.jpg)
Khách du lịch vui chơi, giải trí tại VinWonders Phú Quốc
Theo các chuyên gia và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ DL, An Giang có lợi thế lớn để phát triển thành trung tâm DL không chỉ ở khu vực Tây Nam Bộ, mà còn có sức cạnh tranh lớn trong nước, thậm chí quốc tế.
Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Kiên Giang Trần Văn Tâm nhận định, nhờ có không gian DL rộng lớn, địa phương dễ phát triển khu DL quy mô, hình thành các sản phẩm mới, tour/tuyến mới mang tính chất liên vùng hấp dẫn, đặc sắc, thu hút du khách. An Giang hoàn toàn có thể kỳ vọng về DL đồng bộ với nhiều trải nghiệm độc đáo, mới lạ, nhất là sản phẩm DL dài ngày giúp du khách khám phá, trải nghiệm hàng loạt dịch vụ từ “Xứ sở thần tiên” đến “Thiên đường biển, đảo” với hành trình hợp lý và trọn vẹn, giúp kéo dài thời gian lưu trú và nâng cao giá trị chi tiêu của du khách.
Ông Tâm cho rằng, việc hình thành một vùng DL tích hợp từ 2 địa phương An Giang và Kiên Giang (cũ) giúp doanh nghiệp DL tạo ra nhiều hành trình trải nghiệm đa dạng trong bán kính di chuyển ngắn, chương trình tour, combo linh hoạt từ DL văn hóa - lịch sử, sinh thái, công trình tôn giáo, biển, đảo ở Phú Quốc, Nam Du, Hòn Sơn. Doanh nghiệp DL có thêm cơ hội mở rộng thị trường, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển và khai thác sản phẩm mới, mang tính chất liên tuyến… thúc đẩy phát triển DL bền vững.
Chuyên gia DL Phan Yến Ly có hơn 30 năm phụ trách phát triển sản phẩm của Saigontourist cho rằng, An Giang trước kia nổi tiếng độc đáo với hình ảnh núi giữa đồng bằng và DL tâm linh, thì nay có thêm biển, đảo, khu dự trữ sinh quyển thế giới, nên chắc chắc sản phẩm DL đa dạng, phong phú hơn. “Sáp nhập tạo điều kiện để ngành DL tái cấu trúc chiến lược phát triển DL của địa phương, mở ra tour liên kết vùng giúp An Giang mới khai thác lợi thế nhằm gia tăng sức hút cho thương hiệu DL mới” - bà Ly khẳng định.
Tuy nhiên, các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế, thuận lợi, song DL An Giang sau sáp nhập còn trở ngại nhất định. Trong đó, hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng kỹ thuật DL, chất lượng nguồn nhân lực… không đồng đều giữa các địa phương.
Thế nên, việc đầu tiên cần làm sau khi sáp nhập là đánh giá tổng thể tài nguyên DL để xây dựng quy hoạch phát triển DL của tỉnh vừa bảo đảm tính kết nối đồng bộ, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế. Trên cơ sở đó, tỉnh định vị thương hiệu phù hợp với từng địa phương, đồng thời có chiến lược xúc tiến quảng bá, truyền thông đưa hình ảnh DL An Giang mới đến với các thị trường DL trong và ngoài nước.
.jpg)
Du khách Thái Lan tại Phú Quốc
Ủy viên Hiệp hội DL Việt Nam Đỗ Trọng Hiệp gợi ý, để xây dựng thương hiệu DL mới phải đi từ bản sắc; đồng thời, truyền tải các câu chuyện văn hóa bằng sản phẩm DL sáng tạo và đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Ngoài ra, tỉnh cần tập huấn để mỗi người dân là những đại sứ thương hiệu, đại sứ DL. “Sáp nhập tỉnh, các địa phương phải thiết kế lại bản đồ DL, chiến lược truyền thông DL của tỉnh. Vì vậy, chính quyền địa phương nên phối hợp cộng đồng doanh nghiệp trong quy hoạch hạ tầng, kỹ thuật DL, nhất là công tác xúc tiến quảng bá DL An Giang nhằm phát huy tốt nhất các tiềm năng, lợi thế của tỉnh” - ông Hiệp nói.
Theo chuyên gia Phan Yến Ly, để thúc đẩy DL An Giang phát triển, An Giang cần hệ thống lại sản phẩm DL đặc trưng, củng cố nhân lực DL, thu hút đầu tư đồng bộ trong, ngoài nước và đầu tư công hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất ngành; đặc biệt, cần xây dựng thương hiệu DL mới An Giang để phục vụ xúc tiến quảng bá. Do các vùng DL An Giang phát triển không đồng đều, nên cần có chính sách ưu đãi thu hút đầu tư.
Bên cạnh đó, tỉnh lưu ý công tác bảo vệ môi trường, hạn chế bê-tông hóa các điểm đến; phát triển chuỗi liên kết nội vùng, không chỉ trong tỉnh mà còn tỉnh, thành khác trong khu vực Tây Nam Bộ và trong nước. An Giang còn có lợi thế ẩm thực lớn từ thủy sản, hải sản, miệt vườn sông nước, đồi núi… nên cần phát huy lợi thế này. Tỉnh nên có festival ẩm thực như cách Singapore từng làm, chắc chắn sản phẩm này thu hút du khách và tạo thương hiệu, sản phẩm DL đặc sắc của tỉnh.
Anh Trần Thanh Minh, du khách từ TP. Cần Thơ cho biết, tôi nhiều lần đi DL 2 tỉnh Kiên Giang, An Giang (cũ), mỗi nơi có nhiều sản phẩm đặc trưng hấp dẫn. Tôi mong tỉnh An Giang mới có sản phẩm mang tính chất liên vùng mới hấp dẫn hơn, đặc sắc hơn. Với các tiềm năng, lợi thế vượt trội, tôi nghĩ đây sẽ là thị trường DL đặc sắc, sôi động”. |
TRUNG HIẾU