Bảo đảm an toàn giao thông dịp Lễ Quốc khánh 2/9 và học sinh tựu trường

29/08/2024 - 05:27

 - Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường, các cấp, ngành chức năng cùng chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật ATGT, góp phần bảo đảm giao thông thông suốt, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra…

Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ ngày 31/8 đến 3/9), đồng thời bắt đầu tháng cao điểm về ATGT với việc bước vào năm học mới của học sinh, sinh viên. Trong thời gian này, dự báo lưu lượng giao thông sẽ tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông.

Do đó, Ban ATGT tỉnh An Giang và chính quyền địa phương tăng cường triển khai các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trên toàn địa bàn. Đồng thời, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ; tăng cường lực lượng điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng tăng cao trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh.

Ban ATGT tỉnh An Giang yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đặc biệt là trên đường cao tốc, thường xuyên cập nhật tình hình TNGT, ùn tắc giao thông, các thông tin hỗ trợ, hướng dẫn Nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ cũng như các nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Đồng thời, kiên trì vận động Nhân dân thực hiện "Đã uống rượu, bia không lái xe"; "Không sử dụng điện thoại khi lái xe"; "Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện"; "Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ôtô" "Tuân thủ quy định tốc độ"…

Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Sở Giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông, kịp thời phát hiện và tổ chức duy tu, sửa chữa khắc phục hư hỏng cầu, đường; chỉ đạo các đơn vị thi công tăng cường tổ chức, bảo đảm giao thông, hướng dẫn người dân đi lại được an toàn và giao thông được thông suốt, không gây ùn tắc do việc thi công công trình. Ban ATGT tỉnh thông báo số điện thoại đường dây nóng về vận tải và bảo đảm ATGT trên phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cơ quan, đơn vị và người dân về ATGT trong dịp nghỉ lễ để có phương án xử lý…

Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người quy định. Ngoài ra, thực hiện nghiêm việc kê khai giá vé và phải niêm yết công khai tại các quầy bán vé; không lợi dụng phục vụ ngày nghỉ lễ để tăng giá cước ngoài quy định, nhằm ổn định, đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân. Đối với các bến phà và bến khách ngang sông cần bố trí phương tiện dự phòng để giải tỏa kịp thời hành khách vào những giờ cao điểm, đảm bảo hoạt động thông suốt.

Công an tỉnh huy động tối đa phương tiện, trang thiết bị và các lực lượng kết hợp với Thanh tra giao thông tăng cường, duy trì thường xuyên công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT, như: Chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; người đi môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm… đặc biệt vi phạm về nồng độ cồn, ma túy.

Cảnh sát giao thông kiểm tra tải trọng

Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn học sinh, sinh viên các kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Đồng thời, phối hợp chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, có biện pháp quản lý và ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT, không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe phù hợp.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an địa phương tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm trật tự ATGT tại khu vực trường học theo thẩm quyền. Đặc biệt, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đối với học sinh THPT, kết hợp xử lý hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện (thông tin kịp thời cho nhà trường về các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm để có hình thức giáo dục, nhắc nhở, xử lý phù hợp)…

LÊ HOÀNG