An Giang chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

28/01/2021 - 06:21

 - Đảm bảo chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn đồng loạt tổ chức đợt cao điểm hơn nửa tháng qua. Qua đó, tạo ra động lực ngay từ đầu năm mới, khích lệ, động viên đoàn viên, NLĐ làm việc năng suất, chất lượng cao hơn và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp (DN), với tổ chức công đoàn.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Giang cho biết, năm 2020, dịch bệnh COVID-19 đã tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống, sinh hoạt của nhân dân, NLĐ và hoạt động công đoàn. Gần 80 DN trong tỉnh, nhất là các DN ngành nghề thủy sản, du lịch, dệt may gặp khó khăn về nguyên liệu, đơn hàng đã giảm giờ làm, giảm tiền lương, bố trí lao động luân phiên, tạm hoãn hợp đồng lao động, ngừng việc, chấm dứt hợp đồng lao động... ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, thu nhập của khoảng 22.000 công nhân, NLĐ trong toàn tỉnh.

Dưới sự quan tâm, lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền, các ngành, các cấp; sự chung tay, đồng hành của các DN và sự nỗ lực vượt khó của các cấp công đoàn đã có những giải pháp tích cực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh và thực hiện các “nhiệm vụ kép”. Vì vậy, nhìn chung lực lượng đoàn viên và NLĐ vẫn duy trì được việc làm, miệt mài sản xuất hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện hiệu quả kế hoạch sản xuất - kinh doanh và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đơn vị.

Công nhân lao động được tặng quà Tết nhân dịp năm mới

Để chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 cho đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ, nhất là công nhân lao động trong các DN sản xuất - kinh doanh, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch từ rất sớm. Các hoạt động nhằm tạo điểm nhấn đặc biệt để cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và cả hệ thống chính trị cùng quan tâm tham gia chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ thiết thực, gắn với hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Công đoàn đã phối hợp các cơ quan chức năng khảo sát tình hình quan hệ lao động ở DN về kế hoạch trả lương, thưởng, các phúc lợi khác trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

LĐLĐ tỉnh An Giang phối hợp tổ chức cho lãnh đạo Đảng, nhà nước, lãnh đạo tỉnh đến thăm, tặng quà công nhân lao động hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Công ty Cổ phần xuất, nhập khẩu thủy sản An Giang. Nối tiếp sau đó, các cấp công đoàn lần lượt tổ chức đoàn đến chúc Tết DN, trao quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng dịch bệnh, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động bị bệnh hiểm nghèo. Tổng số quà được trao trong đợt này là 4.500 phần (tăng hơn 3.000 phần quà so với năm 2020) và trao tặng 7 căn nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Triển khai Quyết định số 1921/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, trên địa bàn tỉnh có thêm 1.000 phần quà hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, sẽ có thêm số lượng hỗ trợ khoảng 1.053 suất, tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. Mức chi mỗi trường hợp là 1 triệu đồng (937 suất); đoàn viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ 2 triệu đồng/suất (116 suất), trích từ tài chính tích lũy của LĐLĐ tỉnh, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Đối tượng được hỗ trợ phải có thời gian làm việc tại cơ quan, đơn vị, DN từ 1 năm trở lên và đáp ứng một những tiêu chí: bản thân đoàn viên hoặc người thân bị bệnh hiểm nghèo, người khuyết tật, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đang hưởng chế độ phụ cấp hàng tháng; lao động làm việc ở DN bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 phải giãn việc, ngưng việc, thu nhập không ổn định; đoàn viên làm cơ sở giáo dục nghỉ việc từ 1,5 tháng trở lên do tác động của dịch bệnh COVID-19; đối tượng bị thiên tai, hỏa hoạn, sạt lở…

LĐLĐ tỉnh đang khẩn trương công tác chuẩn bị để tổ chức chương trình “Tết Sum vầy” tại 2 địa điểm: ngày 30-1 diễn ra tại Nhà Văn hóa Lao động với gần 1.000 công nhân lao động tham dự; từ ngày 25-1 đến 7-2 diễn ra tại Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành) nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động phòng, chống dịch bệnh an toàn, hướng đến phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”.

MỸ HẠNH