Báo Hàn Quốc: Việt Nam - Đất nước của những cơ hội kinh tế

04/10/2019 - 19:40

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, báo chí Hàn Quốc đã đánh giá tích cực về tiềm năng kinh tế của Việt Nam, cho rằng đây là một đất nước của những cơ hội kinh tế. Tờ Korea JoongAng Daily nhận định Việt Nam, có tiềm năng phát triển nhanh hơn nhiều so với Hàn Quốc khi trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu châu Á.

Theo báo trên, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc bão hòa, nhiều công ty nước ngoài trong đó có các công ty Hàn Quốc đang giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, tạo cơ hội thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam. Ví dụ, Công ty Điện tử Samsung đã và đang điều chỉnh các khoản đầu tư của mình tại Trung Quốc và đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam. 

 Việt Nam đang là "điểm đến" của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Hàn Quốc. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Bên cạnh đó, chuỗi giá trị toàn cầu đang thay đổi do căng thẳng thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh đầu tư vào Việt Nam. Do các công ty Mỹ chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam, việc tuyển lao động tại Việt Nam được đẩy mạnh để đáp ứng số lượng đơn hàng ngày càng tăng. 

Các công ty Hàn Quốc mở rộng hoạt động sang thị trường Việt Nam cũng cải thiện mối quan hệ xã hôi và văn hóa giữa hai nước, đáng chú ý nhất là số cuộc hôn nhân Hàn-Việt ngày càng tăng. Theo cơ quan thống kê của Hàn Quốc, nhiều cặp vợ chồng Hàn-Việt hiện đang sống ở khu vực Seoul mở rộng có công việc và dịch vụ giáo dục tốt. Một trong những thay đổi lớn nhất trong những năm gần đây so với trước đây là số người Hàn Quốc chọn chuyển đến Việt Nam sinh sống với bạn đời đã tăng lên đáng kể. Nữ giới Việt Nam sinh ra trong thập niên 90 giờ có cơ hội làm việc tốt hơn cho các công ty nước ngoài - bao gồm các công ty Hàn Quốc - kể từ khi Việt Nam mở cửa thị trường.  

Báo Korea JoongAng Daily cho rằng Việt Nam có thể tăng vai trò là trung tâm sản xuất của Hàn Quốc cũng có thể giúp nước này phát triển các công nghệ của riêng mình. 

Các công ty Hàn Quốc hiện nay đang tiếp tục tăng cường hợp tác và đầu tư tại Việt Nam. Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, LG, Hyosung và Kumho đang đầu tư vào các tổ hợp sản xuất lớn. Năm ngoái, tập đoàn Hanwha đã đầu tư 400 triệu USD vào tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam Vingroup. Cũng trong năm ngoái, SK đã đầu tư 470 triệu USD vào một tập đoàn khác của Việt Nam là Masan. Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng từ 6 đến 7%/ năm, trong khi nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng ở mức 2% và năm nay dự kiến sẽ không đạt mức tăng trưởng 2,2%.  

Những thay đổi mạnh mẽ trong việc chào đón đầu tư nước ngoài được coi là yếu tố then chốt trong việc đảm bảo Việt Nam nhanh chóng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Hàn Quốc hiện là là quốc gia số 1 đầu tư vào Việt Nam. Tổng số vốn mà các công ty Hàn Quốc đã đầu tư trong 25 năm kể từ năm 1992, khi hai nước bình thường hóa quan hệ, đến năm 2017 đạt 50 tỷ USD. Chỉ riêng quy mô đầu tư đã cho thấy sự kỳ vọng của các công ty Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam. Về viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, Hàn Quốc chỉ xếp sau Nhật Bản. Xuất khẩu sang Nhật Bản, nước từng là thị trường xuất khẩu số 1 của Hàn Quốc, hiện bằng một nửa xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam.

Theo MẠNH HÙNG (Báo Tin Tức)