Áp dụng cách ly điều trị F0, cách ly y tế F1 tại nhà

16/11/2021 - 06:31

 - An Giang vừa triển khai thí điểm cách ly điều trị tại nhà đối với F0 không triệu chứng tại TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc và TX. Tân Châu. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhằm giảm tải tại các cơ sở cách ly tập trung và dành nguồn lực cho điều trị người mắc COVID-19, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, tạo tâm lý thoải mái cho người được cách ly y tế, từ ngày 14-11, An Giang triển khai áp dụng các biện pháp cách ly điều trị F0, cách ly y tế F1 tại nhà trong tình hình mới.

Thí điểm hiệu quả

Ngày 31-10, chị N.T.T (sinh năm 1985, ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) phát hiện bị nhiễm COVID-19 với triệu chứng điển hình là mất khứu giác. Những ngày sau đó, chị bắt đầu “cuộc chiến” với căn bệnh. Đặc biệt, chị T. là trường hợp đầu tiên được UBND phường Mỹ Bình và TP. Long Xuyên chọn thí điểm cách ly điều trị tại nhà.

Trước đây, chị T. được cơ quan tạo điều kiện làm việc trực tuyến tại nhà. Trừ việc đi mua đồ ăn vào buổi sáng cho con (không ăn tại quán, đảm bảo thông điệp “5K”), chị hầu như ở nhà. Vì vậy, chị rất hoang mang khi bị nhiễm bệnh, không rõ mình bị lây từ nguồn nào, lúc nào. Chị T. đã chuẩn bị tâm lý để đi cách ly, điều trị tập trung. Tuy nhiên, địa phương liên hệ, hỏi thăm hoàn cảnh gia đình và tình hình sức khỏe hiện tại của chị. Xét thấy đủ điều kiện, địa phương quyết định hỗ trợ chị điều trị tại nhà. Chị T. rất mừng, sốt sắng dọn dẹp phòng, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cá nhân, nước muối, đồ xông hơi… Chị T. dặn người nhà giăng dây xung quanh khu vực chị đang cách ly để nhắc nhở khoảng cách an toàn.

Cách ly điều trị F0, cách ly y tế F1 tại nhà trong tình hình mới

Hàng ngày, chị T. áp dụng theo phác đồ điều trị của nhân viên y tế: Uống thuốc đúng giờ, xông mũi, vận động cơ thể… Đến giờ ăn, người thân đặt thức ăn ngay vị trí giăng dây. Họ đi khỏi, chị bước xuống đem thức ăn lên phòng. Không được gặp mặt họ, nhưng chị rất yên lòng, vì mọi giao tiếp được duy trì qua mạng xã hội. Chị T. biết, mình không hề đơn độc trong “cuộc chiến”, gia đình đang ở bên cạnh, hỗ trợ chị bất cứ lúc nào. Tinh thần vững vàng, chị toàn tâm toàn ý điều trị bệnh.

“Khi được cách ly tại nhà, ngoài yếu tố tinh thần thoải mái, người bệnh còn được gia đình chăm sóc chu đáo. Nếu cách ly tập trung, đôi khi bệnh nhân không được đáp ứng nhu cầu cá nhân, do cơ sở điều trị đông, bộn bề công việc. Sau vài ngày điều trị, tôi đã có kết quả xét nghiệm âm tính, khứu giác trở lại bình thường. Kinh nghiệm của tôi là phải giữ vệ sinh khu vực cách ly: Sạch sẽ, thoáng mát; thu gom rác thải đúng quy định, tránh tạo thành nguồn lây cho người khác; sử dụng nhà vệ sinh riêng. Bản thân người bệnh phải có tâm lý thoải mái, tìm hiểu rõ bệnh tình để điều trị đúng cách…” - chị T. chia sẻ.

Trưởng trạm Y tế phường Mỹ Bình Hàng Quang Định thông tin, theo quy định của ngành y tế, F0 được điều trị tại nhà khi không có triệu chứng lâm sàng, không có bệnh lý nền nguy cơ cao; có thể tự chăm sóc bản thân, liên lạc với nhân viên y tế; phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình… Người bệnh tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày cho cán bộ y tế. Khi có triệu chứng ho, sốt, đau rát họng, khó thở… phải báo ngay để được hỗ trợ kịp thời. Trường hợp của chị N.T.T, chỉ sau 5 ngày đã cho kết quả âm tính, khẳng định hiệu quả và tính khả thi của quá trình điều trị F0 tại nhà. Đến nay, phường Mỹ Bình áp dụng điều trị, cách ly tại nhà cho hơn 20 trường hợp, tất cả đều ổn định sức khỏe, tâm lý thoải mái.

Triển khai toàn tỉnh

Theo Giám đốc Sở Y tế  An Giang Trần Quang Hiền: “Tỉnh triển khai áp dụng cách ly điều trị tại nhà các trường hợp F0 không triệu chứng trên toàn tỉnh. Cách ly điều trị F0 tại nhà được thực hiện khi đảm bảo các điều kiện tại Khoản 2, Mục II của Kế hoạch 3161/KH-SYT, ngày 3-10-2021 của Sở Y tế. Trường hợp không đảm bảo các yêu cầu sẽ thực hiện cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo quy định”.

Đối với các trường hợp F1, theo Sở Y tế, người tiếp xúc gần (F1) là người có tiếp xúc với ca bệnh COVID-19 được xác định (F0) trong thời kỳ lây truyền của F0, thuộc một trong những trường hợp sau: Những người tiếp xúc với F0 trong vòng 2m với thời gian hơn 5 phút (một lần hay cộng dồn nhiều lần trong ngày); người sống trong cùng nhà với F0; tiếp xúc mặt đối mặt bao gồm ho hoặc nói chuyện trong vòng 1m (trừ trường hợp có mang khẩu trang bảo vệ và mạng che mặt); tiếp xúc trong vòng 1m với thời gian 1 phút hay hơn dù không tiếp xúc mặt đối mặt (tình huống không mang khẩu trang); di chuyển cùng xe không gian kín.

 Trong khoảng thời gian từ 3 ngày trước khi khởi phát của F0 cho đến khi F0 được cách ly y tế. Thời điểm khởi phát của ca bệnh được tính là ngày có triệu chứng bất thường về sức khỏe đầu tiên mà bệnh nhân cảm nhận được, có thể là một trong các triệu chứng sau: mệt mỏi, chán ăn, đau người, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác, sốt, ho, đau họng... Đối với F0 không triệu chứng: Nếu F0 đã xác định được nguồn lây: Trong khoảng thời gian từ khi F0 tiếp xúc lần đầu với nguồn lây cho đến khi F0 được cách ly y tế. Nếu F0 chưa xác định được nguồn lây: Trong khoảng thời gian 14 ngày trước khi F0 được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định dương tính cho đến khi F0 được cách ly y tế.

Theo đó, những F1 đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp), trong đó liều cuối cùng đã trên 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm áp dụng cách ly y tế (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19): Cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với F0; tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp “5K”; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật PCR vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, như: Ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí kịp thời.

Những F1 tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ vàng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp): cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với F0; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp “5K”; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật PCR vào ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Những F1 chưa tiêm vaccine phòng COVID-19: Cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung 14 ngày; theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp “5K”; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật PCR vào ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Cách ly y tế tại nhà được áp dụng khi đảm bảo các điều kiện tại Khoản 3, Mục II của Kế hoạch 2708/KH-BCĐ; trường hợp không đảm bảo các yêu cầu nêu trên sẽ thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung theo quy định.

Một yếu tố góp phần giúp F0 điều trị hiệu quả tại nhà là sự hỗ trợ, thông cảm và giúp đỡ của hàng xóm láng giềng, cộng đồng dân cư. Thay vì kỳ thị, lo lắng, phản ứng tiêu cực khi nghe thông tin có F0 điều trị cạnh nhà, mỗi người hãy tuân thủ thông điệp “5K”, đảm bảo khoảng cách an toàn, trở thành chỗ dựa tinh thần để người bệnh lạc quan, thoải mái, vượt qua căn bệnh.

GIA KHÁNH - HẠNH CHÂU