Áp thấp nhiệt đới tiến sát bờ biển, miền Trung lại mưa lớn dồn dập

17/10/2023 - 19:48

Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, khoảng 10 km/h, có khả năng mạnh lên thành bão, trên vùng biển Quảng Trị đến Đà Nẵng. Miền Trung tiếp tục mưa lớn dồn dập.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng 13h chiều nay (17/10), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 110,6 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 160km về phía Tây Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/giờ), giật cấp 9. Di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 5km/h.

Áp thấp nhiệt đới di chuyển hướng về Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: VNDMS

Áp thấp nhiệt đới di chuyển hướng về Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: VNDMS

Cơ quan khí tượng nhận định, trong khoảng 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, khoảng 10 km/h, có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 13h chiều mai (18/10), tâm bão trên vùng biển Quảng Trị đến Đà Nẵng. Gió cấp 8, giật cấp 10.

Trong 24-48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 13h ngày 19/10, tâm bão trên vùng biển phía Nam Vịnh Bắc Bộ, duy trì cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5-10km.

TS. Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyen), chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cũng mới đưa ra nhận định, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh tiếp lên thành bão với gió cấp 8-9, giật cấp 10 khi đi vào vùng biển ngoài khơi Quảng Trị và Quảng Bình trong khoảng trưa 18/10.

Theo TS. Huy, dù có hướng đi gần như song song dọc bờ biển, nhưng tâm áp thấp nhiệt đới được dự báo cách đất liền không xa, khoảng 100-170km. Vì vậy, hoàn lưu mưa do áp thấp nhiệt đới tạo ra rất lớn ở vùng đất liền ven biển, các thành phố từ Quảng Ngãi tới Vinh (Nghệ An).

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Trung lại mưa lớn dồn dập. Ảnh minh họa: Hồ Giáp

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Trung lại mưa lớn dồn dập. Ảnh minh họa: Hồ Giáp

"Lúc này những đám mây rất dày và lớn đang dịch chuyển vào đất liền của Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, TT-Huế và Quảng Trị sẽ tạo ra một lượng mưa rất lớn trong chiều và đêm nay (17/10). Người dân ở vùng thấp trũng của Tam Kỳ, Hội An (tỉnh Quảng Nam), Đà Nẵng, các huyện ven biển của TT- Huế và Quảng Trị đề phòng ngập lụt", TS. Huy cảnh báo.

Đồng thời, trong bản tin phát chiều nay, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ chiều tối và đêm nay đến 19/10, dự báo thời tiết ở khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Nam có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 80-200mm, có nơi trên 300mm.

Khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi và Kon Tum lượng mưa giảm hơn, với 30-150mm, có nơi trên 200mm.

Ngày 19/10, mưa mở rộng ra khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An, với lượng 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Ngoài ra, từ chiều tối và đêm nay đến 18/10, ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 70mm (thời gian mưa giông tập trung vào chiều và tối).

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa lớn trên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng 20-21/10.

Tác động của mưa lớn đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

TS. Nguyễn Ngọc Huy cũng đã khuyến cáo: "Ai kê cao đồ đạc rồi thì giữ nguyên, đợi hết nguy cơ ngập lụt hãy đưa xuống. Ngư dân ven biển Bắc Trung Bộ nên đưa tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn càng sớm càng tốt".

Theo TS. Huy, tình hình mưa lũ trong tháng 10 ở miền Trung còn diễn biến phức tạp, người dân cần cẩn trọng để bảo vệ tài sản tránh bị thiệt hại do mưa lũ.

Trước đó, cơ quan khí tượng cho biết, từ nay đến hết năm, Biển Đông khả năng xuất hiện khoảng 2-3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh; sóng biển cao 2-4m.

Theo BẢO ANH (Vietnamnet)