An Giang đẩy mạnh vai trò HĐND trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

10/12/2021 - 06:28

 - Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh An Giang (nhiệm kỳ 2021-2026) đã thông qua nhiều nội dung quan trọng. Đây là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân và sự phát triển của tỉnh. Cùng với đó là hàng loạt quyết sách, giải pháp toàn diện cho năm 2022 - năm kỳ vọng vượt qua thử thách của đại dịch COVID-19, hướng đến trạng thái bình thường mới.

Đại biểu biểu quyết tại điểm cầu chính

Nội dung trình kỳ họp thứ 5 được các cơ quan liên quan chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc. Đại biểu HĐND tỉnh thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri, đã nghiên cứu kỹ tài liệu, nghe và cho ý kiến đóng góp, làm sáng tỏ để đi đến thống nhất thông qua các báo cáo, nghị quyết trình tại kỳ họp. Tất cả thảo luận, phân tích, đánh giá toàn diện những thuận lợi và khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ và thống nhất nhận định: Điểm sáng, bài học kinh nghiệm thời gian qua là nền tảng để tỉnh tăng cường thực hiện “mục tiêu kép” cho năm 2022.

Nghị quyết được thông qua đảm bảo chất lượng, khả thi, đúng với tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, tạo động lực mới nhằm đưa kinh tế - xã hội của tỉnh nhà nhanh chóng phục hồi sau đại dịch. Các nghị quyết bao quát nhiều lĩnh vực, như: Dự toán ngân sách nhà nước; chủ trương đầu tư chương trình, dự án nhóm B; kế hoạch đầu tư công; phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; giao biên chế công chức, hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các hội có tính chất đặc thù trên địa bàn tỉnh; đề án thành lập thị trấn Đa Phước (huyện An Phú)… Nhiệm vụ cho năm mới rất bộn bề, vẫn xoay quanh việc vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa tập trung thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng, năm 2022, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, trên tinh thần vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa duy trì sản xuất - kinh doanh; không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm chủ lực của tỉnh; tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

“Các cấp, ngành và địa phương rà soát, đánh giá chính xác kết quả thực hiện tất cả chỉ tiêu của ngành, địa phương, đơn vị để xác định rõ chỉ tiêu đạt thấp, khó hoàn thành kế hoạch và nguyên nhân. Trên cơ sở đó, bổ sung nhiệm vụ, giải pháp, phân công cụ thể trách nhiệm để tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, phấn đấu hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý thị trường, kiểm soát giá cả; đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ, nhất là ngành dịch vụ bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Tỉnh cần xây dựng giải pháp cụ thể để khôi phục hoạt động du lịch sau đợt dịch thứ 4; tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa đảm bảo an toàn. Làm tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định chính sách an sinh xã hội và chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội, đặc biệt là chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19” - ông Lê Văn Nưng đề nghị.

Như thông lệ, kỳ họp dành nhiều thời gian tiến hành chất vấn thủ trưởng các sở, ngành có liên quan, thể hiện vai trò giám sát của HĐND và cử tri. Các vị đại biểu HĐND chất vấn và cá nhân, đơn vị có trách nhiệm trả lời chất vấn đi sâu vào vấn đề trọng tâm, ngắn gọn và đúng thẩm quyền. Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Công an tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh tập trung trả lời kết quả và phương hướng phòng, chống dịch bệnh; chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh; khi nào thì trẻ em được quay trở lại trường học; tình hình an ninh trật tự, những vụ án trọng điểm trên địa bàn...

Sau kỳ họp, vai trò của HĐND thể hiện ở rất nhiều nội dung quan trọng, như định hướng của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang: “Đề nghị HĐND, UBND các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo và tập trung nỗ lực cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; triển khai hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ.

Để đạt được những mục tiêu, kế hoạch đề ra, HĐND và UBND tỉnh cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong xây dựng, ban hành và triển khai cơ chế, chính sách và các giải pháp tổ chức thực hiện. HĐND tỉnh cần tăng cường hoạt động khảo sát, giám sát nhằm đảm bảo giữ vững kỷ cương pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; hướng về cơ sở, liên hệ mật thiết với nhân dân; lắng nghe, thấu hiểu để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý lợi ích chính đáng, nhất là các vấn đề bức xúc mà cử tri đặt ra trước kỳ họp”.

“Tôi đề nghị UBMTTQVN tỉnh tập hợp, đoàn kết, tạo đồng thuận, đồng hành của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện chủ trương, chính sách của tỉnh; thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, nhất là đối với chính sách tác động đến đời sống nhân dân. Đồng thời, đề nghị cử tri và nhân dân tích cực tham gia giám sát chính quyền trong việc lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang nhấn mạnh.


Bài, ảnh: GIA KHÁNH