An Giang nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể

22/04/2021 - 03:58

 - Thỏa ước lao động tập thể được xem là “bộ luật lao động con” tại mỗi doanh nghiệp (DN). Một bản thỏa ước lao động tập thể có chất lượng sẽ là công cụ quan trọng trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động (NLĐ) và giải quyết các quan hệ lao động trong DN. Điển hình thực hiện tốt nội dung này có Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX. Tân Châu (An Giang) là “điểm sáng”, thể hiện ở từng cơ sở DN.

Theo Chủ tịch LĐLĐ TX. Tân Châu Phan Ngọc Quế, nhìn chung về chất lượng nội dung thỏa ước lao động tập thể của công đoàn cơ sở (CĐCS) DN trên địa bàn càng ngày có chuyển biến tích cực. Đầu năm 2021, các CĐCS DN trực thuộc trên địa bàn đã tiến hành hội nghị NLĐ, phối hợp với người sử dụng lao động để đánh giá, sửa đổi và ban hành mới thỏa ước lao động tập thể tại đơn vị.

Các thỏa ước lao động tập thể năm nay phần lớn đều có 1 hoặc 2 điểm mới theo hướng có lợi hơn cho NLĐ. Cụ thể như: tiền thưởng các ngày nghỉ lễ theo quy định dao động từ 100.000-500.000 đồng/người/đợt, có tiền thưởng Tết và thưởng thêm tháng lương thứ 13. Bên cạnh đó, tiền ăn giữa ca đều đồng loạt nâng lên cao hơn mức quy định, từ 20.000-50.000 đồng/người.

Có DN còn mở thêm nội dung đào tạo nghề nâng cao tay nghề cho công nhân lao động (CNLĐ), như: Công ty TNHH XNK Hồng Nhân, Công ty Cổ phần cá tra Việt Úc. Các DN còn dành thêm thời gian để tổ chức công đoàn đến tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của đoàn viên và NLĐ, các chế độ chính sách liên quan đến bảo hiểm…

Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo các quyền lợi ngày càng tốt hơn cho người lao động tại doanh nghiệp

Tiêu biểu tại Công ty TNHH MTV SXTM Văn Dũng 1111, Chủ tịch CĐCS Nguyễn Thị Thùy Linh cho biết, trong 8 năm gắn bó với nhiệm vụ công đoàn, chị được nhiều lần tập huấn về công tác tham gia ký kết, thương lượng Thỏa ước lao động tập thể. Trong đó, chú trọng nhất là cán bộ phải tham mưu, gợi ý, đưa vào những nội dung có lợi và mỗi lần ký kết phải nâng cao chế độ hơn cho đoàn viên, lao động.

Bản thỏa ước lao động tập thể của năm nay giữa CĐCS và ban giám đốc công ty có thêm một số nội dung có lợi cho đoàn viên, NLĐ, như chế độ làm việc và nghỉ lễ theo quy định vẫn được hưởng nguyên lương, có thêm tiền thưởng lễ dao động từ 200.000-400.000 đồng/người/đợt. Tết Dương lịch và Tết cổ truyền đều có chế độ tiền thưởng và tặng quà Tết, tổ chức chương trình “Tết sum vầy” tại công ty...

Về chế độ đào tạo nâng cao tay nghề, ban giám đốc quan tâm cử CNLĐ đi học tập và hỗ trợ chi phí trọn gói. Công tác an sinh xã hội được chăm lo chu đáo, ngoài việc đóng góp cho xã hội, công ty còn hỗ trợ đối ứng cất nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên.

Tương tự, tại Công ty Cổ phần cá tra Việt Úc, bản thỏa ước lao động tập thể năm nay có nhiều đổi mới, thêm nội dung có lợi cho đoàn viên, NLĐ về chế độ làm việc và nghỉ lễ được hưởng nguyên lương, tiền thưởng lễ dao động từ 100.000-300.000 đồng/người/đợt. Ngoài ra, về chế độ nghỉ ngơi của CNLĐ được ban giám đốc công ty chăm lo rất chu đáo, như: xây dựng nhà ở tập thể cho tất cả CNLĐ, có bếp ăn tập thể được công ty bao trọn gói.

Ban giám đốc công ty tạo mọi điều kiện để Ban Chấp hành CĐCS hoạt động và tổ chức các phong trào thi đua, trang bị cho CĐCS một bộ âm thanh để tổ chức các chương trình sinh hoạt tập thể. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho LĐLĐ thị xã tổ chức các phong trào thi đua trong khối CĐCS DN, nhất là công tác tuyên truyền pháp luật.

Để đạt được chất lượng, NLĐ cũng như người sử dụng lao động được tuyên truyền, giải thích nhằm hiểu rõ mục đích của thỏa ước lao động tập thể đem lại lợi ích gì cho đôi bên. Các cán bộ CĐCS được tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp đối thoại; hướng dẫn cơ bản về kỹ năng đàm phán, thương lượng, ký kết, góp phần nâng cao chất lượng bản thỏa ước.

Nhờ nỗ lực của tổ chức công đoàn đóng vai trò kết nối giữa DN và NLĐ, môi trường DN ở thị xã được đảm bảo hài hòa, ổn định. Toàn thị xã có 12 DN có tổ chức công đoàn, đến nay 100% CĐCS đã ký kết thỏa ước lao động tập thể theo đúng quy định.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích