An Giang tập trung chống dịch tại khu vực biên giới

17/03/2020 - 06:27

 - Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong nước và trên thế giới, đòi hỏi các ngành và địa phương phải tiếp tục nâng cao tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Trong đó, An Giang đang nỗ lực phòng, chống dịch bệnh từ mọi góc độ và đặc biệt tập trung vào khu vực biên giới.

Tập trung chống dịch tại khu vực biên giới

Kiểm soát chặt chẽ tình hình cư dân qua lại biên giới

Hơn 14 giờ trưa. Cái nắng biên giới tháng 3 cứ chan chát dội sức nóng xuống khu vực Cửa khẩu Khánh Bình (An Phú, An Giang). Lực lượng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gồm các ngành: y tế, biên phòng, hải quan… vẫn tất bật với công việc. Tất cả người dân qua lại biên giới đều phải đo thân nhiệt và khai báo y tế. Dường như sức nóng của thời tiết lúc này chẳng thấm vào đâu với tính cấp bách trong công tác phòng, chống đại dịch toàn cầu Covid-19.

Những chiếc máy đo thân nhiệt cầm tay hoạt động liên tục, những gương mặt nhễ nhại mồ hôi thấm ướt cả khẩu trang là điều rất dễ nhìn thấy ở các cửa khẩu biên giới lúc này. Bởi lẽ, nếu không siết chặt các biện pháp phòng dịch qua biên giới, tình hình sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Rõ ràng, việc trong nước tái phát dịch bệnh với mức độ phát tán rộng và phức tạp hơn đã khiến cho các ngành và địa phương vô cùng vất vả. Tại An Giang, công tác phòng dịch rất khẩn trương, đòi hỏi nỗ lực cao độ của các cấp, ngành và sự hợp tác tích cực từ người dân.

Do đó, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương vùng biên giới như: Tịnh Biên, An Phú, TX. Tân Châu tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh và các huyện, thị xã, thành phố trong nội địa cũng không được chủ quan.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình qua quá trình khảo sát công tác phòng, chống dịch tại khu vực biên giới đã đánh giá cao nỗ lực của các ngành và địa phương. Tuy nhiên, mỗi cá nhân, tổ chức phải quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, bởi dịch bệnh Covid-19 vốn diễn biến phức tạp với mức độ lây lan rất nhanh.

Tập trung chống dịch tại khu vực biên giới

Kiểm tra thân nhiệt đối với người dân qua lại biên giới

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện An Phú cần nắm chắc tình hình học sinh đi học qua lại biên giới, kiên quyết cách ly tại nhà đối với những trường hợp có dấu hiệu sốt, ho.

Riêng các bến đò giáp biên Campuchia thuộc khu vực xã Khánh An là bến đò Ba Hoằng và bến đò chợ Khánh An (ngang sông Bình Di tiếp giáp giữa xã Khánh An (An Phú) và tỉnh Kandal (Vương quốc Campuchia) khi mở cửa trở lại cần có điểm khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, yêu cầu huyện Tịnh Biên thực hiện nghiêm việc cho người dân giao thương hàng hóa tại cửa khẩu chính ngạch, thực hiện tốt việc khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt; chủ động nguồn nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ tốt việc phòng, chống dịch và công tác cách ly khi có tình huống xảy ra.

An Giang là tỉnh có đường biên giới dài với nhiều đường mòn, lối mở nên công tác phòng, chống dịch bệnh gặp nhiều khó khăn. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành và địa phương bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ tình hình cư dân qua lại biên giới, cần đẩy mạnh tuyên truyền và xem đây là phương cách hữu hiệu nhất trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Khi mỗi cá nhân thực hiện đúng các biện pháp tự bảo vệ mình theo khuyến cáo của Bộ Y tế sẽ góp phần bảo vệ tốt sức khỏe cộng đồng.

Trên tinh thần đó, người dân trong tỉnh không được chủ quan và cũng không nên hoang mang trước những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội. Cần tiếp cận những thông tin chính thống, chính xác và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhằm đảm bảo an toàn qua mùa dịch.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh An Giang yêu cầu ngành y tế cung cấp thông tin cho các ngành, địa phương và người dân nhanh chóng, chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu để đạt hiệu quả tuyên truyền cao nhất.

Bởi, nếu cả tỉnh cùng làm tốt nhưng chỉ một cá nhân không ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Bên cạnh đó, đảm bảo cho các địa phương khu vực biên giới phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Những ngày tới, An Giang sẽ trang bị máy đo thân nhiệt từ xa bằng tia hồng ngoại tại các cửa khẩu chính ngạch, nhằm đảm bảo phát hiện sớm những dấu hiệu dịch bệnh đối với người dân qua lại biên giới.

Đồng thời, tăng cường thêm nhân lực y tế ứng trực 24/24 giờ tại các khu vực cửa khẩu để hỗ trợ công tác kiểm dịch; trang bị thêm khu vực rửa tay sát khuẩn, kịp thời bổ sung các công cụ, vật dụng y tế để phục vụ phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của cư dân biên giới tại tất cả các đường mòn, lối mở, người xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu.

Ngành công an và các địa phương phải bám sát cơ sở, xây dựng nguồn “tin báo” trong nhân dân để kịp thời phát hiện những cá nhân từ quốc gia khác trở về và có phương án xử lý phù hợp. Song song đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cũng yêu cầu các ngành và địa phương cần quan tâm đến diễn biến của dịch cúm theo mùa, tránh nhầm lẫn với Covid-19 gây tâm lý náo loạn trong cộng đồng. Thời điểm này, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện trở lại nên cần tăng cường khâu kiểm dịch tại các cửa khẩu, tránh để dịch bệnh lây lan ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi. 

Với tinh thần chủ động, An Giang đang siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tại khu vực biên giới. Do đó, người dân cần chung sức, đồng lòng với các cấp chính quyền và ngành chức năng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.

THANH TIẾN