An Giang triển khai nhiệm vụ ngành công thương

02/02/2021 - 04:24

 - Năm 2021, bên cạnh phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 965 triệu USD, ngành công thương đề ra các chỉ tiêu với mức tăng khá so năm 2020. Khi diễn biến dịch bệnh COVID-19 vẫn còn phức tạp, khó lường, để duy trì tăng trưởng, đòi hỏi phải khắc phục thách thức, tận dụng tốt thời cơ.

Những tín hiệu lạc quan

Năm 2020 được xem là năm rất khó khăn với ngành công thương. Đại dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới đã tác động đến thị trường xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh cũng như ảnh hưởng đến nguồn cung nguyên liệu nhập khẩu. Trong khó khăn, nhiều doanh nghiệp (DN) đã thay đổi phương thức sản xuất - kinh doanh thích ứng với hoàn cảnh mới.

Điển hình như DN may mặc chuyển sang may khẩu trang vải, đồ bảo hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. DN xuất khẩu gạo tận dụng nhu cầu thế giới để thúc đẩy thị trường, tăng giá trị ngành hàng gạo, “bù” cho một số ngành hàng khác... Các DN còn tận dụng tốt Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA, có hiệu lực từ tháng 8-2020), đẩy mạnh xuất khẩu sang Châu Âu - thị trường có giá trị tiêu dùng cao.

Hàng hóa An Giang được cung ứng dồi dào, phong phú, không khan hiếm cục bộ

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Minh Hùng cho biết, năm 2020, thủ tục thông quan, xuất, nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh An Giang (gồm cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương (đường thủy), cửa khẩu chính Vĩnh Hội Đông, cửa khẩu chính Khánh Bình và cửa khẩu phụ Bắc Đai) vẫn đảm bảo hoạt động đúng quy định. Hoạt động thương mại biên giới của thương nhân và cư dân 2 bên biên giới diễn ra thông thoáng, không bị ùn tắc tại khu vực cửa khẩu và đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trong khi đó, thị trường hàng hóa trong nước được các DN cung ứng dồi dào, nhu cầu tiêu dùng của người dân đảm bảo, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng dẫn đến biến động giá cục bộ trong tình hình dịch COVID-19. Hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, quy mô và tính chất chương trình được nâng lên. Thị trường nội địa được quan tâm thông qua liên kết với các tỉnh, thành phố. Sở Công thương cùng các sở, ngành liên quan đã hỗ trợ DN tham gia gian hàng đúng đối tượng, thành phần theo quy định, tạo điều kiện cho DN phát triển thị trường và mở rộng mạng lưới phân phối.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, nỗ lực của ngành công thương, các sở, ngành, DN và người dân, các chỉ tiêu phát triển ngành công thương năm 2020 tuy không đạt mục tiêu kế hoạch đề ra nhưng đạt tốc độ tăng trưởng khá so năm 2019. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2020 ước tăng 4,32% so năm 2019, giá trị sản xuất (theo giá so sánh 2010) ước đạt 35.824 tỷ đồng, tăng 8,86%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 130.407 tỷ đồng, tăng 5,16%; kim ngạch xuất khẩu trên 928,15 triệu USD, tăng 4,29%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 171,61 triệu USD, tăng 7,26%...

Tạo động lực cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Minh Hùng cho biết, năm 2021 có ý nghĩa rất quan trọng trong kế hoạch phát triển ngành công thương cũng như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh An Giang giai đoạn 2021-2025. Do vậy, ngành công thương tập trung những giải pháp, nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021, tạo đà cho cả giai đoạn mới.

Năm 2021, đối với nhiệm vụ lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, định hướng phát triển ngành công nghiệp An Giang tăng trưởng bền vững, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh; cơ cấu lại ngành công nghiệp theo chủ trưởng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trong đó có chính sách tập trung hỗ trợ vào những ngành công nghiệp nền tảng, có lợi thế cạnh tranh và có ý nghĩa chiến lược đối với tăng trưởng nhanh, bền vững của tỉnh; lựa chọn sản phẩm chủ yếu của ngành công nghiệp chủ lực để ưu tiên hỗ trợ phát triển.

Đồng thời, triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp mà UBND tỉnh ban hành như: Chương trình khuyến công tỉnh An Giang giai đoạn 2016-2020; Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh An Giang từ năm 2017 đến 2025; Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang đến năm 2025…

Trong lĩnh vực thương mại, xuất khẩu, ngành công thương tập trung đẩy mạnh sức tiêu thụ hàng hóa tại địa phương, khuyến khích sử dụng hàng hóa trong nước, giữ vững ổn định thị trường, phát triển lành mạnh và bền vững thị trường hàng hóa; tăng cường hỗ trợ DN mở rộng thị phần tiêu thụ nội địa, đa dạng các kênh phân phối. Song song đó là thực hiện công tác bình ổn thị trường, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần ổn định thị trường trên địa bàn, bảo vệ quyền lợi, sức khỏa người tiêu dùng và các DN, cơ sở sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp tới.

Ông Nguyễn Minh Hùng nhấn mạnh, năm 2021, tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ, thúc đẩy xuất khẩu, phát triển mạnh các hoạt động xuất khẩu hàng hóa theo hướng vừa mở rộng thị trường và mặt hàng, vừa nâng cao hiệu quả xuất khẩu phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, nhóm hàng nông, thủy sản vẫn là nhóm ngành hàng chủ lực trong cơ cấu xuất khẩu của tỉnh, được chú trọng phát triển theo hướng tăng chất lượng, dịch chuyển cơ cấu sản phẩm từ thấp sang cao.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng, ngành công thương sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ DN thông qua hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, mời gọi đầu tư vào các cụm công nghiệp, đầu tư phát triển năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió) ở những vùng đất có giá trị sản xuất thấp…

Những chỉ tiêu chủ yếu của ngành công thương năm 2021: phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,5% so năm 2020; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 145.594 tỷ đồng, tăng 11,64%; kim ngạch xuất khẩu đạt 965 triệu USD, tăng 3,98%; kim ngạch nhập khẩu đạt 190 triệu USD, tăng 10,46%.

NGÔ CHUẨN