Argentina mong muốn thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam

20/06/2021 - 08:07

Argentina sẵn sàng đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam và ngược lại, Việt Nam có nhiều mặt hàng chất lượng cao, là những sản phẩm quen thuộc tại thị trường quốc gia Nam Mỹ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Argentina Luis Pablo Maria Beltramino. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Tân Đại sứ Argentina tại Việt Nam, Luis Pablo María Beltramino, khẳng định mong muốn nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam sau 11 năm hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, đặc biệt trong bối cảnh Argentina và Việt Nam tiến tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973-25-10-2023).

Trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam ngay sau khi trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ông Beltramino bày tỏ vinh dự được bổ nhiệm làm Đại sứ Argentina tại Việt Nam, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực hết mình để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác song phương.

Đánh giá cao quan hệ hợp tác sâu rộng, đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ hiện nay giữa hai nước, Đại sứ Beltramino đề cập tới ba trụ cột chính bao gồm đối thoại chính trị, thương mại và hợp tác kỹ thuật. Nhà ngoại giao Argentina nhấn mạnh cơ chế Đối thoại chính trị, thể hiện qua trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao.

Về hợp tác thương mại, tân Đại sứ Argentina đánh giá cơ cấu kinh tế hai nước mang tính bổ trợ. Argentina sẵn sàng đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam và ngược lại, Việt Nam có nhiều mặt hàng chất lượng cao, như công nghệ, dệt may và da giày, đều là những sản phẩm quen thuộc tại thị trường quốc gia Nam Mỹ.

Đại sứ cũng cho biết kế hoạch tổ chức Kỳ họp lần bảy Ủy ban Liên Chính phủ về Hợp tác Kinh tế-Thương mại và Khoa học-Công nghệ để thảo luận về việc mở cửa lĩnh vực thương mại vào tháng Tám tới.

Đề cao hiệu quả hợp tác kỹ thuật trong suốt hai thập kỷ qua, ông Beltramino đề cập tới việc triển khai 15 dự án hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm công nông nghiệp, thế mạnh của cả Argentina và Việt Nam.

Tân Đại sứ Argentina cũng đề cập đến hợp tác trong lĩnh vực nhân chủng học pháp y mà nước Nam Mỹ này đang hỗ trợ Việt Nam trong việc xác định danh tính liệt sỹ hy sinh trong chiến tranh, một lĩnh vực mang tính nhân văn.

Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của mối quan hệ hợp tác toàn diện thông qua nhiều hiệp định được ký kết, Đại sứ cũng đề cập đến các lĩnh vực tiềm năng mà hai nước có thể phát triển trong tương lai như công nghệ cao và dịch vụ vệ tinh vì mục đích hòa bình, bao gồm hỗ trợ nghiên cứu thổ nhưỡng, khí tượng học và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Đây là những lĩnh vực mà Argentina rất có thế mạnh.

Trước các thách thức mới nổi hiện nay, ông Beltramino đánh giá cao sự hỗ trợ lẫn nhau trong nhiều năm qua giữa hai quốc gia, cũng như việc chia sẻ quan điểm trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, như thích ứng với biến đổi khí hậu, hỗ trợ nhân đạo, tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình và việc tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, cũng như cuộc chiến chống dịch COVID-19 hiện nay. Ông kỳ vọng Argentina và Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác để vượt qua thách thức vì lợi ích của người dân hai nước.

Nhân dịp này, Đại sứ Beltramino chúc mừng đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, đồng thời đề xuất hợp tác trong huấn luyện cầu thủ. Argentina có đội ngũ huấn luyện viên và trường đào tạo chuyên nghiệp giúp các cầu thủ nâng cao năng lực vươn tầm quốc tế.

Theo ông, thúc đẩy hợp tác giữa Liên đoàn Bóng đá và các câu lạc bộ hai nước là một ý tưởng hay, không chỉ giúp phát triển môn thể thao vua tại Việt Nam, mà còn góp phần tăng cường quan hệ song phương. Mặt khác, trong thể thao, Argentina quan tâm đến môn thể thao cầu lông, rất phát triển tại Việt Nam.

Từ trước năm 1975, Argentina là một trong ba nước Mỹ Latinh đầu tiên, sau Cuba và Chile, thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 25/10/1973. Argentina hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại Mỹ Latinh, sau Brasil và Mexico, với kim ngạch trao đổi thương mại năm 2020 đạt 3,95 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2019.

Theo Bộ Công Thương Việt Nam, thương mại giữa hai nước hai tháng đầu năm nay đạt 440 triệu USD, giảm 3,22% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt 174 triệu USD, tăng 164,52%.

Theo HỒNG HOA (TTXVN/Vietnam+)