An Giang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch COVID-19, đề cao cảnh giác, “chống dịch như chống giặc”

31/01/2021 - 15:27

 - Chiều 31-1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước ký Văn bản số 80/UBND-KGVX triển khai thực hiện Thông báo số 22/TB-VPCP, ngày 30-1-2021 của Văn phòng Chính phủ.

Thực hiện Thông báo số 22/TB-VPCP, ngày 30-1-2021 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ và các địa phương về phòng, chống dịch COVID-19.

Trước diễn biến mới của dịch bệnh, đặc biệt xuất hiện biến thể mới của vi rút, có tốc độ lây lan nhanh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; tăng cường đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan lơ là; tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “Chống dịch như chống giặc”; thực hiện nghiêm chiến lược “lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong, chữa trị hiệu quả”. Nâng cao mức cảnh báo, cảnh giác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

Nắm chắc tình hình, chuẩn bị nhanh các kịch bản, tình huống, giải pháp để chủ động ứng phó hiệu quả, với “làn sóng mới” lây nhiễm COVID-19, đảm bảo phát hiện nhanh hơn, hành động nhanh hơn và quyết liệt hơn để dập dịch triệt để trong thời gian nhanh nhất.

Hạn chế tối đa các hoạt động có tập trung đông người nhất là trong dịp Tết Nguyên đán; tạm dừng một số hoạt động tập trung đông người không cần thiết; vận động hạn chế số người tham gia đám cưới, lễ tang… Riêng đối với hoạt động văn nghệ kết hợp bắn pháo hoa đêm giao thừa tại 3 địa phương: TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc và TX.Tân Châu căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh trong tỉnh, UBND tỉnh sẽ xem xét, chỉ đạo sau.

UBND tỉnh An Giang đề nghị thực hiện nghiêm giải pháp 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế" theo khuyến cáo của Bộ Y tế; xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang theo đúng quy định.

Tất cả các trường hợp trở về từ 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh kể từ ngày 1-1-2021 đến nay đều phải khai báo y tế, lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 và áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp theo hướng dẫn của Sở Y tế. (đính kèm quy trình hướng dẫn).

Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thông tin để nhân dân đề cao cảnh giác, thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế; khuyến khích thực hiện khai báo y tế tự nguyện, cài đặt các ứng dụng truy vết, nhất là Bluezone và thông báo cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc đi về từ vùng có dịch.

Sở Y tế tập tăng cường công suất xét nghiệm, thực hiện chiến lược xét nghiệm phù hợp, đảm bảo các đối tượng nghi ngờ, có nguy cơ nhiễm bệnh đều được thực hiện xét nghiệm để loại trừ; bảo đảm mua sắm vật tư, thiết bị phòng dịch cần thiết, kịp thời; ngành y tế bám sát tình hình, chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư… cho phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ". Rà soát, siết chặt việc phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, không để xảy ra các ổ dịch tại các cơ sở y tế. Triển khai áp dụng các quy trình phân luồng, phân tuyến, không để lây lan dịch bệnh trong các cơ sở y tế; trang bị phòng hộ đầy đủ cho nhân viên y tế trực tiếp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn tốt nhất cho đội ngũ nhân viên y tế.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố khu vực biên giới tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ tất cả các trường hợp nhập cảnh trên các tuyến biên giới đường bộ, đường thủy, đường mòn, lối mở; không để lọt các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới trong tỉnh, nhất là vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán sắp đến.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp  Sở Y tế tiếp tục tổ chức tốt biện pháp cách ly tập trung; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ quy trình thực hiện cách ly không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung; có phương án điều tiết hợp lý việc tiếp nhận, phân loại sàng lọc các trường hợp phải thực hiện cách ly, không để quá tải các cơ sở cách ly tập trung.

UBND tỉnh An Giang đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thi xã, thành phố chủ trì, phối hợp công an địa phương, ngành y tế rà soát, quản lý chặt chẽ các trường hợp đi về từ vùng dịch (2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương) kể từ ngày 1-1-2021 đến nay để triển khai kịp thời các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp, không để dịch bệnh tiềm ẩn, bùng phát trên địa bàn.

HẠNH CHÂU