Áp dụng thí điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà không thu phí cước bưu chính

02/04/2020 - 06:52

 - UBND TP. Long Xuyên (An Giang) bắt đầu áp dụng thí điểm trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại nhà không thu phí thông qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn, kể từ ngày 1-4. Từ ngày 1-6 đến 31-12, sẽ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà.

A A

Theo đó, từ ngày 1-4, tổ chức và công dân khi thực hiện xong các loại TTHC, có thể đăng ký cách thức trả kết quả (tự đến nhận hoặc yêu cầu trả kết quả về nhà). Từ sau ngày 1-6, thay vì phải đến liên hệ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc UBND TP. Long Xuyên và phường, xã, chỉ cần liên hệ tổng đài liên lạc của bộ phận này để được hướng dẫn, hỗ trợ hoặc đăng ký trực tuyến.

Ở giai đoạn thí điểm này, có 5 lĩnh vực và 11 thủ tục sẽ được thực hiện, gồm: đăng ký thành lập hộ kinh doanh, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh, tạm ngừng hoạt động, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; cấp giấy phép xây dựng đối với công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng trong đô thị, trung tâm cụm xã, trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa thuộc địa bàn quản lý (trừ các công trình thuộc thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của cấp trung ương, tỉnh); xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường; cấp giấy, cấp đổi giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; cấp bản sao trích lục hộ tịch, ghi chú kết hôn, ghi chú ly hôn. Giai đoạn 2 thực hiện từ ngày 1-1-2021, trên các lĩnh vực còn lại theo quy định.

Điều đáng quan tâm là theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ (về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích), việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bưu chính và mức giá cước do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định.

Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thanh toán đầy đủ cước phí gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích. Tuy nhiên, tại TP. Long Xuyên, tổ chức, công dân không phải nộp chi phí dịch vụ qua bưu điện. Riêng đối với các khoản thu phí và lệ phí, tổ chức, người dân khi thực hiện TTHC vẫn phải nộp cho cơ quan, đơn vị, địa phương nơi thực hiện TTHC theo quy định. Toàn bộ chi phí dịch vụ bưu chính do ngân sách thành phố hỗ trợ thanh toán cho bưu điện.

Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Nguyễn Phú thông tin: “Thành phố đang hướng đến tăng cường vai trò trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời nâng cao trách nhiệm, nhận thức của mỗi cán bộ, công chức, viên chức khi được phân công giải quyết TTHC, xem công tác giải quyết TTHC là nhiệm vụ thường xuyên với chất lượng phục vụ đảm bảo tốt nhất, đem lại sự hài lòng cho người dân và tổ chức.

Đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC là cải thiện cách thức, đổi mới phương thức phục vụ người dân của cơ quan hành chính nhà nước từ thành phố đến phường, xã trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.

Qua đó, sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC theo quy định của pháp luật, hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu quả gắn với mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân; công sở thân thiện vì dân phục vụ””. 

Phòng Nội vụ là cơ quan chủ trì quản lý, triển khai thực hiện hoạt động này. Đơn vị có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn thành phố khảo sát số lượng TTHC được giải quyết; đồng thời rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy trình, TTHC cho phù hợp với phương thức tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Để hoạt động đạt hiệu quả cao, cần phải tổ chức tuyên truyền rộng rãi để mọi tổ chức, cá nhân nắm rõ, sử dụng dịch vụ. Đồng thời tạo điều kiện để họ giám sát, tăng tính minh bạch trong triển khai thực hiện.

Theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhân viên bưu chính không được tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi; từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ để chuyển phát hoặc tự ý yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định mà không có lý do; sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC. Cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân; tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; không quy định thêm thủ tục, yêu cầu, điều kiện, thành phần hồ sơ trái pháp luật; không thu phí, lệ phí ngoài mức quy định của pháp luật.

GIA KHÁNH