An Giang nỗ lực vượt khó, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2021

25/03/2021 - 03:11

 - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, dưới sự nỗ lực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, ngành, tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) của tỉnh An Giang trong quý I-2021 tiếp tục phát triển ổn định và tăng cao hơn cùng kỳ năm trước. Các lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng - an ninh, nhất là an ninh biên giới tiếp tục được đảm bảo.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại Hội nghị lần thứ 3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI)

Đánh giá về tình hình KTXH của tỉnh trong quý I-2021, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Võ Thị Ánh Xuân phấn khởi: “Bức tranh KTXH của tỉnh 3 tháng đầu năm có nhiều gam màu sáng. Trong quý I, chúng ta thực hiện nhiệm vụ chính trị vào thời điểm nhạy cảm (trong nước 3 lần bùng phát dịch bệnh COVID-19) nhưng với sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà, chúng ta phòng, chống dịch bệnh rất hiệu quả, nhất là ở tuyến đầu, những địa phương giáp biên giới.

Mặc dù khó khăn như vậy nhưng tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt, vượt so cùng kỳ năm trước, đạt 5,1%, đây là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị. Cùng với sự tăng trưởng là môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng cải thiện và hiệu quả thu hút đầu tư càng thể hiện rõ, chúng ta liên tục khởi công nhiều dự án lớn. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Đây là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân. Những kết quả trên tạo thêm niềm tin đối với các nhà đầu tư và là tiền đề để KTXH của tỉnh thêm khởi sắc”.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ sau đại hội tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường. Công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên và nhân dân được chú trọng, trách nhiệm của người đứng đầu được đề cao, giải quyết triệt để nhiều vụ việc, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2021, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh: “Năm 2021 là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, là năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026), do đó, các ngành, các cấp cần thực hiện tốt việc xây dựng, triển khai nhanh những chủ trương, chính sách mới của Trung ương, địa phương; cân đối, phân bổ hợp lý vốn đầu tư công trung hạn; kiện toàn tổ chức bộ máy các cấp gắn liền với công tác tổ chức bầu cử đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026). Trước mắt, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và cụ thể hóa bằng các chương trình hành động, nghị quyết”.

Để tăng tốc phát triển KTXH của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân đề nghị các ngành, các cấp cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, gồm: thứ nhất, tổ chức triển khai, tạo cơ hội tối đa cho nhà đầu tư triển khai nhanh nhất các dự án đã đăng ký để An Giang có nguồn lực tăng trưởng trong năm nay. Thứ hai, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 7.000 DN đang hoạt động, qua đợt COVID-19, các DN cũng bị ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn, nhất là các DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ - du lịch. Chúng ta phải tính toán từng nhóm DN để có phương án hỗ trợ (tín dụng, cơ chế chính sách…) để các DN trụ vững và phát triển. Thứ ba, tập trung dồn sức cho phát triển nông nghiệp, nông thôn để vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh khó khăn và góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Thứ tư, thúc đẩy nhanh các dự án đầu tư công, đặc biệt là các dự án chuyển tiếp và các dự án đang chuẩn bị triển khai thực hiện để tạo ra tiền đề cho sự phát triển của tỉnh.

Đối với chương trình chuyển đổi số trong quản lý nhà nước và quản lý xã hội - đây là chương trình lớn của quốc gia, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh rà soát một cách thực chất yêu cầu chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện thiết thực, hiệu quả, đồng bộ. Đồng thời, rà soát công tác quản lý công (đất đai, khoáng sản, tài chính, đầu tư công, bộ máy công chức, công vụ…).

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh: “Một trong những nhiệm vụ quan trọng của quý II và năm 2021 là việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, chúng ta phải chủ động các phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, phải thực hiện tốt công tác nhân sự - chuẩn bị đại biểu bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp để có đội ngũ cán bộ dân cử ở nhiệm kỳ mới đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Song song đó, các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, kiên quyết đấu tranh, phòng chống hiệu quả các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh… Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, vận động quần chúng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng. Nắm chắc công tác tư tưởng, tập trung và thực hiện tốt công tác vận động quần chúng nhân dân cùng nhau đồng lòng thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026)…

THU THẢO