Ông Trần Mỹ Cường (Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô An Giang) cho biết, đa số xe mang biển kiểm soát trắng, không phải biển kiểm soát màu vàng dành cho xe kinh doanh vận tải. Từ đó, kinh doanh không mang tính chất chính danh và công bằng, là hoạt động trá hình. Việc thành lập nhóm nói trên chưa mang tính cạnh tranh hợp lý, bởi một số xe ôtô nằm trong công ty kinh doanh dịch vụ taxi, có thương hiệu hẳn hoi.
Ông Nguyễn Ngọc Tấn (Phó Chánh thanh tra, Sở Giao thông - Vận tải An Giang) cũng khẳng định, kinh doanh vận tải là kinh doanh có điều kiện, mà hoạt động của các xe nói trên là trá hình, hình thức và điều kiện kinh doanh không đảm bảo. Việc kiểm tra, xác định chứng cứ xử lý vi phạm rất khó, có khi chưa đủ cơ sở để chứng minh vi phạm hành chính…
Trước tình hình này, ngày 17/3/2022, Văn phòng UBND tỉnh ban hành Công văn 1287/VPUBND-KTN, đề nghị Sở Giao thông - Vận tải chủ trì phối hợp với ngành chức năng thống nhất phương pháp xử lý cụ thể. Chiều 22/3/2022, Sở Giao thông - Vận tải An Giang tổ chức buổi làm việc với các cơ quan liên quan và kết luận: Trước tiên, Hiệp hội vận tải ôtô An Giang cung cấp danh sách nhóm kinh doanh vận tải không lành mạnh, gửi đến cơ quan chức năng phối hợp điều tra, xử lý. Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải phối hợp kiểm tra, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ để ổn định hoạt động vận tải taxi trên địa bàn...
Thượng tá Đoàn Thanh Tâm (Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, Công an tỉnh An Giang) đề nghị, cần phải nắm được người đứng ra thành lập nhóm. Nếu phát hiện đối tượng vi phạm, đề nghị Công an TP. Long Xuyên và các ngành chức năng mời để răn đe, xử lý. Qua đó, đề nghị tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng. Đại diện Cục Thuế tỉnh cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông cần quan tâm và chuyển thông tin đến nơi quản lý hộ kinh doanh trên môi trường mạng, để cơ quan thuế có cơ sở thu thuế theo quy định. Trong đó, số điện thoại được quảng cáo là cơ sở để truy đến tận gốc...
Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải An Giang Đỗ Văn Thơm nhấn mạnh: “Đối với công ty taxi nhưng lại hợp đồng xe bên ngoài vào hoạt động, nếu biển kiểm soát, logo không đúng quy định thì đề nghị hiệp hội và các công ty này xem xét lại, nhằm có cách xử lý theo từng tổ chức, cá nhân vi phạm. Trong quá trình kiểm tra, nếu đầy đủ cơ sở thì vừa truy thu tận gốc về thuế, đồng thời thu hồi cả giấy phép kinh doanh. Phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông - Vận tải) rà soát lại phù hiệu cấp cho taxi, thu hồi ngay nếu hoạt động không đúng quy định. Mặt khác, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông An Giang, qua hồ sơ cung cấp trường hợp vi phạm của Sở Giao thông - Vận tải, cần tiến hành xử lý theo quy định.
Theo Ban điều hành bến xe, tàu huyện Thoại Sơn, ngày 3/3/2022, xe 51B-504.65 (do Sở Giao thông - Vận tải TP. Hồ Chí Minh quản lý, cấp phù hiệu), xe 60B- 057.61 (do Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đồng Nai quản lý, cấp phù hiệu), xe 67B-019.58 (do Hợp tác xã vận tải Quyết Thắng quản lý) và xe 67B- 011.14 (do Hợp tác xã giao thông vận tải Trường Thịnh quản lý)… mang phù hiệu hợp đồng, nhưng thường xuyên chạy theo khung giờ và trên hành trình của xe tuyến vận tải hành khách cố định từ huyện Thoại Sơn đi tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu… Điều này đã gây bức xúc cho các nhà xe hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh trong thời gian qua.
Từ thực tế này, Sở Giao thông - Vận tải An Giang ra Công văn 562/SGTVT-QLVTPT và NL, ngày 21/3/2022, gửi đến các đơn vị chủ quản nói trên. Các đơn vị cùng cơ quan chức năng kiểm tra, trích xuất dữ liệu trên thiết bị giám sát hành trình của từng phương tiện, làm cơ sở xử lý theo đúng quy định. Đồng thời, chỉ đạo đơn vị chức năng chủ trì, xác minh, kiểm tra chặt chẽ các hoạt động kinh doanh vận tải không đúng quy định.
Th.V