Báo quốc tế gợi ý thưởng thức ly cà phê Việt Nam rất tốt cho sức khỏe

29/08/2023 - 19:24

Cà phê Việt Nam đã gây ấn tượng sâu sắc với những tín đồ mê thức uống này trên thế giới.

Trang Sportskeeda.com cho rằng Việt Nam - đất nước nổi tiếng với nền văn hóa sôi động, cảnh quan tuyệt đẹp và ẩm thực hấp dẫn – đã xếp hạng vị trí nổi bật trên bản đồ thế giới bởi hương vị cà phê mang bản sắc riêng.

Câu chuyện hấp dẫn về cà phê Việt Nam đưa chúng ta trở về thế kỷ 19. Ảnh: Nikita Belokhonov/ Pexels

Câu chuyện hấp dẫn về cà phê Việt Nam đưa chúng ta trở về thế kỷ 19. Ảnh: Nikita Belokhonov/ Pexels

Loại thức uống này đã gây ấn tượng sâu sắc với những tín đồ mê cà phê thế giới. Thông qua nguồn gốc, hương vị của cà phê và xem xét những tác động của thức uống này đối với sức khỏe, cà phê Việt Nam được ví như "thần dược" lan tỏa văn hóa ẩm thực của Việt Nam ra thế giới.

Khi nghĩ về một tách cà phê, chúng ta không chỉ nghĩ đến espresso hay cappuccino mà còn có một loại cà phê đặc biệt khác sử dụng dụng cụ pha cà phê là "phin" theo tiếng Pháp. Đây là thức uống truyền thống của Việt Nam và vẫn được ưa chuộng cho đến ngày nay.

Phin cà phê làm bằng kim loại có nắp dùng để lọc cà phê. Sẽ được đặt trong cốc nhỏ và cà phê kết hợp với nước nóng để pha trước khi uống. Ngồi nhìn ly cà phê nhỏ giọt rơi xuống được xem là nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam.

Phin không chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà người thưởng thức còn thích thú để xem quy trình pha. Đó là lý do tại sao những tín đồ pha cà phê rất ưa thích thức uống này.

Tác giả bài viết nhắc đến nguồn gốc, hương vị của cà phê và tác dụng của loại thức uống này tới sức khỏe. Đây cũng là yếu tố giúp cà phê Việt Nam trở thành đồ uống được yêu thích trên thị trường cà phê toàn cầu.

Nguồn gốc

Câu chuyện hấp dẫn về nguồn gốc của cà phê Việt Nam đưa chúng ta quay trở lại thế kỷ 19. Cà phê được người Pháp đưa vào trồng ở Việt Nam chính thức từ năm 1857. Kể từ đầu thế kỷ 20, sản xuất cà phê đã đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế đất nước.

Khi người Pháp mang những hạt cà phê đầu tiên đến Việt Nam vào cuối thế kỷ 19, không ai nghĩ rằng Việt Nam sẽ trở thành một trong những vương quốc cà phê của thế giới cho đến ngày nay. Không chỉ là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai sau Brazil, Việt Nam còn sáng tạo ra nhiều cách thưởng thức độc đáo.

Theo trang báo, những hạt giống của văn hóa cà phê độc đáo đã được gieo mầm, đan xen kỹ thuật truyền thống với những cải tiến hiện đại.

Nhiều thập kỷ trôi qua, di sản cà phê của Việt Nam đã phát triển trở thành biểu tượng của văn hóa và lối sống của người Việt Nam. Vùng đất tây nguyên màu mỡ, nuôi dưỡng những hạt cà phê Robusta nổi tiếng, chính bản chất đã tạo nên đặc tính không thể nhầm lẫn của cà phê Việt Nam.

Theo bài viết, một trong những đặc điểm nổi bật của cà phê Việt Nam là phương pháp pha chế. Mang tính biểu tượng nhất là "cà phê sữa đá", một loại cà phê đá đậm đặc thường được làm bằng sữa đặc và pha bằng bộ lọc nhỏ giọt. Quá trình nhỏ giọt chậm này không chỉ mang lại hương vị đậm đà cho cà phê mà còn tạo ra trải nghiệm thị giác đầy mê hoặc cho những ai ngắm nhìn cà phê từ từ thấm qua phin.

Cà phê Việt Nam tự hào có hương vị cân bằng giữa vị đắng, đậm đà và một chút ngọt ngào. Sự kết hợp giữa hạt cà phê Robusta và việc sử dụng sữa đặc tạo ra kết cấu dạng kem và dễ chịu, nâng cao trải nghiệm uống cà phê trọn vị. Ngoài ra, những biến thể như cà phê trứng thể hiện sự sáng tạo và khả năng thích ứng của văn hóa Việt Nam.

Cà phê Việt Nam có tốt cho sức khỏe?

Khía cạnh tiêu thụ cà phê đang là chủ đề được nhiều người quan tâm. Cà phê Việt Nam chủ yếu là từ hạt Robusta, tuy mang lại trải nghiệm thú vị về giác quan, nhưng vẫn có hàm lượng caffeine cao hơn so với hạt Arabica.

Giống như bất kỳ thức uống chứa caffein nào, thói quen điều độ là rất quan trọng khi thưởng thức cà phê Việt Nam. Cân bằng giữa hương vị độc đáo của cà phê với tác dụng tiềm ẩn của caffeine là điều cần thiết cho một lối sống lành mạnh. Những người nhạy cảm với caffeine nên lưu ý đến việc tiêu thụ, đặc biệt nếu uống nhiều cốc trong ngày.

Cà phê Việt Nam không chỉ là một loại đồ uống – đó là một trải nghiệm kết nối văn hóa truyền thống và sự đổi mới. Phương pháp pha chế độc đáo, hương vị đa dạng và ý nghĩa văn hóa khiến cà phê trở nên nổi bật trong thế giới cà phê.

Mặc dù câu hỏi liệu cà phê Việt Nam có tốt cho sức khỏe hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố riêng lẻ nhưng chắc chắn sẽ mang đến một hành trình khám phá hương vị đáng thưởng thức. Vì vậy, cho dù bạn đang khám phá những con phố nhộn nhịp của Hà Nội hay thưởng thức một tách cà phê trong sự thoải mái tại nhà, cà phê Việt Na sẽ đưa du khách vào hành trình khám phá lịch sử phong phú của đất nước từ hương vị tinh tế./.

Theo HỒNG NHUNG (Tổ quốc)