An Giang tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu của hoạt động công đoàn

28/07/2022 - 05:42

 - Năm 2022 diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của cả nước và tỉnh An Giang. Đồng thời, cũng là năm các cấp công đoàn phấn đấu cho các chỉ tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ, để chuẩn bị điều kiện tốt nhất tiến hành đại hội công đoàn các cấp vào năm 2023.

Thúc đẩy các phong trào thi đua để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ công đoàn

Đầu năm đến nay, việc triển khai, thực hiện các chương trình, kế hoạch năm 2022 của các cấp công đoàn đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, có 16/29 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang đề ra; 9/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Điển hình là các chỉ tiêu: Phát triển đoàn viên và thành lập mới công đoàn cơ sở (CĐCS), tổ chức Tháng Công nhân ở 216 CĐCS doanh nghiệp (DN), 21 DN nhà nước tổ chức hội nghị người lao động (NLĐ) và đối thoại tại nơi làm việc, ký mới thỏa ước lao động tập thể ở 5 DN có tổ chức công đoàn (ký lần đầu tiên), ký mới ít nhất 3 thỏa thuận hợp tác, vượt chỉ tiêu cất mới và sửa chữa Mái ấm công đoàn…

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Phan Thị Diễm thông tin, nét nổi bật LĐLĐ tỉnh đánh giá là phương thức lãnh đạo và tổ chức hoạt động công đoàn trong một số lĩnh vực có nhiều điểm mới, trách nhiệm, linh hoạt, thiết thực, kịp thời. Vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, nhất là việc tham gia thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, ký kết thỏa ước lao động tập thể, hoạt động tư vấn pháp luật được tập trung thực hiện, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Ở các địa bàn, đơn vị đều có các điểm mạnh, mặt nổi trội trong hoạt động phù hợp với tình hình.

Tiêu biểu như trong công tác phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ huyện Châu Phú tập trung trong dịp Tết tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng. Đơn vị còn vận động các DN cải thiện chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ theo Nghị quyết 7c/TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam. 117 CĐCS trên địa bàn huyện đã được triển khai chương trình phúc lợi và nội dung kế hoạch thực hiện thỏa thuận ưu đãi cho đoàn viên do LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện ký kết.

Tại huyện Tri Tôn, để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ và phản ánh với cấp ủy, LĐLĐ huyện phối hợp các cơ quan tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo huyện với tổ chức công đoàn và công nhân lao động. Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Tri Tôn Nguyễn Thành Tâm, qua đối thoại, đoàn viên đã nắm rõ những nội dung còn băn khoăn cũng như những định hướng, chủ trương, giải pháp của huyện có liên quan đến đoàn viên, NLĐ. Hiệu ứng tích cực khác là đoàn viên, NLĐ đồng tình ủng hộ, quyết tâm cùng tập thể, cơ quan, đơn vị, DN tập trung lao động, sản xuất hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Một trong những chỉ tiêu đạt kết quả khả quan của hoạt động công đoàn là phát triển đoàn viên. Đặc biệt, việc mở rộng đối tượng kết nạp đoàn viên đối với lực lượng đảm bảo an ninh trật tự và cán bộ, chiến sĩ ban chỉ huy quân sự xã, thị trấn. Đơn cử, LĐLĐ huyện An Phú đã phát triển từ đầu năm đến nay được 255 đoàn viên, trong đó có 232 đoàn viên thuộc đối tượng mở rộng.

Kinh nghiệm của huyện là xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, tham mưu Ban Dân vận Huyện ủy về chủ trương tổ chức thực hiện. Thường trực LĐLĐ huyện trực tiếp đến trao đổi, làm việc với Thường trực Đảng ủy, UBND và ban chấp hành CĐCS 14 xã, thị trấn để triển khai, nhận được sự chia sẻ, góp ý để thực hiện hiệu quả.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú nhấn mạnh, các cấp công đoàn không chỉ phấn đấu để hoàn thành mục tiêu của năm 2022, mà còn phải nỗ lực để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2018-2023. Đó là điều kiện để thuận lợi tổ chức đại hội công đoàn các cấp gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị thắng lợi. Do đó, phấn khởi trước các kết quả đạt được từ đầu năm đến nay, nhưng việc thực hiện các chỉ tiêu còn lại vẫn là thách thức không kém. Trên cơ sở các giải pháp đã đề ra, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn cần cụ thể hóa chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện ở từng ngành, địa phương, đơn vị.

Trong đó, cần đặc biệt quan tâm thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2022, tập trung thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và Nghị quyết Đại hội X công đoàn tỉnh. Nhất là chỉ tiêu về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Ở những nơi có từ 25 lao động trở lên phải thành lập 100% CĐCS. Còn những nơi có từ 10 lao động đến dưới 25 lao động, phấn đấu từ 50% trở lên được thành lập CĐCS. Cùng với đó, công đoàn tích cực giới thiệu đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy Đảng xem xét, kết nạp. Ngoài ra, cần quan tâm thực hiện các nhiệm vụ khác, như: Tổ chức hội nghị đối thoại và hội nghị NLĐ, thu tài chính công đoàn…

Ông Nguyễn Thiện Phú còn yêu cầu các cấp công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua của công đoàn gắn với kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới”. Đồng thời, phối hợp tổ chức trao giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 1 và biểu dương công nhân lao động giỏi năm 2022. Các cấp công đoàn tiếp tục động viên, khích lệ, có những sáng kiến trong giải pháp để thúc đẩy đoàn viên tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” giai đoạn 2…

MỸ HẠNH