Bảo vệ lợi ích thiết thực của người tiêu dùng

17/03/2021 - 07:20

 - Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Các hoạt động hưởng ứng được tổ chức, thực hiện thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm và đảm bảo đúng mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong điều kiện dịch bệnh COVID-19. Tỉnh cũng tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục và phát triển các hoạt động kinh doanh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho những người tham gia, xây dựng và phát triển các thói quen, kỹ năng tiêu dùng phù hợp với tình trạng “bình thường mới”.

Từ năm 2017 đến nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh An Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật và chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp tổ chức hoạt động truyền thông tuyên truyền phòng, chống buôn lậu qua biên giới, chống hàng gian, hàng giả… Sở Công thương chủ trì tổ chức hội nghị tập huấn các văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tọa đàm “Tư vấn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực mua sắm”; treo các pa-nô, cờ phướn tuyên truyền tại các chợ; in, phát hơn 20.000 tờ rơi phát và kết hợp tuyên truyền cho người dân hiểu về các quyền cơ bản của người tiêu dùng...

Điểm nhấn nổi bật của hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời gian qua được xã hội, người tiêu dùng tin tưởng, ghi nhận, đó là kết quả giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng. Từ năm 2017-2020, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã tiếp nhận và trả lời trên 300 cuộc gọi và đơn khiếu nại có liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh của người tiêu dùng. Đa số các vụ việc hoặc yêu cầu hỗ trợ tư vấn của người tiêu dùng đã được chủ tịch hoặc phó chủ tịch hội tư vấn giải quyết khi tiếp nhận. Qua đó đã giải quyết, hòa giải cơ bản thành công mọi cuộc gọi và đơn khiếu nại có liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng với các cơ sở sản xuất - kinh doanh.

Tuyên truyền hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Điển hình như đã tiếp nhận và giải quyết thành công cho người tiêu dùng là ông Huỳnh Minh Khỏe (sinh năm 1977, ngụ ấp Tân Trung, xã Tà Đảnh, Tri Tôn) khiếu nại về “Số gỗ cà chắc mà ông mua không đúng như lời cam kết của trại cây Nghĩa Hiệp ở huyện Châu Phú”. Qua giải quyết khiếu nại của hội, trại cây Nghĩa Hiệp thu hồi số gỗ đã bán cho ông Khỏe và trả lại số tiền hơn 274,5 triệu đồng. Ông Phạm Huy Giáp (sinh năm 1981, ngụ Tân An, xã Tân Tuyến, Tri Tôn) khiếu nại về “Sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời hiệu Caro 150l” bị hư nhưng không được bảo hành từ Showroom Đại Thành. Kết quả: ông Giáp được công ty nhận bảo hành lại máy nước nóng miễn phí với tổng giá trị sữa chữa 3,5 triệu đồng. Tiếp nhận và giải quyết khiếu nại thành công cho người tiêu dùng là ông Nguyễn Văn Phường (sinh năm 1961, ngụ ấp Đông Bình Nhất, xã Vĩnh Thành, Châu Thành) khiếu nại về việc điện thoại mới mua tại “Cửa hàng Điện Máy Xanh” bị từ chối quyền lợi bảo hành. Kết quả: ông Phường được “Cửa hàng Điện Máy Xanh” hỗ trợ 1,8 triệu đồng để mua máy điện thoại mới.

Kết quả điều tra xã hội học về “Công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh-thực trạng và giải pháp” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp các địa phương, đơn vị tổ chức vừa qua cho thấy, người tiêu dùng ghi nhận và đánh giá cao chức năng, vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó có phần quan trọng của công tác tuyên truyền, thông tin với người tiêu dùng của Sở Công thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các cơ quan truyền thông, báo chí. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cho rằng, để thực thi hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong điều kiện hội nhập như hiện nay, cần phải tăng cường và phát huy hơn nữa vai trò của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội. Bởi, qua khảo sát vai trò của tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền địa phương tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn thấp (chỉ từ 10-33%).

Người tiêu dùng cũng đề nghị Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cần thường xuyên tăng cường thông tin cho người tiêu dùng nhận biết về hàng giả, hàng kém chất lượng, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao kiến thức về tiêu dùng; thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ; tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng, kết nối với hệ thống tư vấn, hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước; hướng dẫn, hỗ trợ người tiêu dùng giải quyết tranh chấp với tổ chức, cá nhân kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Loan (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) đề nghị: “Ngành chức năng cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng; không để lưu thông trên thị trường hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng”.

Với chủ đề: “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”, các hoạt động hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021” được khuyến khích tổ chức, thực hiện trong suốt năm 2021; tập trung trong tháng 3 và kéo dài đến hết tháng 5-2021. Sở Công thương đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và doanh nghiệp cần chủ động tổ chức triển khai hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, kinh doanh những nội dung tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng; đẩy mạnh giám sát, kiểm tra thị trường; tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

CÁC HÌNH THỨC TIẾP NHẬN THÔNG TIN PHẢN ÁNH TẠI AN GIANG

Khi có thắc mắc, các cơ quan, tổ chức có liên quan, cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng người tiêu dùng vui lòng liên hệ thông tin sau để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

ĐT: 02963.956.701 - Email: qltm.socongthuong@angiang.gov.vn

Địa chỉ gửi đơn thư: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh An Giang.

Số 10, Lê Triệu Kiết, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, An Giang

Hotline: 1800.6838 - Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc

HẠNH CHÂU