Báo chí góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành công

19/06/2020 - 04:02

 - Có thể thấy, công tác ứng phó với dịch bệnh Covid-19 ở nước ta đến nay đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào. Tất cả nhờ vào sự chung sức, đồng lòng của mọi giai tầng xã hội, trong đó vai trò của báo chí truyền thông đã tích cực định hướng, tuyên truyền để nhân dân thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện “bình thường mới”.

Gần 6 tháng qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã đồng tâm, hiệp lực tham gia cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở quy mô chưa từng có tiền lệ. Kết quả rất đáng tự hào là dịch bệnh được kiểm soát và khống chế, sau thời gian “giãn cách xã hội” đã trở lại nhịp sống “bình thường mới”, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch bệnh.

Báo chí quốc tế ca ngợi Việt Nam ứng phó hiệu quả với dịch bệnh Covid-19, trở thành “ngọn hải đăng” về cách làm mặc dù với nguồn lực hạn chế. Tại hội nghị giao ban báo chí trực tuyến về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh giữa Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Báo chí góp phần rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bởi chưa bao giờ thông tin về tình hình dịch bệnh đầy đủ, minh bạch, đồng loạt như lần này”.

Trải qua thời gian chống dịch bệnh, điều nhận thấy rõ nhất chính là ý thức của người dân đã được nâng lên cao độ. Mỗi người đều thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế, có ý thức đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa tay nhiều hơn, hạn chế tụ tập đông người, hạn chế bắt tay… và nhất là có ý thức phòng bệnh cao hơn.

Có thể nói, cùng với các giải pháp quyết liệt của Chính phủ thì ý thức người dân chính là “liều thuốc đủ mạnh” để đẩy lùi dịch bệnh. Để có được sự phối hợp đồng bộ nhịp nhàng, “trên nói, dưới nghe” phải kể đến vai trò của báo chí đã kịp thời tuyên truyền những chủ trương của Đảng, nhà nước và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế…

Lãnh đạo tỉnh đến thăm và biểu dương Báo An Giang đã tích cực trong tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Các cơ quan báo chí đều xây dựng chuyên mục, chuyên trang, thực hiện các tin, bài “nóng hổi”, dành thời lượng lớn tuyên truyền về dịch bệnh, đồng thời các nhà báo đều phát huy tinh thần xung kích trên khắp các địa bàn, nơi tuyến đầu chống dịch. Điển hình như Báo An Giang đã đăng khoảng 1.000 tin, bài, ảnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, những chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh và công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương; cổ vũ, nêu gương các tập thể, cá nhân tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, Báo An Giang online còn sản xuất, cập nhật hàng ngàn tin, bài nhằm thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác diễn biến dịch bệnh Covid-19…

Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Thanh Lâm, cho rằng, báo chí và các phương thức truyền thông khác (như thông tin cơ sở, tin nhắn, nhạc chuông nhạc chờ, thông tin trên mạng xã hội) đã góp phần vào việc nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của cộng đồng, cũng như động viên, khích lệ kịp thời các nỗ lực của toàn xã hội. Có nhiều số liệu thống kê để thấy được tỷ lệ người đọc, người xem quan tâm đến thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh trên báo chí ở mức kỷ lục từ trước đến nay. Điều này khẳng định rõ vai trò của kênh truyền thông chính thống quan trọng như thế nào…

Phải khẳng định rằng, lực lượng báo chí truyền thông tích cực tham gia đồng bộ, vào cuộc quyết liệt, kể cả các báo chính thống, các nhà mạng, mạng xã hội. Ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan báo chí bám sát định hướng tuyên truyền của Trung ương, của tỉnh, dành thời lượng, tần suất phát sóng phù hợp, diện tích đăng tải, tăng cường tuyên truyền cho công tác phòng, chống bệnh dịch. Nhớ lại lúc dịch bệnh bùng phát, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều tin đồn thất thiệt.

Lúc này, báo chí chính thống đã kịp thời lên án mạnh mẽ những tin đồn sai lệch gây hoang mang dư luận xã hội, đồng thời thông tin các trường hợp bị xử lý để răn đe. Qua đó, giúp ngành chức năng kịp thời định hướng thông tin và giúp nhân dân thêm vững tin vào công cuộc phòng, chống đại dịch của đất nước… Theo thăm dò của các công ty nghiên cứu truyền thông, có hơn 90% số người Việt Nam được hỏi tin tưởng vào truyền thông trong nước.

Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát trở lại ở nhiều nước hiện nay, báo chí tiếp tục tập trung tuyên truyền để toàn xã hội không chủ quan, lơ là, không được có tâm lý “hết dịch”… Báo chí tiếp tục đồng hành cùng đất nước thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã biểu dương, đánh giá cao hiệu quả tuyên truyền của Báo An Giang trong thời gian qua, nhất là kịp thời tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước, sự điều hành và ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên Báo An Giang đã xung kích, dấn thân, có rất nhiều tin, bài phản ánh kịp thời, qua đó góp phần định hướng dư luận, giúp nhân dân hiểu đúng, đầy đủ về tình hình dịch bệnh Covid-19 và thực hiện tốt việc “giãn cách xã hội”, tích cực phòng, chống dịch bệnh hiệu quả và tuyên truyền từng bước khôi phục trạng thái làm việc trong điều kiện “bình thường mới”… Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước mong muốn Báo An Giang tiếp tục bám sát thực tiễn, tiếp tục là kênh thông tin quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

HỮU HUYNH