Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, xác định khâu đột phá “Cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của DN trên địa bàn”.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh CCHC trên 6 lĩnh vực trọng tâm, gồm: Cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số theo tinh thần Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ.
.jpg)
Cải cách hành chính tạo thuận lợi, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp
“CCHC phải xuất phát từ nhu cầu của người dân, DN, lấy người dân, DN làm trung tâm; nâng cao sự hài lòng người dân, DN là mục tiêu và lấy sự hài lòng của người dân, DN là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. CCHC phải thực hiện thường xuyên, liên tục, không ngừng nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công của cơ quan hành chính nhà nước, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, DN thực hiện TTHC nhanh chóng, chính xác, đảm bảo thời gian theo quy định” - ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.
Tỉnh phấn đấu tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên. 100% TTHC trả kết quả đúng hạn. 98% người dân được hỏi hài lòng về kết quả giải quyết TTHC và hài lòng với sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Phấn đấu 50% hồ sơ giải quyết trực tuyến và 100% dịch vụ công (đủ điều kiện) cung cấp trực tuyến mức 4. Phấn đấu tích hợp 70% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với Cổng dịch vụ công quốc gia. Phấn đấu 100% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, 90% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 70% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng. 20% người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh, xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả hệ thống tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương. 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý. Phấn đấu Chỉ số hiệu quả Quản trị và hành chính công (PAPI) và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong nhóm 10/63 tỉnh, thành phố của cả nước; Chỉ số CCHC (PAR INDEX) và Chỉ số đo lường sự hài lòng (SIPAS) phấn đấu trong nhóm 20/63 tỉnh, thành phố của cả nước.
“Các nội dung CCHC phải được tiến hành đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn và góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Văn bản được ban hành đúng trình tự, thẩm quyền, nội dung mang tính khả thi cao và phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của tỉnh. Thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở ở cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trong thực thi công vụ, nhất là của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương”- Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu.
Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có nội dung liên quan đến công tác CCHC. Kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp tổ chức, bộ máy cơ quan hành chính nhà nước và khối cơ quan Đảng theo quy định của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thông qua đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, văn hóa công sở, đạo đức công vụ, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Duy trì, phát huy hiệu quả việc thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC cho người dân, DN. Đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Đổi mới phương pháp, cách thức giải quyết TTHC trên cơ sở đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu quả, thuận tiện, phục vụ theo nhu cầu của người dân và DN.
THU THẢO