Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang hướng dẫn thời gian cách ly tập trung đối với người trở về địa phương từ vùng dịch

09/02/2021 - 10:35

 - Sáng 9-2, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Từ Quốc Tuấn đã ký Văn bản số 377/CV-BCĐ hướng dẫn thời gian cách ly tập trung đối với người trở về địa phương từ vùng dịch.

Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh: vào thời điểm từ ngày 27 đến 31-1-2021, có rất nhiều ca mắc trong cộng đồng ở 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương; dịch bùng phát, khó kiểm soát, diễn biến phức tạp, nên Ban Chỉ đạo tỉnh đã quyết định nâng công tác phòng, chống dịch COVID-19 lên cao một cấp độ từ chiều ngày 30-1-2021.

Theo đó, tất cả các trường hợp về từ 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh (chứ không chỉ Chí Linh và Vân Đồn) đều lấy mẫu xét nghiệm ngay và cách ly tập trung 21 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày; tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, triển khai giải pháp 5K, tăng cường kiểm tra, theo dõi sát tình hình diễn biến để có điều chỉnh thích hợp.

Do tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát và các hướng dẫn của Bộ Y tế gần đây, nên Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh thống nhất hướng dẫn biện pháp và thời gian cách ly phù hợp tình hình hiện nay.

Cụ thể, tất cả các trường hợp trở về An Giang từ vùng có dịch COVID-19 theo thông báo của Bộ Y tế (không đi qua tâm dịch), thì sẽ áp dụng biện pháp cách ly tế tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần; thời gian cách ly tối thiểu là 14 ngày, tính từ ngày cuối cùng rời khỏi địa phương có dịch COVID-19. Nếu kết quả xét nghiệm 2 lần (ngày 1 và ngày 14) âm tính với SARS-CoV-2 và sức khỏe ổn định, thì xem xét cho về theo dõi sức khỏe tại nhà tiếp tục 14 ngày.

Hình thức và thời gian cách ly có thể thay đổi tùy theo diễn biến của dịch. Nếu có những ổ dịch mới phát sinh, các trường hợp đang cách ly tại nhà, mà có đi đến và qua ổ dịch đó, thì chuyển sang cách ly tập trung. Những ổ dịch mới sẽ được cập nhật mới hàng ngày trên trang web của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. 

Tiếp tục tuyên truyền thực hiện nghiêm giải pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”.

HẠNH CHÂU