An Giang nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

20/04/2023 - 06:18

 - Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả. Qua đó, phát huy quyền làm chủ, khơi dậy truyền thống đoàn kết, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chú trọng lãnh, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Trung ương, của tỉnh, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, nhất là người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Qua đó, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, nội dung hoạt động và hướng mạnh về cơ sở, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân trong xây dựng kết cấu hạ tầng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở.

Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước có liên quan trực tiếp với nhân dân và địa phương, như: Thủ tục giải quyết các loại việc hành chính; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; các khoản huy động nhân dân đóng góp; chủ trương, kế hoạch cho vay vốn để phát triển sản xuất, giảm nghèo, các chương trình mục tiêu quốc gia...

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền. Đặc biệt, các vấn đề quan trọng ở cơ sở đều được đưa ra bàn bạc, góp ý, giám sát khi thực hiện.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia xây dựng chính quyền và kế hoạch giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tích cực tham gia và giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến; quá trình giải quyết có sự chỉ đạo tập trung thống nhất của cấp ủy Đảng, chính quyền rà soát, vận dụng các chính sách có lợi nhất để công dân đồng tình chấm dứt khiếu nại (vụ việc mới và kể cả vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài).

Các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành ngay, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân. MTTQ cấp huyện, cấp xã thường xuyên phối hợp ngành tư pháp cùng cấp củng cố, kiện toàn hòa giải viên; công nhận 879 tổ trưởng tổ hòa giải ở 879 ấp, khóm, với 5.305 hòa giải viên. Các tổ hòa giải đã tiếp nhận và đưa ra tổ chức hòa giải thành đạt tỷ lệ 92,17% (1.990/2.159 vụ việc).

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực động viên các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên hưởng ứng công tác chăm lo cho người nghèo, tập trung nguồn lực đóng góp các cuộc vận động lớn, chương trình mục tiêu quốc gia, nhằm tạo điều kiện để người dân vươn lên thoát nghèo. Năm qua, toàn tỉnh đã vận động, tiếp nhận Quỹ Vì người nghèo gồm tiền mặt và hiện vật quy tiền được hơn 313 tỷ đồng, triển khai thiết thực các hoạt động chăm lo nhà ở cho người nghèo, khó khăn và trợ giúp an sinh xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng đề nghị, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp tiếp tục lãnh, chỉ đạo triển khai kịp thời các văn bản của Trung ương, tỉnh về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc xây dựng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Đồng thời, phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân trên các lĩnh vực đời sống xã hội; gắn chặt việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững...

Các cấp ủy Đảng quan tâm củng cố, kiện toàn, phân công trách nhiệm và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, ban thanh tra nhân dân các cấp; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các nội quy, quy chế, quy định về Quy chế dân chủ ở cơ sở phù hợp với quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

Tăng cường đối thoại và tập trung giải quyết kịp thời những bức xúc trong nhân dân, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Các công đoàn cơ sở tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách gắn liền trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động tại các doanh nghiệp…

KHÁNH MY