An Giang vinh danh các “Doanh nghiệp vì người lao động”

26/11/2020 - 03:32

 - “Doanh nghiệp (DN) vì người lao động” là danh hiệu do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất UBND tỉnh công nhận và khen thưởng hàng năm. Qua đó, biểu dương, tôn vinh những DN thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động; tích cực xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; chăm lo, đảm bảo tốt đời sống vật chất, tinh thần, quyền lợi của người lao động và lợi ích của DN, lợi ích xã hội.

Công ty TNHH may xuất, nhập khẩu Đức Thành 3 hỗ trợ phương tiện cho công nhân đi làm

Năm 2020, có 32 DN tham gia đề nghị xét chọn “DN vì người lao động” có số lượng từ 100 đến hơn 6.000 lao động thuộc các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, chăm sóc sức khỏe. Có 4 DN nhà nước, 28 DN ngoài khu vực nhà nước (trong đó có 4 DN 100% vốn đầu tư nước ngoài thuộc Khu công nghiệp Bình Hòa, Châu Thành).

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú cho biết, tiêu chí và bảng chấm điểm xét chọn danh hiệu “DN vì người lao động” năm 2020 vẫn theo thang điểm 100 nhưng có nhiều đổi mới so năm 2019 theo hướng thực chất, phù hợp hơn với tình hình sản xuất - kinh doanh của các DN trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, 12 tiêu chí bao gồm: thực hiện pháp luật lao động, quan hệ lao động, công tác chăm lo đời sống, việc làm, phúc lợi cho người lao động, công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh tại DN và kết quả hoạt động công đoàn trong các DN. Quy trình xét chọn danh hiệu được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch, có sự tham gia giám sát, góp ý kiến của các ngành chức năng, các tổ chức liên quan trong lĩnh vực lao động, sản xuất. Kết quả, 32 DN đủ điều kiện, tiêu chuẩn được công nhận danh hiệu “DN vì người lao động” năm 2020.

Theo đánh giá của 2 cơ quan phối hợp, tất cả các DN được xét chọn và công nhận danh hiệu “DN vì người lao động” đều thực hiện tốt pháp luật lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ với nhiều cách làm thiết thực xây dựng được kênh đối thoại hiệu quả, tạo nên sự gắn kết đồng thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Đơn cử trong thực hiện pháp luật lao động, các DN không chỉ thực hiện đúng quy định pháp luật về mức tiền lương tối thiểu vùng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đầy đủ, mà còn hỗ trợ bổ sung nhiều khoản trợ cấp cho người lao động.

Điển hình như: Công ty TNHH MTV Phà An Giang trích quỹ phúc lợi mua bảo hiểm kết hợp con người cho 594 người lao động; Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi An Giang mua bảo hiểm liên hợp cho 201 người lao động khi nằm viện; Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời mua thêm bảo hiểm mở rộng khác (bảo hiểm con người) với mức phí 540.000 đồng/người cho lao động của đơn vị; Công ty Cổ phần Địa ốc An Giang mua bảo hiểm thân thể và bảo hiểm kết hợp con người cho 100% người lao động…

Ngoài ra, các DN còn tích cực thực hiện tốt quy định an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ; chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động, đặc biệt là đảm bảo sức khỏe, việc làm cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh COVID-19; phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho công nhân lao động bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp; phối hợp công đoàn cơ sở tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân lao động…

Trước bối cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động xấu đến tình hình sản xuất - kinh doanh của các đơn vị, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động, các DN đã chủ động, nhạy bén vượt khó, tìm giải pháp tốt nhất để duy trì việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động.

Đa số các DN đều chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ, UBND tỉnh, ngành y tế khuyến cáo về cách phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa đạng, sinh động (tờ rơi, áp-phích, loa phát thanh nội bộ, qua Zalo, chuyền sản xuất…) về các kiến thức tác hại; cấp phát khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt và sử dụng nhiều biện pháp phù hợp để phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe người lao động, duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động trong DN. Nhiều DN còn hỗ trợ người lao động khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh bằng tiền mặt, vật chất kịp thời.

Thể hiện vai trò, trách nhiệm vì cộng đồng, các DN đã tích cực tham gia cùng địa phương, ngành chung tay phòng, chống dịch bệnh bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực như: hỗ trợ về kinh phí, các vật dụng y tế cho lực lượng y, bác sỹ tuyến đầu chống dịch, vật dụng thiết yếu cho bộ đội biên phòng tham gia phòng, chống dịch bệnh tại các tuyến biên giới, khu cách ly… với số tiền hàng tỷ đồng.

Từ kết quả xét chọn của LĐLĐ tỉnh An Giang và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh sẽ tổ chức tuyên dương 32 DN đạt danh hiệu “DN vì người lao động” trong tháng 12-2020.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích