An Giang: Mỗi người dân là 1 chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh Covid-19

09/12/2020 - 04:32

 - Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, tại cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh sáng 7-12. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và trong nước, nguy cơ lây lan ra cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương không lơ là, không chủ quan; phát huy vai trò các tổ tự quản trong việc khuyến cáo người dân hạn chế đi lại khi không thật cần thiết và quản lý chặt chẽ người về từ vùng dịch, trong đó quản lý chặt chẽ người về từ TP. Hồ Chí Minh.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên tuyến biên giới huyện An Phú

Tăng cường kiểm soát

An Giang có đường biên giới dài hơn 100km với nhiều đường mòn, lối mở tiếp giáp Campuchia. Tuy các lực lượng chức năng đã giám sát chặt chẽ, nhưng tình trạng vượt biên trái phép theo đường mòn, lối mở vẫn còn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát.

Đại tá Bùi Trung Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, do đặc thù biên giới An Giang tiếp giáp với Campuchia “liền sông, liền ruộng, liền vườn” nên lực lượng triển khai công tác kiểm soát chặt chẽ, liên tục từ nhiều tháng nay để phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép và đảm bảo giữ vững ổn định biên giới. Mặc dù rất khó khăn nhưng lực lượng kiên quyết bám trụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ nay đến Tết Nguyên đán, người dân sẽ về nhiều, ngoài sự kiên trì siết chặt biên giới, rất cần sự hỗ trợ của các lực lượng và chính quyền địa phương.

“Thời gian qua, tình trạng vượt biên trái phép xảy ra liên tục, số người nhập cảnh trái phép bị bắt gấp 5 năm cộng lại. Phát hiện xử lý 52 vụ/80 người nước ngoài; bắt 23 vụ/29 bị can, trong đó 17 vụ/22 bị can liên quan hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép. Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố, xét xử 5 vụ/7 bị can. Lực lượng công an tiếp tục phối hợp với quân sự, biên phòng và công an địa phương thực hiện tốt công tác tấn công, trấn áp tội phạm, ngăn chặn xử lý hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép” - đại tá Lâm Thành Sol, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết.

Theo đại tá Phạm Thành Nghĩa, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đến nay, đã tiếp nhận 9 đợt cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh với 1.738 công dân. Sau mỗi đợt cách ly đã tiến hành khử trùng triệt để, tổ chức rút kinh nghiệm để các lực lượng điều chỉnh cho lần sau. Quá trình cách ly, đơn vị nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương và các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong công tác đảm bảo an toàn cách ly, chăm sóc y tế, an ninh trật tự…

Chủ động, bình tĩnh

Đến ngày 8-12, toàn tỉnh đang cách ly tập trung 224 người, cách ly tại nhà 6 người, sức khỏe ổn định. Tổng số lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh là 120 lao động người nước ngoài làm việc trong 17 cơ quan, doanh nghiệp và 27 du học sinh. Tiếp tục duy trì và củng cố khu cách ly điều trị tại 16 cơ sở khám, chữa bệnh; đảm bảo về cơ sở vật chất, thuốc và vật tư y tế sẵn sàng tiếp nhận điều trị.

Ông Nguyễn Thanh Bình yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện hỏa tốc số 1699/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tạm dừng các sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết. Khuyến cáo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân phải bình tĩnh nhưng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; hạn chế đến các vùng có dịch khi không thực sự cần thiết. Đối với người về từ TP. Hồ Chí Minh phải được theo dõi sức khỏe, giám sát chặt chẽ để xử trí kịp thời.

Các cơ quan truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức cộng đồng thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K”, quy trình phòng dịch… Sở Y tế liên tục theo dõi, đánh giá nguy cơ để nhanh chóng tham mưu lãnh đạo tỉnh có chỉ đạo kịp thời. Thường xuyên cập nhật phác đồ điều trị, thực hiện nghiêm quy chế chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, chống phát tán lây nhiễm. Không tiếp nhận điều trị (đối với người bệnh thông thường) các trường hợp không chấp hành quy trình phòng dịch. Có kế hoạch mua sắm trang thiết bị để đảm bảo công tác điều trị, phòng, chống dịch bệnh.

Bộ đội Biên phòng tăng cường siết chặt biên giới, kiên quyết xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép, giữ vững biên giới và phòng, chống buôn lậu. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý chặt chẽ các khu vực cách ly, yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch bệnh. Công an tỉnh chỉ đạo công an địa phương quản lý chặt chẽ người cư trú, tạm trú, người về từ nơi có dịch và xử lý nghiêm các trường hợp đưa người nhập cảnh trái phép.

Kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp, đảm bảo vận hành nhịp nhàng, thông suốt, nghiêm túc. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải kiểm soát chặt chẽ các nhà xe vận chuyển hành khách; chỉ đạo Thanh tra giao thông ra quân kiểm soát trên các tuyến đường để xử lý nghiêm vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tăng cường thực hiện “Thông điệp 5K” ở các khu - điểm du lịch, quản lý chặt chẽ du khách đến từ vùng dịch. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế triển khai quy trình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trường học; cấm tụ tập đông người, không sinh hoạt dưới cờ…Sở Tài chính tham mưu đảm bảo kinh phí đầy đủ, kịp thời. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, khuyến cáo doanh nghiệp tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong lực lượng công nhân, người lao động. Các địa phương nắm chắc tình hình, không chủ quan, không lơ là.

HỮU HUYNH