An Giang tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông

13/10/2022 - 09:10

 - 9 tháng của năm 2022, toàn tỉnh An Giang đã xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông, làm 40 người chết, 3 người bị thương. So cùng kỳ năm 2021, tăng 11 vụ, tăng 11 người chết, giảm 4 người bị thương…

Ngoài những nguyên nhân khách quan, như: Số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu, thì nguyên nhân chính làm số vụ tai nạn giao thông tăng được xác định là do ý thức chấp hành pháp luật của một số người tham gia giao thông còn yếu kém, vi phạm trật tự an toàn giao thông còn nhiều. Đặc biệt là các hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, như: Người tham gia giao thông đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định, sử dụng rượu bia, chở hàng quá khổ, quá tải…

Bên cạnh đó, hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một số địa phương chưa tạo sức lan tỏa sâu rộng; người đứng đầu cơ quan, tổ chức chưa quan tâm đúng mức trong việc lãnh, chỉ đạo để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông...

Nhằm đảm bảo tình hình trật tự, an toàn giao thông trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các ngành, các cấp phải tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm khép kín các tuyến đường, địa phương 24/24 giờ, không lơ là, không co cụm, khắc phục tình trạng dễ làm, khó bỏ. Để cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, cùng với các ngành liên quan, Sở Giao thông vận tải An Giang đã ban hành Công văn 2079/SGTVT- QLVTPT&NL (4/10/2022), chỉ đạo việc tăng cường công tác quản lý đảm bảo chấp hành đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh hàng hóa, hành khách, cũng như bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn.

Đối với các bến phà, bến khách ngang sông phải thực hiện nghiêm quy trình sắp xếp người và xe lên xuống phà, kiên quyết không được để hành khách ngồi trên xe khi lên, xuống phà. Yêu cầu khách đi phà phải mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi, tăng cường thực hiện tốt quy trình vận hành phà tại các bến phà.

Riêng Công ty Cổ phần Phà An Giang chỉ đạo các bến phà trực thuộc xây dựng phương án bố trí phương tiện, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, hạn chế không để xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện và hành khách cục bộ trên hai bờ bến phà. Cùng với đó, các phương tiện hoạt động phải đúng lịch trình vận hành, tốc độ vận hành vùng cấp sông hoạt động, trọng tải chuyên chở theo định mức khung thiết kế kỹ thuật phương tiện thủy nội địa đã quy định, nhất là trong mùa mưa, lũ.

Đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang tăng cường tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức đến các tổ chức hội viên về kinh doanh và điều kiện kin doanh vận tải hàng hóa, hành khách, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn. Cụ thể, giao Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải An Giang) thường xuyên rà soát kiểm tra những điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông, phối hợp với các đơn vị quản lý, khai thác các tuyến giao thông lắp đặt thêm hệ thống an toàn giao thông, biển thông tin, cảnh báo tại các dốc đường, đường cong, tầm nhìn che khuất…

Đồng thời, Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải An Giang) tiếp tục tăng cường tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng  ôtô; phối hợp Thanh tra Sở Giao thông vận tải An Giang tổ chức kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm giao thông qua thiết bị giám sát hành trình, hình ảnh thu đượng từ camera ghi hình ảnh trên xe theo quy định.

Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải An Giang Nguyễn Ngọc Tấn cho biết, đã chỉ đạo các Đội Thanh tra giao thông phối hợp các cơ quan, lực lượng chức năng tổ chức theo dõi, kiểm tra việc thực hiện đúng quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Trong đó, phải xử lý triệt để tình trạng xe khách chạy tuyến cố định vào nội ô để đón, trả khách, gây nguy hiểm và mất an toàn giao thông, nhất là việc một số xe khách tuyến cố định còn ngang nhiên dừng, đón khách trước trụ sở UBND phường Châu Phú A (TP. Châu Đốc).

“Thanh tra Sở Giao thông vận tải An Giang đã yêu cầu đại diện các doanh nghiệp ký bản cam kết "Thực hiện các quy định trong lĩnh vực giao thông đường bộ", với nội dung không đón trả khách tại điểm giao dịch mà cho xe chạy đúng tuyến, đúng lịch trình. Đồng thời, cam kết không gom khách, bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đối với xe hợp đồng…”- ông Tấn cho biết.

TH.V