An Giang: Tết tươm tất của đoàn viên, công nhân lao động

18/02/2021 - 06:59

 - Kỳ nghỉ Tết năm nay của công nhân lao động tương đương với mọi năm, nhưng ai cũng cảm giác dài hơn. Không chỉ bởi e ngại dịch bệnh, vui Tết ở nhà là chính nên ai nấy đều dành trọn thời gian bên gia đình, mà họ còn ấm lòng khi khép lại một năm khó khăn vẫn được sự quan tâm chăm lo của doanh nghiệp (DN), công đoàn để ai cũng có điều kiện lo cái Tết tươm tất bên người thân.

Ngày 6-2 (nhằm ngày 25 tháng Chạp), công nhân Công ty TNHH MTV TM XNK Hồng Nhân (xã Châu Phong, TX. Tân Châu) vẫn miệt mài những giờ làm việc cuối cùng trong năm. Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú đã đến thăm hỏi, trao hỗ trợ mỗi công nhân 1 phần quà là tiền mặt 1 triệu đồng. Đây là phần hỗ trợ được xét duyệt theo Quyết định số 1921 của Tổng LĐLĐ Việt Nam dành cho những đoàn viên, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Ngoài các phần quà do công đoàn các cấp trao tặng và ủng hộ của DN, dịp Tết Tân Sửu toàn tỉnh có thêm 501 đoàn viên, người lao động (NLĐ) được hỗ trợ theo quyết định trên. Bên cạnh đó còn có 100 công nhân lao động tại Khu công nghiệp Bình Long (Châu Phú) được hỗ trợ mỗi người 1 triệu đồng theo Quyết định số 84 của Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Kinh phí do Công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tài trợ thông qua quỹ Xã hội - Từ thiện Tấm Lòng Vàng Báo Lao Động.

Công nhân khoe bao lì xì nhận được từ lãnh đạo công ty để cùng vui Tết

Thay cho những buổi tiệc, công nhân ở các công ty trong khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành) tự tạo niềm vui bên nhau ngày làm việc cuối năm bằng trò múa lân với thùng carton chế thêm dải ny-lon, hay trở về tuổi thơ với trò chơi chọi dép và phấn khích khi đón nhận lì xì từ lãnh đạo công ty, chúc nhau những lời chúc tốt lành. Sau những ngày nghỉ ngơi để lấy sức khỏe và tinh thần cho năm mới, hầu hết đoàn viên, NLĐ cho biết Tết năm nay rất tiết kiệm và hạnh phúc.

Chị Lương Võ Thị Kim Sang (Công ty Cổ phần Du lịch An Giang) cảm thấy ấm lòng vì trải qua một năm khó khăn, thu nhập của chị giảm 5%, đến cuối năm vẫn có thưởng Tết, lì xì và quà của công đoàn. Trước đó, tham gia chương trình “Tết sum vầy” của LĐLĐ tỉnh tổ chức, chị Sang may mắn bốc thăm trúng thưởng giải nhì, góp thêm quà xuân về với gia đình.

Chia sẻ về những hoạt động chăm lo và tình hình đón Tết của NLĐ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang Lê Văn Đá cho hay, trong tình hình dịch bệnh, công ty không tránh khỏi bị ảnh hưởng, 6 tháng cuối năm tình hình sản xuất - kinh doanh mới khả quan hơn.

Với sự nỗ lực, đoàn kết phấn đấu của NLĐ, năm qua kết quả chỉ tiêu của công ty đều đạt. Ban giám đốc, công đoàn cơ sở rất quan tâm chăm lo cho NLĐ đón Tết “vui vẻ trong khó khăn”. Trước khi nghỉ Tết, công đoàn đã tặng 12 căn nhà cất mới và 4 căn sửa chữa cho công nhân lao động với tổng số tiền trên 700 triệu đồng. Đồng thời, tất cả lao động đều được nhận một món quà của công ty.

“Các năm trước, vào cùng kỳ thì khoảng cuối năm ít nhất có 20 lao động xin đi Bình Dương, nhưng năm nay hầu hết lao động rất an tâm, tin tưởng có việc làm và thu nhập ổn định. Đặc biệt, các chế độ chính sách dịp Tết năm nay vẫn giữ vững, mỗi lao động được thưởng tương đương 3 tháng tiền lương cùng các chế độ khác luôn tốt hơn so với thỏa ước lao động. Nhờ vậy, lao động tiếp tục gắn bó với công việc, chúng tôi cũng an tâm giữ chân họ thành công” - ông Đá cho biết.

Thực hiện phương châm “Tất cả công nhân lao động đều có Tết, vui Tết”, các cấp công đoàn trong tỉnh chủ động phối hợp chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức thăm, tặng 93.700 suất quà (gồm tiền mặt và hiện vật) với tổng kinh phí trên 32 tỷ triệu đồng (tăng trên 8.000 suất quà và gần 3 tỷ đồng so năm 2020). Bên cạnh đó, toàn tỉnh trao 15 nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên với tổng số tiền 520 triệu đồng, trong đó cất mới 11 căn, sửa chữa 4 căn.

Theo báo cáo nhanh của LĐLĐ tỉnh, trong tổng số 231 DN có tổ chức công đoàn, có 15 DN tổ chức “Tết sum vầy” cho NLĐ, 104 DN tổ chức họp mặt Tết, hình thức tương tự. Do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát, LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ cấp huyện thay đổi các hình thức tổ chức các hoạt động chăm lo phù hợp theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Công đoàn tổ chức nhiều đoàn đến thăm, trao quà Tết trực tiếp cho đoàn viên, NLĐ tại các DN.

Thông qua các hoạt động chăm lo Tết, hầu hết công nhân lao động đều thể hiện sự phấn khởi, vui mừng và ấm lòng trước sự quan tâm, chăm lo của DN, tổ chức công đoàn. Tạm gác những lo toan, tâm tư của năm cũ, mọi người có thêm động lực phấn đấu cho một năm mới, khởi đầu mới và cống hiến nhiều hơn vì sự phát triển của DN và địa phương.

MỸ HẠNH