An Giang nâng chất sản phẩm OCOP

16/06/2022 - 07:14

 - Thông qua thực hiện hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chất lượng sản phẩm của các địa phương trên địa bàn An Giang sẽ được nâng lên. Đây là điều kiện quan trọng để xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Phấn đấu có thêm 50-70 sản phẩm OCOP

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư vừa ký ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Việc tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm của các địa phương trên địa bàn tỉnh, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và du lịch nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân.

Thông qua phát triển sản phẩm OCOP, còn giúp bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn và chuyển đổi số, góp phần hoàn thiện một số chỉ tiêu, tiêu chí trong xây dựng NTM một cách bền vững tại địa phương. Cùng với xây dựng sản phẩm OCOP, tỉnh khuyến khích phát triển các hình thức tổ chức sản xuất - kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ) nhằm phát huy và nâng cao các sản phẩm đặc trưng, truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.

An Giang phối hợp với các tỉnh ĐBSCL xây dựng và tham gia hệ thống trưng bày các sản phẩm OCOP của 13 tỉnh ĐBSCL và một số tỉnh, thành phố lớn. Đồng thời, lựa chọn 1-2 sản phẩm OCOP uy tín để xúc tiến thị trường ngoài nước, hướng tới xuất khẩu.

Ông Trần Anh Thư đề nghị các sở, ngành liên quan hoàn thiện và cụ thể các cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện chương trình OCOP nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã, nhãn hiệu, thực hiện việc truy xuất nguồn gốc, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, tạo cầu nối, liên kết, quảng bá và xúc tiến thương mại hỗ trợ cho các chủ thể kinh tế tiếp cận với các kênh bán hàng, các sàn giao dịch điện tử nhằm tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP.

UBND tỉnh An Giang đặt chỉ tiêu phấn đấu đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có thêm từ 50-70 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Đồng thời, các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ duy trì, nâng cao các sản phẩm đạt chứng nhận, trong đó có 10% sản phẩm được đánh giá nâng hạng. Đối với các địa phương được chọn là xã điểm trong lộ trình phấn đấu thực hiện đạt chuẩn xã NTM nâng cao, phải có chủ thể tham gia Đề án mỗi xã một sản phẩm và có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3 sao trở lên.

Trong triển khai chương trình OCOP, tỉnh quan tâm thực hiện chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực thực hiện cho cán bộ phụ trách chương trình, đặc biệt là năng lực quản lý, hoạt động của các chủ thể tham gia vào chương trình.

Hỗ trợ đầu ra

Nhằm nâng cao nhận thức về chương trình OCOP, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư yều cầu các sở, ngành, địa phương cần đa dạng các hoạt động truyền thông, tuyên truyền triển khai thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức, lồng ghép với hoạt động truyền thông trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện thường xuyên trên báo, đài, các trang mạng, cổng thông tin điện tử và mạng xã hội (facebook, zalo…); thực hiện các chuyên mục, chuyên đề; xây dựng nhiều hình thức tuyên truyền trực quan liên quan đến chương trình OCOP.

UBND tỉnh yêu cầu kiện toàn hệ thống chỉ đạo, điều hành thực hiện chương trình OCOP từ tỉnh đến cơ sở (đối với cấp xã, bổ sung nhiệm vụ thực hiện chương trình OCOP vào nhiệm vụ của Ban Quản lý NTM, có phân công theo thực hiện cụ thể), đồng thời xây dựng hệ thống tư vấn, đối tác hỗ trợ triển khai thực hiện chương trình. Đối với công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh tập huấn nâng cao nhận thức, tầm nhìn và chiến lược về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong quản trị, điều hành, marketing cho cán bộ quản lý, điều hành của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở, hộ sản xuất. Trong quá trình triển khai chương trình OCOP, chú trọng kết hợp với chương trình đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn để đa dạng hóa nội dung và nâng cao chất lượng nguồn lực.

Cùng với hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xác lập và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm, tỉnh thực hiện quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, tập trung thực hiện xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm đạt từ 3-5 sao. Trong đó, chú trọng phát triển hình thức thương mại điện tử trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh.

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch gắn kết chặt chẽ trong chuỗi các sản phẩm OCOP, nhằm tiêu thụ, nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm OCOP, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường… Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ ngoài tỉnh thuộc các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước, tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP với các điểm bán lẻ, siêu thị, hệ thống phân phối...

NGÔ CHUẨN