An Giang phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước 2020

23/01/2020 - 00:30

 - Với việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành thuế sẽ hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của tỉnh năm 2020.

Năm 2019, ngành thuế An Giang triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách trong tình hình KT-XH của cả nước và của tỉnh có những thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và diễn biến khó lường. Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức ngành thuế đã đoàn kết vượt qua khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và HĐND tỉnh giao.

Kết quả, năm 2019 ước thực hiện thu nội địa là 6.469 tỷ đồng, đạt 110% dự toán tỉnh, 111% dự toán Bộ Tài chính và bằng 112% so cùng kỳ. Với vai trò chủ lực trong thu ngân sách địa phương, ngành thuế An Giang sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, làm động lực đảm bảo công tác thu NSNN năm 2020 đạt kết quả cao nhất.

Bí thư Tỉnh ủy  An Giang Võ Thị Ánh Xuân tặng Bằng khen của Bộ Tài chính cho các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2018. Ảnh: TRUNG HIẾU

Dự báo nền kinh tế cả nước tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm xã hội của tỉnh dự báo đạt trên 7%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng… đó là cơ hội để ngành thuế tổ chức thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhất là sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp (DN) còn thấp; nguồn lực để thực hiện các “chương trình trọng tâm” của tỉnh còn nhiều khó khăn; thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường; số lượng DN mới thành lập không nhiều, nguồn lực tài chính hạn chế; thị trường nhỏ bé, vốn đầu tư thấp... sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thu ngân sách.

Cục Thuế tỉnh luôn bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ngành tỉnh; tinh thần quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ công chức thuế; sự nỗ lực của cộng đồng DN có nhiều đóng góp đối với công tác thu NSNN.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tặng Bằng khen UBND tỉnh cho các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2018. Ảnh: TRUNG HIẾU

Triển khai kịp thời, đúng quy định các chính sách thuế mới sửa đổi, bổ sung nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính về thuế; Cục Thuế tỉnh đã triển khai sử dụng hiệu quả 15 ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế và 8 ứng dụng phục vụ người nộp thuế; 100% DN đang hoạt động sản xuất- kinh doanh đăng ký kê khai nộp thuế điện tử, 98% chứng từ nộp thuế bằng hình thức điện tử giúp các DN tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực trong thực hiện thủ tục hành chính thuế,... Làm sao “Thu được thuế, thu được lòng dân”, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện cơ chế thông thoáng, không gây phiền hà cho DN, đã giúp Cục Thuế  tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với số thu năm sau cao hơn năm trước.

Chợ Mỹ Bình (TP. Long Xuyên). Ảnh: THANH HÙNG

“Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết” là hành động động thiết thực của ngành thuế An Giang, thể hiện sự “đồng hành cùng người nộp thuế”, bằng  những việc cụ thể sau:

- Công tác quản lý thu thuế phải vận dụng nhiều chính sách, cập nhật chính sách thuế thay đổi, bổ sung; sao cho phù hợp với tiến trình phát triển KT-XH của tỉnh. Nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của người nộp thuế.

- Thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các kênh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của ngành, báo địa phương, hội nghị tập huấn, tài liệu hướng dẫn, tờ rơi, gửi qua địa chỉ email... phù hợp, hiệu quả với từng nhóm người nộp thuế.

- Không ngừng thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trang bị thêm cho từng cán bộ thuế về kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp... nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ; giải quyết các vấn đề, yêu cầu của DN nhanh chóng, rõ ràng hơn.

- Tự động hóa, tin học hóa trong công tác quản lý của ngành, cũng như trong quan hệ giao dịch với DN, nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro cho DN.

Ngành thuế sẽ tiếp tục tranh thủ sự đồng tình hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nhân, DN, đó là yêu cầu cấp thiết, vừa thực hiện, vừa rút kinh nghiệm để khắc phục thiếu sót của từng cán bộ thuế, từng cơ quan thuế. Làm được như vậy, dù công tác thu thuế có khó khăn đến mấy, Cục Thuế tỉnh cũng sẽ luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế giao.

Trần Văn Phước

(Cục trưởng Cục Thuế tỉnh An Giang)