An Giang liên kết xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư

08/06/2023 - 07:01

 - Hàng trăm sản phẩm tiêu biểu của các địa phương trong và ngoài nước tập trung tại Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - An Giang năm 2023 thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng, tạo không khí phấn khởi và hứa hẹn nhiều cơ hội liên kết xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư trong tương lai.

Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường

Tiếp nối sự kiện thường niên của Hội chợ Thương mại quốc tế Tịnh Biên trong 14 năm qua, tối 6/6, Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - An Giang năm 2023 chính thức khai mạc tại Khu công nghiệp Xuân Tô (phường Tịnh Biên, TX. Tịnh Biên) với quy mô trên 400 gian hàng của các đơn vị: ngành công thương; trung tâm xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch (DL) các tỉnh, thành phố; hiệp hội ngành hàng; hợp tác xã (HTX); các doanh nghiệp (DN) đạt chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao trở lên; DN có thương hiệu mạnh; DN đang phát triển và có định hướng tiếp cận vào thị trường Campuchia, Lào, Thái Lan… đến từ 17 tỉnh, thành phố trong nước và DN các nước: Campuchia, Lào, Thái Lan. Hội chợ mang đến nhiều sản phẩm, hàng hóa phong phú, đa dạng, như: Nông - thủy sản, hàng tiêu dùng (thực phẩm, đồ dùng, dụng cụ, điện gia dụng), hàng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm OCOP, hàng đặc sản vùng miền tiêu biểu...

Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - An Giang năm 2023 là một hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 do Bộ Công Thương và UBND tỉnh phối hợp tổ chức nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và DL của các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL. Đây là dịp để các DN, HTX, cơ sở sản xuất của các tỉnh, thành phố mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa tại tỉnh An Giang, tiếp cận thị trường Vương quốc Campuchia; phát triển đối tác kinh doanh, mở rộng chi nhánh, đại lý tiêu thụ, liên doanh liên kết, giao lưu, tìm kiếm cơ hội giao thương và hợp tác đầu tư.

Hội chợ tạo điều kiện để giao lưu, hợp tác kinh tế giữa các ngành, địa phương trong nước, liên kết hoạt động và hỗ trợ để cùng phát triển, góp phần nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh và khả năng cạnh tranh trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, liên kết xúc tiến thương mại, DL và đầu tư giữa các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và nước láng giềng Vương quốc Campuchia, thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các DN, đặc biệt là các DN  Campuchia...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (thứ 2 từ bên phải qua) cùng các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu tại hội chợ

 Hội chợ diễn ra nhiều hoạt động, như: Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực phía Nam; Hội nghị kết nối cung cầu của các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL với tỉnh Hải Dương và An Giang; chương trình giới thiệu sản phẩm mới, khuyến mãi hấp dẫn của các DN; quảng bá DL, mời gọi đầu tư của các tỉnh; chương trình kết nối giao thương giữa các DN trong và ngoài tỉnh; chương trình biểu diễn nhạc Ngũ âm của đồng bào Khmer; thầy đồ tặng chữ; trải nghiệm làm bánh kà-tum. Đặc biệt, hội chợ còn có chương trình biểu diễn ca nhạc luân phiên hàng đêm với sự tham gia của các ca sĩ, ngôi sao nổi tiếng đến từ TP. Hồ Chí Minh phục vụ người dân địa phương và du khách đến tham quan hội chợ.

Thúc đẩy quảng bá, xúc tiến

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, An Giang là tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi, là cửa ngõ giao thương quan trọng của trục Đông - Tây giữa ĐBSCL và các nước Đông Nam Á, có cửa khẩu quốc tế giáp Campuchia với nhiều tiềm năng và thuận lợi để phát triển thành một trung tâm thương mại, dịch vụ và thu hút đầu tư.

Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - An Giang năm 2023 là hoạt động xúc tiến thương mại có tính liên kết vùng quan trọng, tạo cơ hội cho các địa phương giao lưu, quảng bá tiềm năng kinh tế, dịch vụ; tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, cung ứng được tiếp cận và nắm bắt thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng.

“Hội chợ là cơ hội để các DN tìm kiếm đối tác hợp tác, thiết lập kênh phân phối, phát triển thị trường trong nước và mở rộng thị trường sang các nước trong khu vực, nâng cao hiệu quả kinh tế và góp phần nâng cao đời sống người dân các địa phương, đồng thời góp phần thúc đẩy các hoạt động quảng bá văn hóa, DL của địa phương với các đối tác trong vùng và các DN ASEAN” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, Trưởng ban Tổ chức hội chợ Trần Anh Thư nhấn mạnh, hội chợ được xem là một trong những “điểm nhấn” trong quan hệ ngoại giao, hợp tác kinh tế, thương mại giữa tỉnh An Giang (Việt Nam) và tỉnh Takeo, Kandal (Vương quốc Campuchia) với mục tiêu tăng cường xuất khẩu hàng hóa vào thị trường các nước ASEAN nói chung, các nước tiểu vùng sông Mekong nói riêng.

Các đơn vị, DN tham gia hội chợ khẳng định, hội chợ giúp họ học tập, trao đổi kinh nghiệm tổ chức, quản lý sản xuất, liên kết sản xuất và quảng bá, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, ký được các hợp đồng kinh tế có giá trị cao. Qua đó cho thấy, hội chợ nói chung, Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - An Giang năm 2023 nói riêng là “đòn bẩy” để mở rộng, đầu ra cho sản phẩm hàng hóa, nhất là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng góp phần tạo động lực để các đơn vị, DN phát triển sản xuất - kinh doanh, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của địa phương và đất nước.

Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - An Giang năm 2023 mở cửa từ 8 giờ sáng đến 22 giờ hàng đêm, từ ngày 6 đến 12/6 (miễn phí vé vào cổng từ 8 giờ đến 16 giờ 30 phút), tại Khu công nghiệp Xuân Tô (phường Tịnh Biên, TX. Tịnh Biên).

 

TRỌNG TÍN