An Giang phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm

02/10/2023 - 06:04

 - Nhằm hạn chế các hành vi gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH Việt Nam và BHXH An Giang đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chủ động, quyết liệt triển khai các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Theo BHXH Việt Nam, có tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ ốm đau, thai sản. Điển hình như vụ việc tại các phòng khám đa khoa tư nhân ở tỉnh Đồng Nai (đã khởi tố). Ngoài ra, nhằm trục lợi quỹ BHXH, người sử dụng lao động đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động (NLĐ) đang trong thời gian đi làm hưởng lương, nghỉ phép, nghỉ không lương, nghỉ việc riêng, điều trị tai nạn lao động…

Hoặc, người sử dụng lao động và NLĐ thỏa thuận với nhau chỉ đóng 6 tháng BHXH hoặc tăng mức đóng BHXH cao bất thường trong thời gian 6 tháng trước khi sinh con để hưởng trợ cấp thai sản. Có trường hợp nhân viên cơ sở y tế sử dụng thẻ BHYT của người nhà hoặc lấy mã thẻ của người bệnh BHYT đã đến khám trước đó, để lập hồ sơ chứng từ đề nghị thanh toán chi phí; móc nối với đối tượng “cò” lập hồ sơ bệnh án khống cho người tham gia bảo hiểm nhân thọ để vừa trục lợi bảo hiểm nhân thọ, vừa trục lợi BHYT (như vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Thái An, Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Vinh, tỉnh Nghệ An). Trước thực trạng trên, BHXH Việt Nam đã có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn BHXH địa phương kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.

Giám đốc Bảo hiểm Xã hội An Giang Đặng Hồng Tuấn phát biểu tại buổi công bố quyết định thanh, kiểm tra chuyên ngành đơn vị sử dụng lao động

Giám đốc BHXH tỉnh An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết, thời gian qua, công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHTN luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng. Qua đó, góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của NLĐ, đặc biệt là trong bối cảnh công ăn, việc làm, thu nhập của người dân còn nhiều khó khăn.

8 tháng của năm 2023, đã giải quyết mới 33.800 người hưởng chế độ BHXH và phối hợp chi trả cho 18.123 người hưởng chế độ BHTN. Phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tuyên truyền, thông tin đến người hưởng trợ cấp thất nghiệp các quy định, hướng dẫn chung về việc chi trả trợ cấp thất nghiệp. Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với các trường hợp hưởng sai quy định; kịp thời hoàn trả về quỹ BHTN.

Cùng với đó, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả Quỹ BHYT, đảm bảo chi đúng, chi đủ, phục vụ kịp thời các hoạt động khám, chữa bệnh (KCB), chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. 8 tháng qua, toàn tỉnh có gần 2,82 triệu lượt người KCB nội trú và ngoại trú với số tiền giám định, thanh toán hơn 1.048 tỷ đồng, chiếm 70,09% dự toán năm 2023. BHXH tỉnh thông báo nguồn kinh phí KCB BHYT năm 2023 cho BHXH cấp huyện và các cơ sở KCB BHYT; hướng dẫn quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí được giao.

Xây dựng kế hoạch giám định và rà soát các trường hợp điều trị nội trú, kịp thời phát hiện, từ chối thanh toán các trường hợp cơ sở KCB chỉ định vào điều trị nội trú chưa phù hợp. Phối hợp các cơ sở KCB xử lý các trường hợp mượn thẻ, bỏ thẻ BHYT tại cơ sở KCB, tránh lãng phí trong việc cấp lại thẻ BHYT và hạn chế tình trạng trục lợi Quỹ BHYT.

Giám đốc BHXH tỉnh An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết, công tác quản lý tài chính được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, công khai, minh bạch; phục vụ chi trả kịp thời cho người tham gia và thụ hưởng gắn thực hiện nhiệm vụ thu, chi, giải quyết chính sách, quản lý quỹ và phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT; chống trục lợi.

Đến hết tháng 8/2023, đã chi BHXH, BHYT, BHTN gần 3.205 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tăng cường thanh, kiểm tra các đơn vị có dấu hiệu vi phạm, chậm đóng; kiểm tra chuyên đề, đột xuất các cơ sở KCB có tỷ lệ chi KCB BHYT cao, gia tăng chi phí bất hợp lý; xử phạt vi phạm hành chính các hành vi vi phạm pháp luật đóng BHXH, BHYT, BHTN; lập hồ sơ khởi tố đối với trường hợp cố tình vi phạm.

Đến hết tháng 8/2023, BHXH tỉnh đã thanh, kiểm tra tại 52 đơn vị; truy thu 76,76 triệu đồng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của 83 lao động (sai về đối tượng, mức đóng); yêu cầu khắc phục số tiền chậm đóng 551,42 triệu đồng; đã ban hành 32 quyết định xử phạt với số tiền 213,13 triệu đồng.

Qua thực hiện kết luận thanh, kiểm tra, đến hết tháng 8/2023, đã báo tăng 64 lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN; các đơn vị sư dụng lao động đã khắc phục số tiền chậm đóng (bao gồm các năm trước) sau khi ban hành kết luận thanh, kiểm tra 566,76 triệu đồng; 24 đơn vị đã nộp phạt số tiền 94,49 triệu đồng.

Hiện, vẫn còn một số đơn vị không thực hiện kết luận thanh, kiểm tra; không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tới đây, BHXH tỉnh tiếp tục thanh, kiểm tra theo kế hoạch; tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành về pháp luật BHXH, BHTN do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì; tiếp tục kiểm tra chính sách BHXH, BHYT tại 4 cơ sở KCB; thanh tra chuyên ngành đột xuất các đơn vị chậm đóng trên 3 tháng...

HẠNH CHÂU