang “chết rồi, chết rồi” nên quay qua nhìn, bất ngờ thấy Sang đang cầm dao đâm Ơn, bà nhanh chóng đến can ngăn Sang nhưng không được. Do bị Sang tấn công quá bất ngờ, đồng thời cũng bị dao đâm nhiều nhát vào người chảy máu nhiều, không phản ứng kịp nên ông Ơn chỉ còn cách bỏ chạy ra đường lộ nhựa thoát thân. Với ý định giết chết Ơn, Sang liền truy đuổi theo, tiếp tục cầm dao đâm cha dượng...

Trên người mang nhiều vết thương, ông Ơn tiếp tục bỏ chạy đến bụi chuối gần đó thì kiệt sức, gục chết tại chỗ. Sang tiếp tục dùng chân trái đạp và đá vào người Ơn. Sau khi thấy cha dượng bất động, Sang mang cây dao gây án để vào nhà cậu ruột, sau đó lấy xe máy của cậu chạy đến nhà ông nội của Sang. Đến khoảng 13 giờ chiều 28/8/2022, biết con mình gây án, bà Bích đã đưa Sang đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên đầu thú.

Sau đó, hồ sơ và đối tượng Huỳnh Văn Sang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tiếp nhận và xử lý theo thẩm quyền. Theo kết luận giám định pháp y tâm thần của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ, về y học trước, trong, sau khi phạm tội và hiện tại, Sang bị rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng rượu.

Về năng lực thì hạn chế khả năng nhận thức và hành vi, nhưng vẫn có năng lực trách nhiệm hình sự. Căn cứ vào các kết quả khám nghiệm, chứng cứ liên quan, ngày 30/8/2022, Sang bị khởi tố điều tra. Qua kết quả giám định, nguyên nhân dẫn đến Dương Văn Ơn tử vong do vết thương vùng chẩm trái làm đứt tủy sống đoạn C2-C3.

Tại cơ quan điều tra, cũng như trong quá trình thẩm vấn tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, bị cáo Sang vẫn trả lời rõ ràng các câu hỏi của Hội đồng xét xử về nguyên nhân, động cơ gây ra cái chết cho cha dượng. Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo Sang là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của bị hại Ơn được pháp luật bảo vệ; ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Sau khi xem xét các tình tiết, diễn biến tại phiên tòa, kết thúc buổi xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định xử phạt bị cáo Huỳnh Văn Sang tù chung thân về tội “Giết người”, theo Điểm n (có tính chất côn đồ), Khoản 1 (bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình) Điều 123 Bộ luật Hình sự.    

 NGUYỄN HƯNG