An Giang đưa sản phẩm OCOP gần hơn với người tiêu dùng

27/06/2022 - 02:57

 - Thời gian qua, nhiều sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) của An Giang được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường và mang lại những tín hiệu phấn khởi. Nhằm tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm OCOP, thực hiện Kế hoạch 365/KH-UBND, ngày 8/6/2022 của UBND tỉnh về thực hiện chương trình OCOP năm 2022, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang nỗ lực hỗ trợ đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Giới thiệu sản phẩm OCOP An Giang đến các vùng, miền

6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã tổ chức trưng bày, triển lãm các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, hình ảnh du lịch, hình ảnh xúc tiến đầu tư tại các sự kiện trong và ngoài tỉnh. Tại Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026 do An Giang đăng cai tổ chức, đơn vị đã phối hợp giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản đến gần 400 đại biểu và lãnh đạo các tỉnh, thành phố tham dự hội nghị.

Trung tâm đã hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và sản phẩm đặc trưng địa phương tham gia các hội nghị, hội thảo trong khuôn khổ Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh ĐBSCL năm 2022 với chủ đề “Liên kết cùng phát triển”, diễn ra từ ngày 28/4 - 3/5/2022 tại TP. Cao Lãnh, do UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức. Trung tâm hỗ trợ các đơn vị tham gia Phiên chợ cuối tuần tại siêu thị Tứ Sơn (từ ngày 18 - 20/3/2022), với chủ đề “Sản phẩm OCOP và đặc trưng nổi tiếng vùng, miền”.

Để tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương, mở rộng thị trường tại các quốc gia lân cận, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang tổ chức đoàn công tác tham dự triển lãm THAIFEX - Anuga Asia 2022 (Hội chợ chuyên ngành thực phẩm và đồ uống), từ ngày 23 - 27/5/2022 tại Thái Lan.

Đoàn đã tiếp xúc và được sự hỗ trợ của bà Pongarn Panusornkul (Chủ tịch Công ty Cổ phần Bangkok Ruamkarnkra) để chào hàng, giới thiệu các hàng hóa, sản phẩm đạt chuẩn OCOP của An Giang với các đối tác tiềm năng tại Thái Lan. Trong đó, các đối tác, nhà nhập khẩu hàng đầu Thái Lan đã đánh giá 4 mặt hàng của An Giang có khả năng thâm nhập vào thị trường Thái Lan là: Đường thốt nốt, nước màu thốt nốt, khô cá lóc và bánh hạnh nhân Tiến Anh.

Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang kết nối với nhiều đơn vị sản xuất và đơn vị kinh doanh, nhằm mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP, đưa các mặt hàng có chất lượng cao đến với người tiêu dùng một cách dễ dàng. Đơn vị đã phối hợp Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) liên tục bổ sung nhiều mặt hàng mới tại cửa hàng của công ty. Hỗ trợ tư vấn, tuyên truyền, giới thiệu cho Cửa hàng Quà tặng đặc sản An Giang, một dự án khởi nghiệp của các bạn trẻ từ các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Khảo sát và tư vấn cho các doanh nghiệp có nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh.

Trung tâm còn thực hiện các chuyên mục, chuyên đề; xây dựng nhiều hình thức tuyên truyền trực quan liên quan đến chương trình OCOP. Triển khai thực hiện Kế hoạch quảng bá, xúc tiến thương mại chương trình OCOP năm 2021-2022, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã phối hợp đơn vị tư vấn xây dựng dự thảo kịch bản và kế hoạch thực hiện clip quảng bá cho các sản phẩm được lựa chọn.

Những tháng cuối năm 2022, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang sẽ tăng cường hoạt động truyền thông, tuyên truyền triển khai thực hiện thường xuyên về chương trình OCOP bằng nhiều hình thức; tiếp tục tư vấn, hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm OCOP.

Trung tâm sẽ trình UBND tỉnh khen thưởng 2 doanh nghiệp có 2 sản phẩm là đường thốt nốt dạng bột Moun7ains của Công ty TNHH MTV Phát triển đặc sản vùng, miền Trần Gia và sản phẩm tương hột hảo hạng của Công ty TNHH SXTM Thanh Hồ được chứng nhận “Sản phẩm OCOP tiêu biểu”, do Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương xác nhận và trao giải tại “Hội thi sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL” trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL.

Thời gian tới, đơn vị sẽ tổ chức đoàn khảo sát thị trường, quảng bá, hỗ trợ kết nối, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh; giới thiệu tiềm năng, lợi thế thu hút đầu tư của tỉnh tại thị trường Trung Quốc hoặc Campuchia.

THANH TIẾN