Bắc Ninh tập trung sản xuất vụ đông

05/01/2021 - 08:56

Vụ đông 2020 - 2021, tỉnh Bắc Ninh phấn đấu gieo trồng 7.000 ha. Tính đến cuối tháng 12-2020, địa phương đã gieo trồng được 6.309 ha, đạt 90,1% kế hoạch. Ðể có một vụ đông thắng lợi, ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã và đang phối hợp các đơn vị liên quan tích cực chỉ đạo, hướng dẫn nông dân tập trung chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho cây trồng.

Hứa hẹn bội thu

Xã Việt Hùng (Quế Võ) là một trong những vùng trồng khoai tây lớn nhất của tỉnh Bắc Ninh. Vụ đông năm nay, toàn xã gieo trồng 200 ha cây trồng các loại, trong đó chủ yếu là khoai tây. Những ngày này, ở thôn Guột, mầu xanh của khoai tây đã phủ kín các cánh đồng. Ông Nguyễn Quang Mạnh (thôn Guột, xã Việt Hùng) cho biết: "Vụ đông năm nay gia đình tôi trồng hơn một mẫu khoai tây. Ngay từ đầu vụ, chúng tôi chủ động chuẩn bị nguồn giống tốt và các loại phân bón để chăm sóc cây. Năm nay thời tiết thuận lợi, cây khoai tây sinh trưởng tốt, thời điểm này cây đang phát triển củ. Theo quan sát của tôi, vụ này khoai tây sẽ cho năng suất cao.

Tại xã Mão Ðiền (Thuận Thành), vụ đông năm nay toàn xã trồng được hơn 50 ha rau màu. Nhiều loại rau xanh như: Hành, súp lơ, cải bắp, cà chua… đã cho thu hoạch, giá bán ổn định. Các loại cây trồng khác như: Ngô, khoai lang, khoai tây… cũng đang được người dân tập trung chăm sóc. Theo Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ và nông nghiệp xã Mão Ðiền Nguyễn Mậu Luận, nhờ gieo trồng đúng thời vụ, bảo đảm cơ cấu giống, kỹ thuật, đến thời điểm này hầu hết diện tích cây vụ đông của xã sinh trưởng, phát triển tốt, ít sâu bệnh hại, dự kiến cho năng suất cao.

Nông dân xã Cao Ðức (huyện Gia Bình) chăm sóc cà-rốt.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Chiến cho biết, thời điểm đầu vụ đông thời tiết khá bất lợi. Trong tháng 10, liên tục có các đợt mưa rào rải rác, nhất là đợt mưa do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7 (từ 13 đến 16-10) và không khí lạnh cuối tháng 10 gây mưa lớn ảnh hưởng tiến độ thu hoạch lúa mùa, làm đất ướt, gây khó khăn cho công tác gieo trồng cây vụ đông. Tuy nhiên, những ngày sau đó, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân trong tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ gieo trồng. Ðồng thời, ngành nông nghiệp tỉnh đã có phương án tiêu úng kịp thời khi mưa lớn xảy ra cho nên bảo đảm được khung thời vụ. Tính đến cuối tháng 12-2020, toàn tỉnh đã gieo trồng được 6.309 trong tổng số 7.000 ha cây vụ đông. Trong đó, diện tích khoai tây đạt 1.996 ha, diện tích ngô gần 350 ha, diện tích cà-rốt khoảng 1.328 ha; hành, tỏi gần 309 ha; các loại rau màu khác đạt hơn 2.327 ha.

Chủ động nguồn nước tưới và phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng

Ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Bắc Ðuống và Nam Ðuống chủ động nguồn nước tưới, bảo đảm đủ nước tưới dưỡng cho cây trồng. Tại huyện Yên Phong, thời gian qua Xí nghiệp KTCTTL huyện Yên Phong đã bám sát diễn biến thời tiết để điều tiết hợp lý nguồn nước tưới. Cụ thể, từ đầu vụ đến nay đơn vị đã bơm nước phục vụ tưới dưỡng cho cây màu vụ đông từ hai đến ba đợt, mỗi đợt kéo dài ba đến năm ngày. Thời gian giữa các đợt tưới dưỡng căn cứ vào diễn biến thời tiết, nhu cầu cụ thể của từng địa phương bảo đảm cho cây trồng sinh trưởng, phát triển thuận lợi nhất. Từ nay đến cuối vụ, xí nghiệp dự kiến tưới một đến hai đợt.

Tuy nhiên, các đợt rét đậm, rét hại sẽ tập trung từ nay đến hết tháng 2-2021, do vậy các địa phương cần phối hợp với xí nghiệp KTCTTL điều tiết hợp lý, kịp thời nguồn nước. Trong đó, ưu tiên bơm nước tưới cho vùng cao, tiêu nước những vùng thấp trũng khi trời mưa to.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh, từ nay đến hết vụ đông, các đơn vị, địa phương cần chỉ đạo cán bộ kỹ thuật thường xuyên điều tra, thực hiện tốt công tác nắm bắt tình hình sinh trưởng phát triển của cây trồng, phát sinh gây hại của các loại sâu bệnh rệp, bọ nhảy, sâu xanh, bệnh sương mai hại rau; sâu keo mùa thu hại ngô... từ đó kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn người dân chăm sóc và phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Khi xảy ra rét đậm, rét hại, cần tập trung thu hoạch một số loại rau màu đến tuổi khai thác để giảm tổn thất, đồng thời giải phóng đất chuẩn bị sản xuất vụ xuân. Ðối với các loại rau màu chưa được khai thác cần tăng cường chăm sóc, bón phân đầy đủ, cân đối để cây phát triển khỏe mạnh, tăng cường khả năng chống rét; những ngày rét đậm, rét hại cần tưới nước trên mặt lá làm tan sương để tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng. Các loại cây hoa, giống cây lâm nghiệp, người dân cần làm giàn, sử dụng ni-lông để che, hạn chế sương muối gây táp lá.

Theo Báo Nhân Dân