Ba lần hoãn cưới và giao thừa đặc biệt của các bác sĩ tuyến đầu chống Covid-19

16/02/2021 - 19:31

Tại tâm dịch Quảng Ninh, bác sĩ Đỗ Thị Băng Ngân đã phải hoãn cưới tới ba lần, xung phong vào tuyến đầu điều trị. Còn tại tâm dịch Chí Linh, Hải Dương, vợ chồng bác sĩ Vũ Quy Bắc, Nguyễn Thị Ánh cũng đã đón Tết thật đặc biệt vì nhiệm vụ diệt giặc Covid-19.

Bác sĩ Đỗ Thị Băng Ngân đã phải hoãn cưới tới ba lần, xung phong vào tuyến đầu điều trị.

 

"Cặp đôi diệt Covid-19" ở tâm dịch Chí Linh

Gửi con nhỏ ở nhà cùng hai bên nội ngoại, vợ chồng anh Vũ Quy Bắc (bác sĩ khoa Khám bệnh) - chị Nguyễn Thị Ánh (kỹ thuật viên khoa Xét nghiệm) cùng xông pha ở tuyến đầu tại tâm dịch Chí Linh, Hải Dương suốt hơn hai tuần qua. 

Cùng công tác tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh (Hải Dương), ngay từ khi xác định ca Covid-19 đầu tiên, anh Bắc và chị Ánh đã cùng nhau tham gia vào cuộc chiến chung chống Covid-19. Anh Bắc là bác sĩ của khoa Khám bệnh trực tiếp tham gia điều trị. Còn chị Ánh lại là một trong năm thành viên của tổ thực hiện xét nghiệm cho các bệnh nhân Covid-19. 

Gia đình nhỏ của anh Bắc, chị Ánh.

Cuộc chiến với Covid-19 tại Chí Linh căng thẳng ngoài sức tưởng tượng của đôi vợ chồng này. Cường độ làm việc quá tải, số lượng bệnh nhân Covid-19 tăng từng ngày. Không khí hối hả, gấp gáp chưa ngơi nghỉ một ngày nào kể từ khi điểm nóng này phát hiện ca mắc tại Công ty Poyun. 

Lo cho vợ tuyến đầu xét nghiệm, lo cho mình tuyến đầu điều trị không đáng lo bằng hai cô con gái mới 9 và 13 tuổi đều ở diện F2 nên phải tự cách ly tại nhà với sự hỗ trợ của bà. 

14 năm lấy nhau, có lẽ đây là khoảng thời gian thử thách nhất với chị Ánh. Chị tâm sự, đây là một năm đặc biệt trong cuộc đời của anh chị vì những nỗi buồn đến liên tiếp. 10 ngày trước khi dịch bùng phát vừa mới nhận tin anh rể qua đời. 25 Tết, đang trong ca làm việc chị rơi vào trạng thái hoảng hốt khi nhận tin cháu ruột qua đời. "Ngồi trong labo xét nghiệm, tôi sững đi mấy chục phút mới có thể định thần lại. Khoảnh khắc đó tôi nghĩ nghề y thật lắm gian lao”, chị Ánh kể. 

Chị Ánh ngày đêm cuốn vào công việc xét nghiệm cho bệnh nhân Covid-19.

Thế nhưng công việc khẩn tương, làm việc ngày đêm cuốn anh chị vào công việc. Sự động viên duy nhất, là cả hai cùng cách ly trong Bệnh viện dã chiến này. Chỉ khác cả hai chỉ được nhìn nhau từ xa. 

20 ngày qua tuy làm việc chung trong một bệnh viện họ lại không được gặp mặt trực tiếp. Mọi nhớ thương, lo lắng đều gửi gắm nhau qua zalo. "Dù chồng có mặc bộ quần áo bảo hộ kín mít đi nữa thì tôi cũng nhận ra. Nhiều lúc, phải quay vào trong thật nhanh để không chạy ào tới ôm chồng. Giây phút đó mình bỗng “ghét” Covid-19 đến lạ lùng”, chị Ánh tâm sự.

Cả hai đón Tết đặc biệt ở tâm dịch Chí Linh.

Đêm 30 Tết, họ đón giao thừa trong khoảnh khắc vô cùng đặc biệt. Từ tầng 2 của khu xét nghiệm, chị Ánh chỉ nhìn chồng từ xa và trao nhau mọi nhớ nhung, chia sẻ bằng ánh mắt.

Chị Ánh kể, hai vợ chồng cùng mang duyên nghiệp với nghề y, bén duyên nhau từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Xác định cuộc chiến còn rất dài hơi khi số ca mắc Covid-19 tại đây vẫn chưa có dấu hiệu giảm đi, thế nhưng, ở tâm dịch nóng bỏng này, chị Ánh vẫn luôn nhận được sự yêu thương, khích lệ của chồng, được tiếp lửa từ các cơ quan, đoàn thể để tiếp tục dốc hết sức mình cho cuộc chiến vì sự bình yên của quê hương mình.

Hoãn cưới tới ba lần vì nhiệm vụ

Ngày 14-2 vừa qua, bác sĩ Đỗ Thị Băng Ngân (khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Phổi Quảng Ninh) đã nhận lời chúc từ chồng sắp cưới qua video call. Ít ai biết, nữ bác sĩ trẻ này đã ba lần gác lại chuyện cưới xin để xung phong vào khu cách ly điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Lần đầu tiên, đó là đầu năm Canh Tý, BS Ngân đã có kế hoạch tổ chức đám cưới cùng chồng đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh. Tuy nhiên dịch bệnh bất ngờ bùng phát, không một chút ngần ngại chị đã ngay lập tức tham gia vào công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Quảng Ninh.

BS Ngân điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Đó là thời điểm giữa tháng 2-2020. BS Ngân xung phong vào tuyến đầu điều trị và cũng không xác định thời điểm trở về nhà. Khi hết thời gian cách ly, đó đã là tháng 5-2020.

Khi cả hai cùng tính chuyện cưới xin vào tháng 8-2020 thì đợt dịch tại Hải Dương bùng phát. BS Ngân tiếp tục tham gia công tác chống dịch, tuy nhiên lần này chị không phải cách ly. Tuy nhiên chồng chưa cưới của chị quê ở Hải Dương và vì ổ dịch “Thế giới bò tươi” nên vợ chồng chị không thể tổ chức đám cưới.

Và ngay trước thềm mùa xuân năm Tân Sửu, khi BS Ngân cùng chồng sắp cưới tưởng chừng có thể diễn ra hôn lễ tốt đẹp thì dịch bệnh lại bùng phát ở đúng hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Bệnh viện Phổi nơi BS Ngân công tác trở thành cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19.

Cả hai lại tiếp tục hoãn đám cưới, cùng nhau tham gia vào công tác chống dịch. BS Ngân ở vòng trong điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Quảng Ninh, còn chồng sắp cưới của chị công tác ở vòng ngoài.

“Đám cưới lại thêm một lần trì hoãn, vẫn chưa biết khi nào mới có thể tổ chức được. Thế nhưng, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, chúng tôi xác định đều gác lại việc cá nhân để thực hiện nhiệm vụ, góp chút sức lực nhỏ bé sớm đẩy lùi được dịch bệnh”, BS Ngân tâm sự.

Sau ca trực, BS Ngân nhận được sự động viên, khích lệ lớn từ chồng sắp cưới.

BS Ngân lạc quan nói, trước đây, mỗi người một khoa cứ đi làm rồi về không có thời gian trò chuyện với nhau. Lần này cùng nhau điều trị bệnh nhân Covid-19 rồi cùng ăn ở ngay trong viện, mọi người có dịp để trò chuyện và hiểu nhau hơn. Ban Giám đốc bệnh viện còn tổ chức chuyến xe cứu thương đặc biệt ngày 30 Tết chở khoảng 30 cán bộ y, bác sĩ chỉ ngồi trên xe đi một vòng thành phố ngắm không khí Tết rồi quay về viện. 

Với bác sĩ trẻ Đỗ Thị Băng Ngân, đây là một cái Tết vô cùng đặc biệt. Tất cả đều vì sự bình yên và sức khỏe của người dân.

Theo TRẦN NGUYÊN (Báo Nhân Dân)