An Giang: Ngày hội non sông trọn vẹn!

23/05/2021 - 17:49

 - Sau nhiều tháng chuẩn bị, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang diễn ra đúng luật, an toàn, trang trọng, tạo được không khí khai mạc sôi nổi, thực sự là ngày hội toàn dân. Kết quả này cho thấy tinh thần trách nhiệm cao của cử tri trong việc đi bầu lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho mình tham gia chính quyền các cấp.

 

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam và Bí thư Tỉnh ủy An Giang thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân

Thực hiện bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại các chốt phòng, chống dịch bệnh COVIOD-19 trên tuyến biên giới An Giang

Cử tri có tinh thần trách nhiệm cao

Tất cả các điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh được khai mạc trước 7 giờ sáng, sau đó tiến hành bỏ phiếu đúng thời gian quy định (từ 6 giờ đến 6 giờ 30 phút sáng) đảm bảo việc phân luồng và thuận tiện cho cử tri tham gia bỏ phiếu, đặc biệt cử tri là nông dân kịp thời ra đồng sản xuất. Còn lại, cử tri tham gia bỏ phiếu sớm, được phân luồng vào các khung thời gian hợp lý, do đó tiến độ bỏ phiếu nhanh, cử tri không ùn tắc, không để tập trung đông người tại điểm bỏ phiếu. Nhìn chung, việc tổ chức khai mạc tại các khu vực bỏ phiếu được tổ chức trang trọng, không khí khai mạc sôi nổi, phấn khởi, hào hứng và đặc biệt có sự tham dự chỉ đạo của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh An Giang; cùng các đồng chí lãnh đạo các cấp. 

Từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cấp chính quyền địa phương, công tác phổ biến, quán triệt và tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền và nghĩa vụ của công dân trong cuộc bầu cử và sự đôn đốc, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền nên ngay từ thời điểm khai mạc, cử tri đã hăng hái, tích cực tham gia bầu cử, thực hiện trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân; các tầng lớp nhân dân vui mừng trước sự kiện trọng đại của đất nước và rất hào hứng, phấn khởi khi tham gia bỏ phiếu. Tình hình dư luận trong nhân dân tốt, cử tri phấn khởi, tin tưởng vào sự thành công của cuộc bầu cử. Mỗi cử tri đi bầu cử đều mong muốn góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Biểu hiện cụ thể nhất là tỷ lệ cử tri đi bầu cử ở hầu hết các địa phương đạt cao.

Đối với các điểm dân cư xa khu vực bỏ phiếu hoặc các nơi địa hình phức tạp, đi lại khó khăn, các chốt biên phòng, các địa phương đã tổ chức thùng phiếu phụ để phục vụ cử tri lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ tham gia bỏ phiếu, đảm bảo thực hiện quyền công dân. Chúng tôi tháp tùng Tổ bầu cử số 7 (xã Nhơn Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang) trong suốt 2 giờ đem thùng phiếu di động đến các tổ, chốt biên giới để gần 40 cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ được bỏ phiếu, với nhiều đoạn đường đê lầy lội, hoặc di chuyển bằng vỏ lãi. Thiếu úy Nguyễn Phúc Hậu, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Nhơn Hội chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia bầu cử ở biên giới như thế này. Đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh ở xa khu vực bầu cử, được tạo điều kiện thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, chúng tôi rất trân trọng và càng tin vào Đảng, nhà nước”.

Tiếp tục thực hiện các công việc quan trọng sau bỏ phiếu

Theo chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử tỉnh, sau khi thực hiện xong nghĩa vụ bầu cử, lãnh đạo sở, ngành có liên quan được giao phụ trách địa bàn đã xuống từng tổ bầu cử tại cơ sở để kiểm tra nắm tình hình, động viên thành viên tổ bầu cử làm nhiệm vụ, cũng như kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Công tác bảo đảm an toàn cho cử tri trong tình hình dịch bệnh được thực hiện tốt, đúng theo phương án kịch bản đã được chuẩn bị sẵn: phân luồng cử tri đi bầu cử theo giờ, hạn chế tập trung cùng lúc đông người tại khu vực bỏ phiếu, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế; các điểm bỏ phiếu bố trí đầy đủ dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, nước rửa tay sát khuẩn; thành viên tổ bầu cử tăng cường bổ sung nhân viên y tế hướng dẫn cử tri mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng bỏ phiếu và sát khuẩn sau khi đã bỏ phiếu xong ra về. Theo báo cáo từ các tổ bầu cử, chưa phát hiện và phải áp dụng biện pháp cách ly đối với cử tri nào có triệu chứng ho, sốt.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh khẳng định, công tác tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, đúng theo quy định. Để kết thúc cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, các tổ chức phụ trách bầu cử trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện một số công việc trọng tâm theo nội dung Hướng dẫn số 84/HD-UBBC của Ủy ban Bầu cử tỉnh. Ngay sau khi quá trình bỏ phiếu kết thúc, tổ bầu cử thực hiện việc kiểm phiếu và lập biên bản kết quả kiểm phiếu theo đúng quy định, thực hiện nghiêm việc niêm phong, vận chuyển thùng phiếu, tổ chức kiểm phiếu và báo cáo nhanh kết quả bầu cử về UBND cấp xã để tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền; bảo quản tốt các tài liệu, như: biên bản kiểm phiếu, phiếu bầu cử... tránh thất lạc, hư hỏng. 

Ngay khi có biên bản tổng kết cuộc bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh, cấp huyện, cấp xã sẽ công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Riêng đối với kết quả bầu cử ĐBQH, Ủy ban Bầu cử tỉnh sẽ tổng hợp kết quả báo cáo Hội đồng Bầu cử quốc gia công bố danh sách chính thức những người trúng cử trong thời gian sớm nhất.

GIA KHÁNH

Theo thống kê, tổng số lượng cử tri tại 1.386 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh là 1.634.057 người. Đến 17 giờ ngày 23-5, số lượng cử tri đi bầu là 1.606.986 người, đạt tỷ lệ 98,34% số cử tri có tên trong danh sách tham gia bầu cử ở địa phương (trong đó đã có 1.166/1.386 khu vực bỏ phiếu cử tri đã hoàn thành xong việc bỏ phiếu).