An Giang: Nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

22/01/2021 - 03:53

 - Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, ngành đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh An Giang thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, liên kết các hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD), tín dụng, thông tin pháp luật, xúc tiến thị trường, đào tạo và giao thương giữa các DN trong và ngoài tỉnh; thường xuyên tìm hiểu tình hình hoạt động SXKD của DN và những khó khăn, vướng mắc do tác động của dịch bệnh COVID-19 để có giải pháp hỗ trợ thiết thực.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo tăng cường hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp các cơ quan liên quan như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương... tìm các giải pháp hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho các DN khôi phục và thúc đẩy hoạt động SXKD. Đưa ra các kiến nghị và giải pháp hỗ trợ DN do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trình Chính phủ. Tổ chức duy trì mô hình Cà-phê doanh nhân thiết thực, linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh các chương trình vận động giúp đỡ các DN vượt qua khó khăn trước và sau đại dịch, Hiệp hội Doanh nghiệp tham gia các cuộc hội nghị, hội thảo liên quan đến công tác tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh COVID-19, xây dựng hệ thống kinh doanh online và chăm sóc khách hàng tự động 4.0... Phối hợp Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa phía Nam tổ chức 5 lớp tập huấn ứng dụng kỹ thuật 5S, marketing, quản trị chuyên sâu góp phần nâng cao hiệu quả SXKD cho các DN.

Đồng thời tham vấn và góp ý xây dựng chính sách, pháp luật liên quan cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh... Tổ chức lấy ý kiến đóng góp của DN tham gia xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương; các kiến nghị, vướng mắc của DN trong quá trình hoạt động SXKD, đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, phát triển DN. Đóng góp ý kiến về các hoạt động khởi nghiệp tại An Giang và ĐBSCL, định hướng thị trường xuất khẩu nông thủy sản, tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu(EVFTA), xúc tiến đầu tư vào ngành nông nghiệp.

Hoạt động nổi bật, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã duy trì và nâng chất hoạt động cà-phê doanh nhân định kỳ vào thứ 6 hàng tuần. Chương trình đã tạo dấu ấn lớn đối với cộng đồng DN, tạo cầu nối giữa chính quyền và DN gặp gỡ, trao đổi, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho DN, như: chuyển đổi số - giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt; các giải pháp hỗ trợ của ngân hàng với DN khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng dịch bệnh; giải pháp thương mại điện tử cho DN và người sản xuất; chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh để từ 1 công ty nhỏ vài chục nhân viên trở thành 1 tập đoàn hùng mạnh đa ngành nghề có hàng ngàn lao động...

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh An Giang Hồ Việt Hiệp cho biết, năm 2021, Hiệp hội Doanh nghiệp tiếp tục tư vấn, đào tạo hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, tái cấu trúc lại DN để phát triển bền vững. Phối hợp xây dựng và phát triển thương hiệu, bảo vệ tài sản trí tuệ của DN, khuyến khích phát huy sáng kiến, sáng tạo áp dụng nhiều sản phẩm mới, sử dụng công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường tiêu thụ.

Thực hiện vai trò cầu nối giữa DN và chính quyền, chủ động tháo gỡ khó khăn và tìm kiếm, giới thiệu các nguồn vốn hỗ trợ, tín dụng lãi suất ưu đãi cho DN; phát huy vai trò tư vấn pháp luật cho DN. Tăng cường đào tạo, tập huấn, hội thảo, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ DN, doanh nhân phát triển, mở rộng SXKD. Tăng cường xúc tiến thương mại, mời gọi DN trong, ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại An Giang... góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho rằng: “Năm 2020 là năm rất khó khăn bởi đại dịch COVID-19, thế nhưng tỉnh vẫn đạt được những chỉ số tăng trưởng rất ấn tượng. Kết quả này cho thấy, đồng hành cùng DN luôn là phương châm mà tỉnh hướng tới nhằm giúp cộng đồng DN thực hiện tốt nhất hoạt động SXKD”. Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và cộng đồng DN của tỉnh thời gian qua đã nỗ lực, duy trì phát triển SXKD đạt hiệu quả trong điều kiện hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã có nhiều hiến kế cho UBND tỉnh trong quá trình điều hành, lãnh đạo, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật trong năm 2020.

Qua phân tích một số hạn chế trong hoạt động, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đề nghị thời gian tới, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cần có chiến lược, giải pháp hoạt động hiệu quả, bền vững, đột phá và khả thi, đưa DN phát triển; tăng cường kết nối thu hút những DN, nhà đầu tư, tập đoàn lớn tham gia Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh để hỗ trợ DN nhỏ của tỉnh phát triển và thực hiện các dự án SXKD trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe những đề xuất, khó khăn, vướng mắc kiến nghị của cộng đồng DN, để kịp thời tháo gỡ, thúc đẩy, tạo điều kiện cho DN hoạt động.

“Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cần đổi mới hoạt động, tạo hiệu ứng cao hơn, đặc biệt cần có nhiều hiến kế, những quyết sách, chiến lược vĩ mô, hiệu quả hơn giúp tỉnh có giải pháp thực hiện phù hợp trong phát triển kinh tế - xã hội, tái cơ cấu nền kinh tế, điều hành chính sách với DN. Đồng thời mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động, đẩy mạnh giao lưu, học tập kinh nghiệm và kết nối các DN ngoài tỉnh, tạo sự liên kết cộng đồng để hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, cùng nhau phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập” - ông Bình đề nghị.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích