An Giang khởi động mùa tư vấn tuyển sinh

11/03/2021 - 06:19

 - Theo thông lệ từ tháng 3 hàng năm, học sinh bắt đầu tìm hiểu thông tin để chuẩn bị cho giai đoạn đăng ký dự thi THPT và xét tuyển đại học. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, chương trình tư vấn hướng nghiệp gián đoạn và có nhiều thay đổi để chủ động hơn năm 2020.

Tư vấn tuyển sinh linh hoạt nhiều hình thức trong tình hình dịch bệnh.

Mới đây, các trường đại học đồng loạt công bố chỉ tiêu, ngành và chương trình đào tạo, chi tiết thông tin về các phương thức xét tuyển, mã ngành, tổ hợp xét tuyển và học phí của từng ngành/chương trình đào tạo. Em Trần Ngọc Thu Trang (TX. Tân Châu, An Giang) cho biết, công tác hướng nghiệp được nhà trường thực hiện từ sớm nên đến giai đoạn này học sinh chỉ tập trung vào tìm hiểu ngành học cụ thể. Vấn đề học sinh quan tâm nhất hiện nay là kỳ thi tốt nghiệp THPT có điểm gì mới, phương thức tuyển sinh của các trường đại học và dự báo nguồn nhân lực… Trong tỉnh, Trường Đại học An Giang và Trường Cao đẳng Nghề An Giang đều tận dụng hình thức tư vấn tuyển sinh trực tuyến. Trước đó, các trường đã đến nhiều địa phương để tư vấn tuyển sinh trong trường học, gặp gỡ quân nhân sắp xuất ngũ.

Không còn tập trung theo thường lệ, dựa trên tình hình, nhiều trường đại học, cao đẳng đã tranh thủ thời điểm thuận lợi nhất để tổ chức tư vấn tuyển sinh, thậm chí khởi động từ 2 tháng trước. Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Phú Tân Trần Thị Nguyệt Nga nhận định, nhà trường, học sinh và phụ huynh khá thuận lợi khi công tác tư vấn được các trường đại học liên kết theo quy mô tập trung và có sự tư vấn của một số chuyên gia ở các lĩnh vực.

Đặc biệt, các em được giải đáp hầu hết những băn khoăn về ngành nghề lựa chọn, ngoài phương thức trực tiếp còn có nhiều kênh khác nhau để tự tìm hiểu thêm. Một số trường THPT hạn chế tập trung tư vấn tại trường, thay vào đó lập group, fanpage để học sinh tìm hiểu và đặt câu hỏi. Tất cả thông tin về những trường đại học được các em quan tâm đều có giáo viên tổng hợp về một nguồn. Giải pháp hướng nghiệp trực tuyến đang được đẩy mạnh trong thời gian gần đây khá tiện lợi và linh hoạt. Đa số trường đại học khẳng định, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 và rút kinh nghiệm từ năm 2020, các trường sẽ phát triển phương thức tuyển sinh sử dụng điểm học bạ hoặc đăng ký xét tuyển.

Tham gia một buổi tư vấn trực tuyến của Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP. Hồ Chí Minh, học sinh nhiều trường THPT tỏ ra khá hào hứng, đặc biệt khi được làm rõ về nhu cầu nguồn nhân lực, nhất là sau thời gian biến động do COVID-19.

Chuyên gia dự báo nguồn nhân lực Trần Anh Tuấn chia sẻ, nhu cầu nhân lực hiện nay và cả sau đại dịch vẫn tiếp tục phát triển, có thể thay đổi khác biệt. Lao động có nghề nghiệp sẽ thành công trong thị trường lao động mới, còn lao động không có nghề sẽ gặp khó khăn trong sự phát triển chung. Nguồn nhân lực sẽ đi theo hướng chất lượng cao, nên các bạn trẻ phải tìm được cho mình một nghề nghiệp, cấp bậc học phù hợp, cần thiết cho yếu tố hội nhập, phát triển công nghệ, khởi nghiệp cũng như dịch chuyển lao động. Bên cạnh đó, các em cần học tập để dễ tìm được việc làm trong thị trường lao động đòi hỏi sự áp lực, tư duy, vươn lên và hoài bão, chứ không phải đi tìm những điều thuận lợi, “ngồi mát ăn bát vàng”.

Đồng hành cùng con em trong mùa thi, phụ huynh cho rằng, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, hình thức tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh trực tuyến sẽ là cầu nối hiệu quả nhằm chia sẻ đến học sinh những thông tin cần thiết. Ngoài giải đáp thắc mắc về các nhóm ngành nghề, chọn trường và ngành, các trang này còn chia sẻ về tâm lý mùa thi, sức khỏe mùa thi, các phương pháp ôn tập, thi cử... để giúp thí sinh đạt kết quả tốt nhất.

Các thầy, cô giáo ở các bộ môn và giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò là các kênh truyền thông gián tiếp, lựa chọn những thông tin chính thống, mới nhất cung cấp cho học sinh từ trên lớp học đến nhóm, hội trên mạng xã hội, như: Zalo, Facebook… Trong đó ưu tiên chia sẻ thông tin mới về trường đại học lần đầu tuyển sinh bằng phỏng vấn, số chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học mở những ngành mới và cung ứng nhân lực như thế nào sau khi ra trường…

Trước những tác động kéo dài của dịch bệnh, các trường đại học trên cả nước đã có nhiều thay đổi trong tuyển sinh. Do vậy, thí sinh và phụ huynh cần liên tục cập nhật thông tin và linh hoạt lựa chọn các phương thức xét tuyển phù hợp để tăng cơ hội trúng tuyển đại học.

MỸ HẠNH