Anh hùng luôn hiện hữu!

27/05/2024 - 15:00

'Anh hùng không mặc áo choàng' là cái tên mà cộng đồng mạng cũng như nhiều bạn đọc xúc động và ngưỡng mộ dành cho những chàng trai không quản hiểm nguy, phá tường cứu người trong vụ cháy nhà tại phố Trung Kính (Hà Nội) ngày 24/5 vừa qua.

Khi vụ cháy xảy ra, do căn nhà nằm trong nhỏ và sâu, xe cứu hỏa chưa tiếp cận được, với sự hỗ trợ của các thanh niên Phạm Quốc Luật, Nguyễn Kim Long, Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn (21 tuổi, quê Nam Định) đã có hành động mưu trí, dũng cảm, trèo thang phá tường cứu các nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy. Hình ảnh được camera ghi lại khi anh Đồng Văn Tuấn đang đứng trên thang ở tư thế nguy hiểm, cầm búa phá tường, cạnh đó là giặc lửa đang cuộn rừng rực.

Nguyễn Ngọc Mạnh, Đồng Văn Tuấn, Nguyễn Đăng Văn - Những anh hùng bình dị.

Nhờ sự dũng cảm và quyết đoán, nhóm thanh niên trẻ đã cứu được 3 người, tất cả được đưa ra ngoài kịp thời và an toàn. “Lúc đó tôi rất muốn cứu thêm những người khác nhưng ngọn lửa quá lớn, không thể tiếp cận được” - có lẽ đó là niềm day dứt lớn nhất của chàng thanh niên khi không thể cứu thêm những người mắc kẹt trước ngọn lửa hung tàn.

Tấm gương của các bạn trẻ càng nhân lên niềm tin trong mỗi chúng ta, bởi phía sau hình ảnh “những người anh hùng”, họ là những công dân hết sức bình thường, làm những công việc bình dị. Đó là Đồng Văn Tuấn - một xe ôm công nghệ; đó là Nguyễn Đăng Văn (cứu sống 9 người trong vụ cháy chung cư mini tại Thanh Xuân (Hà Nội) – một shipper); là Phan Quốc Việt và nhóm “anh hùng áo cam” - những y sĩ, thợ sửa xe, thanh niên, dân văn phòng… (cứu sống 12 người vụ cháy chung cư mi ni); hay tài xế xe tải Nguyễn Ngọc Mạnh bất chấp hiểm nguy dang tay cứu sống bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư…

UBND quận Cầu Giấy khen thưởng cho Phạm Quốc Luật, Nguyễn Kim Long, Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư khen hành động dũng cảm của các bạn trẻ.

Rõ ràng, hình ảnh của các thanh niên, trong đó có nhiều bạn là thế hệ Gen Z, khiến mỗi chúng ta thấy vững lòng tin hơn vào thế hệ trẻ. Họ không chỉ biết học, biết hòa nhập cuộc sống hiện đại, mà vẫn còn nguyên đó trong mình tình yêu thương con người, sự xả thân vì việc nghĩa, tinh thần vì cộng đồng. Họ dám đặt lợi ích cộng đồng, cuộc sống người khác lên trên những toan tính vì bản thân. Khi cứu người, có lẽ chưa bao giờ họ nghĩ mình là anh hùng, cũng chẳng vì mong muốn trở thành người hùng, mà xuất phát từ sự thiện tâm, một việc đương nhiên phải làm mà không chút đắn đo. Họ đã anh hùng một cách giản dị nhất.

Chắc hẳn rằng, hành động của các bạn trẻ sẽ khiến nhiều người nhìn lại bản thân mình, để sống ý nghĩa hơn.

Cảm ơn các em - những thanh niên trẻ tuổi, thế hệ Gen Z!

Các em đã chứng minh, anh hùng luôn hiện hữu, khi cần sẽ xuất hiện và vụt sáng.

Cảm ơn các em đã lan tỏa sức mạnh của lòng tốt, thắp thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống vốn dĩ rất tươi đẹp này!

Theo Đảng Cộng Sản