Anh Đinh Phú Hiệp – kỹ sư của những sáng kiến

11/08/2022 - 13:54

 - Gia nhập Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời hơn 10 năm, anh Đinh Phú Hiệp (chuyên viên kỹ thuật) đã đóng góp hàng chục sáng kiến thiết thực, là thành quả của quá trình không ngừng học hỏi, sáng tạo để cải tiến máy móc thiết bị trong dây chuyền sản xuất.

Kỹ sư Đinh Phú Hiệp

Hệ thống máy đóng túi tự động của anh Hiệp tại nhà máy Thoại Sơn

Trước đây, anh Hiệp đã nhận 2 giải thưởng vinh dự, gồm: Giải Lương Định Của (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) và giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam). Anh Hiệp đồng thời là gương điển hình tiên tiến dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc năm 2020, là đoàn viên công đoàn suất sắc 5 năm liền.

Với nhiệm vụ chính là nghiên cứu, thiết kế cải tiến, phát triển sản phẩm mới theo yêu cầu tại công ty, từ năm 2019 đến nay, anh Hiệp có nhiều đề tài được nghiên cứu thành công và đưa vào ứng dụng hiệu quả. Không chỉ vậy, những sáng kiến của anh còn làm lợi cho công ty, giảm số lượng công nhân lao động, nâng cao năng suất và tăng độ chính xác, tiết kiệm chi phí trong quá trình sản xuất.

Trong đó, có 4 sáng kiến tiêu biểu nhất: Hệ thống máy xếp túi vào bao tự động, hệ thống máy đếm bao tự động tại cầu xuất hàng, hệ thống máy đóng túi tự động 1kg-10kg, hệ thống cân băng tải tự động. Mỗi sáng kiến khi được ứng dụng đã giúp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng.

Với sáng kiến hệ thống máy đóng túi tự động 1kg-10kg, là hệ thống được ứng dụng trong việc tự động định lượng ra các túi gạo nhỏ có trọng lượng từ 1kg-10kg. Máy được thiết kế có 3 phễu định lượng và 3 phễu này định lượng liên tục, xen kẽ với nhau để tự động cho ra những túi gạo nhỏ có trọng lượng theo yêu cầu. Mỗi máy thay thế cho 5 công nhân lao động, trung bình tiết kiệm được 560 triệu đồng/năm. Ngoài ra, còn tăng năng suất gấp 3 lần (4,5 tấn/giờ) so với trước đây làm thủ công.

Trong khi đó, sáng kiến hệ thống cân băng tải tự động máy có chức năng tự động cân, tự động đếm số bao, cộng dồn khối lượng tổng, có in phiếu và có thống kê chi tiết cho từng lần cân. Sáng kiến này đã giúp tiết kiệm khoảng 120 triệu đồng/năm từ việc thuê nhân công, làm việc liên tục và không mất nhiều thời gian. Cùng với đó, hệ thống giúp tăng năng suất cao gấp 2 lần (40 – 50 tấn/giờ) so với làm thủ công.

2 sáng kiến còn lại tiếp tục được đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội và ứng dụng thực tiễn hiệu quả. Cụ thể, hệ thống máy xếp túi vào bao tự động giúp tăng năng suất từ 6 tấn/giờ lên 10 tấn/giờ, thay thế cho 12 nhân công mỗi ngày, tiết kiệm 794 triệu đồng/năm. Còn hệ thống máy đếm bao tự động tại cầu xuất hàng đảm bảo minh bạch trong việc giao- nhận hàng hóa, tiết kiệm được 450 triệu đồng/năm từ việc thuê nhân công.

Các sáng kiến của anh Hiệp được đánh giá cao về khả năng áp dụng rộng rãi trong sản xuất với quy mô công nghiệp, góp phần ứng dụng tự động hóa vào sản xuất. Hơn 10 năm qua, anh Đinh Phú Hiệp đã nhận được bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh An Giang, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang…

Giải thưởng Tôn Đức Thắng tỉnh An Giang là giải thưởng dành cho người lao động tỉnh An Giang, chính thức được phát động năm 2022. Báo An Giang Online giới thiệu đến bạn đọc lần lượt 8 cá nhân tiêu biểu nhất ở các lĩnh vực đã được Hội đồng xét tặng giải thưởng bình xét và sẽ nhận giải thưởng lần thứ I trong tháng 8/2022

MỸ HẠNH