Ba điều không được làm trước khi ngủ để gan khỏe mạnh

12/12/2020 - 09:30

Bạn không được ăn quá no, không uống nhiều rượu... vì các thói quen đó khiến gan phải hoạt động quá tải khi cơ thể cần nghỉ ngơi.

Gan được mệnh danh là cơ quan trầm lặng nhất trong cơ thể con người. Khi gan có vấn đề, người bệnh khó phát hiện kịp thời. Vì vậy, các bác sĩ khuyên mọi người hãy chú ý hơn tới lối sống của mình để bảo vệ lá gan và ngăn ngừa các bệnh liên quan tới gan.

Những điều lưu ý trước khi đi ngủ: 

Không ăn quá no

Ngày nay, nhiều người có thói quen ăn tối muộn rồi ngủ luôn. Ăn quá no trước khi đi ngủ, đặc biệt là các thực phẩm nhiều chất béo, không chỉ tăng gánh nặng cho gan mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa. Ngoài ra, thói quen này còn khiến mỡ tích tụ trong gan.

Không uống rượu

Ảnh minh họa: Unlockfood

Nhiều người gặp vấn đề về giấc ngủ đã nghe theo lời khuyên uống rượu để ngủ ngon. Mặc dù bạn sẽ nhanh chóng thiếp đi nhưng chất lượng giấc ngủ không tốt.

Hôm sau, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và đau đầu. Về lâu dài, gan của bạn có thể bị tác động tiêu cực, dẫn tới xơ gan.

Không xem điện thoại

Nhiều người có thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ. Họ có thể bị những nội dung trên mạng, các cuộc trò chuyện lôi cuốn hàng tiếng đồng hồ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Thức khuya đặc biệt có hại cho sức khỏe của gan. 

Để tăng cường sức khỏe gan, bạn có thể làm những việc sau vào buổi sáng:

Ảnh minh họa: Ihg

- Uống một cốc nước

Uống một cốc nước sau khi thức dậy vào buổi sáng không chỉ giải quyết được vấn đề thiếu nước mà còn giúp cơ thể bài tiết chất thải. Thói quen này rất tốt cho sức khỏe của gan và dễ dàng thực hiện. Bạn chỉ cần uống nước ấm thêm chút mật ong, không dùng nước lạnh.

- Hình thành thói quen đi vệ sinh

Tốt nhất bạn nên đi vệ sinh ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, giúp cơ thể đào thải độc tố ra khỏi gan. Nếu có thể, mọi người nên tập thói quen đại tiện vào một giờ nhất định hàng ngày.

- Đừng quên ăn sáng

Nếu thường xuyên bỏ bữa sáng, dịch mật không thể bài tiết bình thường, dễ hình thành sỏi mật. Vì sức khỏe của cơ thể, dù thời gian eo hẹp đến đâu, bạn phải ăn sáng.

Theo AN YÊN (VietNamNet)