Australia nghiên cứu các đặc tính chủ yếu của virus 2019-nCoV

31/01/2020 - 14:20

Liên minh Sáng kiến phòng chống dịch bệnh (CEPI) toàn cầu đã đề nghị Cơ quan Khoa học Liên bang Australia nghiên cứu, xác định thời gian cần thiết để phát triển và nhân bản của virus corona.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona tại Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Các nhà nghiên cứu Australia đã được giao nhiệm vụ xác định những đặc tính chủ yếu của chủng virus corona mới gây bệnh viêm phổi chết người (2019-nCoV) để chuẩn bị cho việc thử nghiệm vắcxin phòng bệnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Liên minh Sáng kiến phòng chống dịch bệnh (CEPI) toàn cầu đã đề nghị Cơ quan Khoa học Liên bang Australia (CSIRO) nghiên cứu, xác định thời gian cần thiết để phát triển và nhân bản của virus corona cũng như tác động của nó đến hệ hô hấp và cách truyền bệnh.

CSIRO sẽ tiến hành nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm thú y Australia tại Geelong, bang Victoria, một trong 5 phòng thí nghiệm hiện đại nhất thế giới hiện nay.

Giám đốc điều hành của CSIRO, tiến sỹ Larry Marshal cho biết cơ quan này có đầy đủ năng lực, thiết bị chuyên môn để nghiên cứu về động vật và con người, di truyền, dữ liệu và học máy cũng như có thể tập hợp mọi ngành khoa học và chuyên gia liên quan để giải quyết thách thức lớn về sức khỏe toàn cầu.

Sau khi có được đầy đủ thông tin cần thiết về virus 2019-nCoV, các nhà khoa học CSIRO sẽ bắt đầu thử nghiệm vắcxin được một tập đoàn do CEPI thành lập nghiên cứu và phát triển nhằm rút ngắn thời gian bào chế vắcxin từ vài năm xuống còn vài tuần.

Trước đó, ngày 29-1, các nhà nghiên cứu tại Viện Nhiễm trùng và miễn dịch Peter Doherty ở thành phố Melbourne đã lần đầu tiên tái tạo được virus 2019-nCoV trong phòng thí nghiệm bên ngoài Trung Quốc.

Hiện CSIRO đang hợp tác cả với Viện Peter Doherty và Đại học Queensland, nơi đã bắt đầu các thử nghiệm để chế tạo vắcxin phòng chống virus corona chủng mới.

Trước việc dịch bệnh do virus corona chủng mới lây lan tới nhiều quốc gia trên thế giới, tối 30-1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHIC) vì dịch viêm đường hô hấp do chủng mới 2019-nCoV gây ra.

Tổng số người nhiễm bệnh ở Australia đã tăng lên 9 sau khi 2 trường hợp mới được xác nhận vào tối 30-1, gồm 4 người ở bang New South Wales, 3 người ở bang Victoria, và 2 người ở bang Queensland.

Trong khi đó, nhà chức trách Trung Quốc ngày 31-1 cho biết tổng cộng đã có 9.692 người nhiễm virus 2019-nCoV trên cả nước và 213 người tử vong.

Theo con số cập nhật hằng ngày của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, trong số 43 trường hợp mới tử vong do nhiễm virus, 42 trường hợp ở tỉnh Hồ Bắc, nơi khởi phát dịch.

Ngoài ra, khoảng 100 trường hợp nhiễm bệnh đã được ghi nhận tại ít nhất 18 nước khác. Chưa có bệnh nhân nào tử vong bên ngoài Trung Quốc.

Theo NGUYỄN MINH (Vietnam+)