An Giang cải thiện môi trường, chất lượng không khí

12/03/2020 - 05:39

 - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường bảo vệ, cải thiện môi trường không khí và tập trung kiểm soát ô nhiễm không khí, xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải. Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có công văn về việc tiếp tục tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải trong phạm vi cả nước.

Khuyến khích doanh nghiệp sản xuất gạch ngói ứng dụng công nghệ mới để giảm ô nhiễm

Theo kết quả quan trắc cuối năm 2019, chất lượng môi trường không khí trên địa bàn tỉnh ít có sự biến động, chủ yếu ô nhiễm nhẹ bởi bụi, tiếng ồn, tập trung chủ yếu ở khu đô thị, khu vực giao thông, khu khai thác đá, lò gạch.

Theo đó, Giao Sở Tài TN&MT An Giang  rà soát, tăng cường vị trí, tần suất, thông số quan trắc môi trường không khí trong chương trình quan trắc định kỳ, đảm bảo đáp ứng khả năng đánh giá tình trạng ô nhiễm không khí tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, khu vực tập trung nhiều nguồn thải trên địa bàn tỉnh, phù hợp với tình hình ngân sách địa phương.

Cung cấp thông tin kết quả quan trắc môi trường cho Sở Thông tin và Truyền thông An Giang để công bố, công khai; kịp thời thông tin cảnh báo cho UBND huyện, thị xã, thành phố và người dân trường hợp chất lượng không khí ở ngưỡng có hại cho sức khỏe con người (nếu có).

Sở TN&MT An Giang tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đã được giao tại Quyết định số 985a/QĐ-TTg ngày 1-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến 2025.

Trong đó, tăng cường kiểm tra, thanh tra việc tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) các cơ sở phát sinh khí thải; xây dựng hạ tầng kết nối phục vụ cho việc truyền dữ liệu về khí thải công nghiệp từ các cơ sở có lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động liên tục về Sở TN&MT, Bộ TN&MT.

Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh dự án đầu tư hệ thống trạm quan trắc không khí tự động liên tục trên địa bàn, trong đó ưu tiên cho địa bàn TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành), khu công nghiệp Bình Long (Châu Phú), khu vực tập trung các cơ sở sản xuất gạch ngói… để đảm bảo thông tin kịp thời kết quả quan trắc cho cộng đồng và phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về chất lượng không khí trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức rà soát, kiểm tra, yêu cầu các đơn vị doanh nghiệp thuộc đối tượng phải đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động liên tục và các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh (SXKD) phải đầu tư lắp đặt, vận hành các hệ thống thiết bị xử lý khí thải tiên tiến đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về tác hại của ô nhiễm không khí tới sức khỏe, phát huy được vai trò trách nhiệm của từng công dân trong BVMT không khí; tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý môi trường của ngành, các cấp và chủ cơ sở SXKD nhằm phổ biến thường xuyên các kiến thức về quản lý chất lượng không khí, các văn bản quy phạm pháp luật về BVMT không khí.

Giao Ban Quản lý khu kinh tế An Giang tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về BVMT không khí cho các cơ sở, dự án tại khu công nghiệp, khu chức năng khu kinh tế cửa khẩu. Thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường khu công nghiệp, khu chức năng khu kinh tế cửa khẩu (do Ban Quản lý khu kinh tế làm chủ đầu tư). Kiểm soát chặt chẽ việc xử lý bụi, khí thải của các cơ sở, dự án; thực hiện giám sát, kiểm tra định kỳ và đột xuất về BVMT không khí của các cơ sở, dự án tại khu công nghiệp, khu chức năng khu kinh tế cửa khẩu, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nhiên liệu sạch, năng lượng sạch đối với phương tiện giao thông cơ giới; khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng; sử dụng hiệu quả tài nguyên, BVMT trong hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại; sử dụng vật liệu chống ồn tại các công trình xây dựng; thực hiện các biện pháp hạn chế phát sinh khí thải từ hoạt động xây dựng, nông nghiệp.

Kịp thời thông tin cho UBND xã, phường, thị trấn trường hợp chất lượng không khí ở ngưỡng có hại cho sức khỏe con người để cảnh báo cho người dân trên địa bàn, đặc biệt là nhóm người nhạy cảm: trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp (nếu có). Kiểm soát chặt chẽ công tác xử lý bụi, khí thải, các nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao từ các cụm công nghiệp, cơ sở SXKD thuộc loại hình sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; thực hiện giám sát, kiểm tra định kỳ và đột xuất về BVMT không khí của các cơ sở SXKD trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan chức năng xử lý theo quy định trường hợp vượt thẩm quyền… Công khai thông tin trên các phương tiện truyền thông về các nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí, các cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định pháp luật BVMT không khí trên địa bàn.

HỮU HUYNH