An Giang đẩy mạnh đầu tư, phát triển cụm công nghiệp

04/02/2021 - 06:15

 - Thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh An Giang đã quan tâm, chú trọng phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, làm thay đổi diện mạo ở nhiều địa phương, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Phát triện cụm công nghiệp góp phần giải quyết việc làm cho người dân

Phát triển hạ tầng cụm công nghiệp

Thời gian qua, Sở Công thương An Giang đã ban hành một số chính sách hỗ trợ đầu tư, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã thu hút được các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, đơn vị đầu tư phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Đặc biệt, thông qua Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, DN đầu tư vào các cụm công nghiệp đã hưởng nhiều ưu đãi lớn.

Cụ thể, các đơn vị đầu tư sẽ được hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp; hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, các đơn vị còn được hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật chung của cụm công nghiệp, gồm: hệ thống các công trình giao thông nội bộ, vỉa hè, cây xanh, cấp, thoát nước, xử lý nước thải, chất thải rắn, cấp điện, chiếu sáng công cộng... Đồng thời, hỗ trợ đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào cụm công nghiệp.

Nhờ triển khai các hoạt động hỗ trợ nên tình hình đầu tư, phát triển hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những tín hiệu khả quan. Năm 2020, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh, bổ sung, đưa các cụm công nghiệp ra khỏi danh mục các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 32 cụm công nghiệp được quy hoạch, tổng diện tích 1.363,48ha. Trong đó có 7 cụm công nghiệp được thành lập, tổng diện tích 201ha; 17 cụm công nghiệp được lập quy hoạch chi tiết để tạo điều kiện cho các địa phương thu hút đầu tư, với tổng diện tích trên 445ha.

Trong các cụm công nghiệp được quy hoạch có 14 cụm công nghiệp có DN hoạt động với tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê khoảng 200ha. Các cụm công nghiệp này đã thu hút 35 DN trong và ngoài nước đầu tư sản xuất - kinh doanh. Các lĩnh vực sản xuất gồm: chế biến thủy sản, lương thực, xay xát, lau bóng, vật liệu xây dựng,... Tổng mức đầu tư của các DN khoảng 7.000 tỷ đồng, đồng thời giải quyết việc làm cho gần 8.000 lao động địa phương.

Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư

Theo đánh giá của Sở Công thương An Giang, việc đầu tư, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, việc đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp vẫn còn chậm, chưa hình thành cụm công nghiệp chuyên ngành, cũng như cụm công nghiệp do nhà nước đầu tư cho DN thuê lại....

Bên cạnh đó, việc thu hút vốn đầu tư để phát triển ngành công nghiệp chưa được nhiều; sản xuất công nghiệp phát triển chưa bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có, nhất là ngành công nghiệp chế biến, chưa làm tăng giá trị thương mại các mặt hàng nông, thủy sản của tỉnh.

Mặt khác, công tác đầu tư kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp tuy được quan tâm nhưng vẫn chưa thu hút được các nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh để đầu tư kết cấu hạ tầng cụm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, ngành công nghiệp của tỉnh còn yếu, năng lực cạnh tranh còn thấp; việc chuyển giao công nghệ còn hạn chế; năng lực, hiệu quả của các DN công nghiệp trong tỉnh ở mức thấp...

Thời gian tới, Sở Công thương An Giang sẽ tăng cường hỗ trợ các địa phương thực hiện các thủ tục thẩm định thành lập, bổ sung, điều chỉnh và mở rộng các cụm công nghiệp đủ điều kiện trên địa bàn. Hỗ trợ mời gọi đầu tư vào các cụm công nghiệp, bao gồm: đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, ưu tiên các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phù hợp với quy hoạch và có khả năng tạo ra giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang đến năm 2025.

Đồng thời, triển khai các hoạt động phát triển cụm công nghiệp như: hội nghị triển khai văn bản quy phạm pháp luật; hội nghị, hội thảo về phát triển cụm công nghiệp; tổ chức mời gọi DN đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp; làm việc với Bộ Công thương về bổ sung cụm công nghiệp…

ĐÌNH ĐỨC