Báo chí Anh phản ánh đậm nét việc bệnh nhân số 91 tại Việt Nam xuất viện

13/07/2020 - 07:49

Ngay sau khi chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines đưa phi công người Anh Stephen Cameron và là bệnh nhân số 91 hạ cánh xuống sân bay Heathrow ở London ngày 12-7, truyền thông Anh cùng ngày đã phản ánh đậm nét về sự kiện này.

Bệnh nhân 91 xuất viện sáng 11-7. Ảnh: TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại London, tờ Guardian đã viết "một phi công Anh đã trải qua hơn 2 tháng sử dụng máy trợ thở tại Việt Nam sau khi mắc COVID-19 được xuất viện và đã về tới Anh". Theo đó, ông Cameron, 42 tuổi, là "bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất tại Việt Nam, được điều trị trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam và từng được tiên lượng khả năng sống chỉ có 10%".

Stephen Cameron là phi công của Vietnam Airlines, đã trải qua 4 tháng điều trị tại các bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có 10 tuần liên tục phải dùng máy trợ thở. Bài viết nhận xét "Việt Nam chưa ghi nhận ca tử vong do COVID-19 bởi đã đối phó, xử lý dịch bệnh một cách nhanh chóng và tích cực". 

Hôm 11-7, tờ Guardian cũng có một bài viết sâu nói về quá trình mắc bệnh và điều trị của bệnh nhân Cameron cũng như đăng lại lời nói cảm ơn của ông trước khi rời Bệnh viện Chợ Rẫy. Ông nói: "Tôi rất xúc động trước sự hào phóng của nhân dân Việt Nam, sự tận tụy và chuyên nghiệp của các bác sĩ và y tế... Tôi chỉ có thể nói lời cảm ơn đến tất cả mọi người ở đây vì những gì mọi người đã làm cho tôi". Bài viết cũng trích dẫn lời của bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy khi cho biết đội ngũ y bác sĩ đã "rất nỗ lực và vô cùng công phu" trong quá trình điều trị bệnh cho phi công Cameron. 

Bệnh nhân số 91 đã trở thành tâm điểm chủ ý của truyền thông Việt Nam do đây là ca bệnh mà các bác sĩ hàng đầu Việt Nam đã tập trung trí tuệ để lựa chọn đưa ra phương pháp điều trị cho người bệnh. Chi phí điều trị cho bệnh nhân 91 lên tới 150.000 USD và bệnh nhân đã đủ sức khỏe xuất viện và lên máy bay trở về Anh với 3 bác sĩ Việt Nam đi theo chăm sóc sức khỏe. Bài viết cho hay "đến ngày 11-7, Việt Nam ghi nhận 370 ca mắc, không có ca tử vong và có 10.000 trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung, và biên giới Việt Nam hiện vẫn đóng cửa".  

Cũng trong ngày 12-7, tổ hợp truyền thông BBC cũng đưa tin về bệnh nhân 91, cung cấp kỹ hơn thông tin chi tiết về những bước tiến triển của bệnh nhân trong suốt thời gian điều trị. Bệnh nhận số 91 đã bày tỏ lòng biết ơn với nhân dân và bác sĩ Việt Nam khi cho rằng "nếu tôi ở một nơi nào đó khác trên thế giới thì tôi đã chết", đồng thời ca ngợi nhiệt huyết và quyết tâm cao của các bác sĩ Việt Nam "đã không chịu bó tay đứng nhìn tôi chết". 

Kênh truyền hình Sky News cùng ngày cũng đưa tin về sự kiện bệnh nhận số 91 trở về Anh, cho biết thêm trong gần 3 tháng qua, Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, và mọi trường hợp nhiễm bệnh gần đây đều nhập cảnh từ nước ngoài. Những người trở về từ nước ngoài cũng đều phải thực hiện cách ly tập trong tại các cơ sở nhà nước.

Tờ Daily Mail hôm 11-7 cũng đưa tin phi công Cameron sẽ về đến London ngày 12-7, ca ngợi Việt Nam là đã giữ được "tỷ số hoàn hảo" khi cho biết bệnh nhân số 91 mắc bệnh COVID-19 rất nặng, nhưng đã được xuất viện sau 65 ngày điều trị. Bài viết nhấn mạnh "Việt Nam là nước có đường biên giới với Trung Quốc, song đã giữ không có ca COVID-19 tử vong và chỉ có hơn 300 ca mắc từ khi dịch bùng phát điến nay".

Theo DIỄM QUỲNH (Báo Tin Tức)