Báo động nhiều thai phụ mắc COVID-19 nguy kịch vì không tiêm vaccine

16/11/2021 - 19:49

Chiều 16-11, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều thai phụ mắc COVID-19 trở nặng, nguy kịch vì chưa tiêm vaccine phòng COVID-19. Đa số những thai phụ này mang thai quý, thai hiếm.

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đã cứu sống thai phụ N.T.L (sinh năm 1994, ngụ Quận 12) mang song thai ở tuần thứ 32 thụ tinh trong ống nghiệm. Được biết, thai phụ này chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 vì sợ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.


Chiều 16-11 chị L. đã cai được máy thở. Ảnh: T.C

Bác sĩ Hồ Viết Thắng, Trưởng khu K1 (khu điều trị COVID-19) Bệnh viện Hùng Vương cho biết, trường hợp thai phụ L. chỉ cần chậm xử trí là cả mẹ lẫn con đều có thể đối diện với khả năng xấu nhất.

Thai phụ L. được xác định mắc COVID-19 vào ngày 1-11 và được điều trị tại một điểm thu dung điều trị. Tuy nhiên, đến ngày 8-11, thai phụ vẫn bị sốt, ho, khó thở nên đã được chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương. Tại đây, thai phụ L. được cho thở oxy qua chụp mũi, dùng thuốc kháng đông, kháng virus.

Ngày 9-11, tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân chuyển biến xấu, khó thở tăng dần, SpO2 giảm. Thai phụ được chuyển sang thở oxy lưu lượng cao và có cải thiện ban đầu, tuy nhiên đến tối cùng ngày thì diễn tiến nặng hơn, SpO2 liên tục giảm, thở gấp, thai phụ được chuyển sang thở máy.

Bác sĩ Hồ Việt Thắng cho biết, đến rạng sáng ngày 10-11, sức khoẻ của thai phụ L. có cải thiện nhưng cả hai thai nhi xuất hiện tình trạng nhịp tim giảm và được chẩn đoán bị suy tuần hoàn nhau thai do mẹ bị COVID-19 nguy kịch. Qua hội chẩn, lãnh đạo bệnh viện quyết định mổ bắt thai nhi.

“Chỉ trong vòng 10 phút sau khi được lãnh đạo bệnh viện thống nhất, chúng tôi đã tiến hành ca mổ ngay tại khu K1. Hai bé trai có cân nặng mỗi bé khoảng 1,6kg đã chào đời an toàn và được chuyển đến khoa Nhi để được chăm sóc. Cả hai âm tính với SARS-CoV-2. Sau phẫu thuật bắt con, chị L. phải tiếp tục thở máy trong 5 ngày. May mắn, tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân dần cải thiện. Đến chiều ngày 16-11, người bệnh đã được cai máy thở”, bác sĩ Hồ Việt Thắng vui mừng cho biết.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, đây không phải là trường hợp thai phụ duy nhất nguy kịch do không tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19. Có nhiều thai phụ mang thai quý, thai hiếm trở nặng, nguy kịch vì mắc COVID-19. Hầu hết những trường hợp này đều không tiêm vaccine phòng COVID-19. "Đây là tình trạng rất đáng báo động và rất đau lòng", bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết cho biết.

Về sức khoẻ của hai bé, BS.CK2 Bùi Thị Thuỷ Tiên, Trưởng khoa Sơ sinh cho biết, do sinh thiếu tháng nên cả hai bé đều được chăm sóc đặc biệt. Đến nay, sau một tuần nằm lồng kính chăm sóc và theo dõi, sức khoẻ của hai bé đã cải thiện.

“Để tránh chuyện đáng tiếc xảy ra, chúng tôi khuyến cáo các thai phụ nên sớm tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19. Với trường hợp phát hiện nhiễm SARS-CoV-2, thai phụ nên đến khám tại bệnh viện có chuyên khoa sản để được khám kỹ cả mẹ lẫn thai nhi”, bác sĩ Thắng khuyến cáo.

Theo ĐAN PHƯƠNG (Báo Tin tức)