An Giang nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải gắn với phòng, chống dịch bệnh COVID-19

14/06/2021 - 05:29

 - Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố và có nhiều diễn biến phức tạp, ngành giao thông - vận tải (GTVT) An Giang chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Sở GTVT An Giang tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ôtô, bảo đảm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và theo hướng dẫn các bộ, ngành Trung ương có liên quan về bảo đảm an toàn giao thông; phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với hành khách, lái xe và phụ xe.

Đồng thời, quán triệt đến các doanh nghiệp vận tải phải có phương án vận tải phù hợp, tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định; kinh doanh vận tải hành khách trái phép; hoạt động sai hành trình, tuyến đã đăng ký; dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định…

Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT An Giang đã thông báo tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách công cộng đi qua địa bàn các tỉnh: Long An, Trà Vinh, Bạc Liêu, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp (cả đi và về, đối với xe khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, taxi) cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, sở đã có văn bản hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa khi đi và về trong vùng có dịch.

Đo thân nhiệt và hướng dẫn người dân khai báo y tế tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khu vực giáp ranh tỉnh Kiên Giang thuộc địa phận huyện Thoại Sơn

Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, phương tiện phải được phun khử khuẩn, đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi hoạt động vận chuyển theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Trước khi vận chuyển hàng hóa, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo ngay các thông tin, như: phương án vận chuyển, danh sách phương tiện và lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe, thông tin về xét nghiệm và tiêm phòng đến Email, Zalo hoặc đường dây nóng của Sở GTVT An Giang và Sở GTVT nơi đến để được hỗ trợ.

Lái xe, người xếp dỡ hàng hóa theo xe thực hiện ngay việc khai báo y tế trực tuyến hoặc khai báo y tế bằng giấy và thực hiện các biện phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm đối với các chi phí liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của lái xe, người xếp dỡ hàng hóa theo xe.

Lái xe, người xếp dỡ hàng hóa theo xe phải có giấy chứng nhận của cơ quan thẩm quyền đã được tiêm ngừa đủ 2 mũi Vaccine phòng COVID-19. Trường hợp không có giấy chứng nhận thì phải có kết quả xét nghiệm Realtime-PCR âm tính trong vòng 5 ngày trước khi đến An Giang. Nếu chưa có kết quả xét nghiệm Realtime-PCR, có thể thực hiện test nhanh kháng nguyên tại chốt kiểm soát với các trường hợp cam kết chỉ vào địa bàn An Giang trong vòng 3 ngày. Các trường hợp lưu trú tại tỉnh qua 3 ngày bắt buộc phải  thực hiện test nhanh hoặc làm xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp Realtime-PCR tại An Giang. Tất cả các trường hợp làm xét nghiệm bằng test nhanh hoặc Realtime-PCR, đơn vị kinh doanh vận tải phải cam kết làm xét nghiệm Realtime-PCR lần tiếp theo cách lần trước 3-5 ngày, gửi kết quả về Sở GTVT. Tất cả các trường hợp làm xét nghiệm bằng test nhanh hoặc Realtime-PCR đều phải thu phí theo quy định.

Để tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và Công ty Cổ phần Phà An Giang hạn chế tụ tập đông người tại khu vực bến phà, bến khách ngang sông; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người. Đồng thời, yêu cầu tất cả các phà, phương tiện vận chuyển hành khách chở tối đa không quá 50% sức chứa. Thường xuyên tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện nghiêm thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế; thông báo trên loa nhắc nhở hành khách phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định; trang bị nước rửa tay diệt khuẩn trên phương tiện vận tải.

UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp Sở GTVT An Giang  và các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng. Thanh tra giao thông phối hợp lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở việc tuân thủ các quy định của ngành GTVT trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

Bài, ảnh: KHÁNH MY