An Giang bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ lớp 6

22/04/2022 - 12:42

 - Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền cho biết, từ thứ sáu (ngày 22/4), An Giang tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Theo đó, trẻ từ 11 đến dưới 12 tuổi được tiêm trước, sau đó hạ dần các nhóm tuổi. Việc tiêm chủng được triển khai bằng hình thức chiến dịch, nhằm đảm bảo ít nhất 70% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tỉnh được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, ước khoảng 155.708 trẻ.

 

 

Tiêm vaccine mũi 1 cho học sinh lớp 6

Phụ huynh kiểm tra thông tin của con trước khi tiêm

Đảm bảo an toàn việc ngồi chờ trước khi tiêm vaccine

Khám sàng lọc trước tiêm cho học sinh

Trả giấy chứng nhận đã tiêm vaccine mũi 1 cho học sinh kiểm tra thông tin

Phụ huynh chờ con em tiêm vaccine

Phụ huynh và học sinh phấn khởi

Theo ghi nhận của phóng viên tại Trường THCS Lý Thường Kiệt (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên), từ 7 giờ sáng 22/4, nhiều phụ huynh và học sinh đã có mặt ở sân trường, ngồi ngay ngắn chờ đến lượt được tiêm vaccine ngừa COVID-19.  “Sáng sớm, tôi đã đánh thức con dậy, chuẩn bị mọi thứ để đến trường tiêm vaccine. Tuy có chút hồi hộp, nhưng nghĩ lại nếu không cho con chích ngừa, tôi càng lo lắng hơn. Trước đó, tôi cũng trấn an tinh thần của con, cho con ăn uống đầy đủ chất, uống nhiều nước, ngủ sớm...” - chị Nguyễn Thùy Dương (55 tuổi, ngụ phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) chia sẻ. 

Cùng con ngồi chờ nhận giấy xác nhận sau tiêm ngừa, chị Thanh (ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cho biết, 2 mẹ con đi chích ngừa với tinh thần phấn khởi, vui vẻ. “Tôi rất vui vì con đã đến tuổi được chích. Cả nhà tôi đều đã tiêm 3 mũi và thấy vaccine bảo vệ hiệu quả gia đình tôi trước dịch COVID-19, nên khi được trường thông báo chuẩn bị tiêm vaccine cho con, tôi rất vui và tìm hiểu kỹ những thông tin chăm sóc bé trước, trong và sau khi tiêm ngừa” – chị Thanh bày tỏ.

Em Lê Hảo (học sinh lớp 6A2, Trường THCS Lý Thường Kiệt) ngồi chờ lấy giấy xác nhận đã tiêm vaccine với tâm lý thoải mái, em nói: “Khi nghe tin sẽ được tiêm ngừa vaccine COVID-19, lúc đầu em cũng hơi lo. Nhưng sau khi được giáo viên chủ nhiệm và ba mẹ trấn an, nói về hiệu quả của việc tiêm vaccine, em thấy an tâm nhiều. Mới đầu, em cảm thấy hơi ê chỗ được tiêm, nhưng sau đó thì thấy đỡ đau hơn”.

Còn tại Trường THCS Bình Khánh (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên), khoảng 8 giờ, một số học sinh đã chích ngừa xong. Ngồi ở khu vực theo dõi sau tiêm, em Đỗ Xuân Hiếu (học lớp 6A4, Trường THCS Bình Khánh) cho biết: “Ban đầu nghe nói đến chích ngừa là sợ, vì em rất sợ kim tiêm. Nhưng chích xong, em không thấy đau lắm, các cô bác sĩ cũng nhẹ nhàng. Trước đó, em được ba mẹ, thầy cô nói về lợi ích của tiêm vaccine ngừa COVID, em thấy rất an tâm, phấn khởi!”. 

Tổ chức tiêm vaccine an toàn

“Qua lấy ý kiến phụ huynh, có đến gần 99% phụ huynh đồng ý cho con tiêm ngừa vaccine COVID-19. Trường THCS Bình Khánh  có 210/360 học sinh được tiêm vaccine COVID-19  đợt này. Số học sinh không tiêm vaccine phần lớn do  đã mắc COVID-19, chưa đủ thời gian 3 tháng tính từ khi mắc bệnh. Bên cạnh đó, một số em có tiền sử dị ứng cũng được hoãn tiêm. Trước đó, giáo viên  của trường đã làm công tác tư tưởng với các học sinh, để các em an tâm và tin tưởng hiệu quả của việc tiêm vaccine. Quá trình tiến hành tiêm, trường luôn đảm bảo nguyên tắc "5K", bố trí chỗ ngồi giữ khoảng cách giữa học sinh và phụ huynh, đo thân nhiệt, khử khuẩn và đeo khẩu trang đầy đủ” – Hiệu trưởng Trường THCS Bình Khánh Nguyễn Tây Hồ thông tin.

Theo đó, công tác chuẩn bị tiêm phòng, phòng dịch, nhất là đảm bảo an toàn cho trẻ đều được tập huấn và chuẩn bị kỹ lưỡng. Sau khi tiêm, trẻ được theo dõi tại điểm tiêm 30 phút. Phụ huynh cần tiếp tục theo dõi sức khỏe của trẻ trong 28 ngày, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu về các dấu hiệu: Tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm... Nếu có các dấu hiệu bất thường, thông báo cho nhân viên y tế.

Chiến dịch tiêm chủng lần này được tổ chức trong toàn tỉnh tại các điểm tiêm: Trường học (tiêm cho các trẻ đi học); trạm y tế (tiêm cho trẻ không thuộc danh sách các trường học đang quản lý và tiêm vét); điểm tiêm chủng lưu động (dành cho vùng sâu, vùng xa); bệnh viện, trung tâm y tế huyện (tiêm cho trẻ thuộc diện cần thận trọng tiêm chủng). Theo đó, vaccine sử dụng là Pfizer và Moderna, dùng cho lứa tuổi 5 đến dưới 12, đã được Bộ Y tế phê duyệt.

Thời gian triển khai tiêm mũi 1: Đợt 1, tiêm mũi 1 cho trẻ 11 tuổi (tính theo tháng tuổi), thời gian triển khai từ tháng 22/4, dự kiến trong 3-5 ngày hoàn thành mũi 1. Đợt 2, tùy theo tiến độ, số lượng vaccine được cấp từ Bộ Y tế, sẽ triển khai tiêm mũi 1 cho nhóm tuổi từ 10 tuổi và hạ dần xuống theo nhóm tuổi sau khi hoàn tất mũi 1 của đợt 1. Triển khai tiêm mũi 2 của các đợt, được thực hiện khi đến lịch tiêm nhắc của trẻ theo quy định của Bộ Y tế.

PHƯƠNG LAN – HỮU HUYNH