Bảo vệ vùng chuyên canh cây ăn quả đặc sản trước hạn mặn

04/03/2024 - 14:16

Ngay từ đầu mùa khô 2023 – 2024, các cấp, các ngành địa phương tổ chức tập huấn, tuyên truyền rộng rãi đến hộ dân những biện pháp chăm sóc cây trồng phù hợp trong mùa khô hạn. Cùng đó, áp dụng các biện pháp tưới tiết kiệm nước, ứng dụng công nghệ cao trong thâm canh cây trồng...

Chú thích ảnh

Trồng dưa hấu vụ Đông Xuân ở xã ven biển Tân Thành (Gò Công Đông). 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, trước tình hình thời tiết, thủy văn đang diễn biến phức tạp trong mùa khô 2023 – 2024, dự báo triều cường và mặn sẽ xâm nhập sâu về phía thượng lưu sông Tiền trong tháng 3 và tháng 4 tới, Tiền Giang chủ động đề ra nhiều giải pháp tích cực phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, đảm bảo nguồn nước tưới tiêu, bảo vệ các vùng trồng chuyên canh cây ăn quả đặc sản. Đồng thời, tích cực hỗ trợ nông dân địa phương ứng phó, chăm sóc phục hồi vườn cây ăn quả trước, trong và sau thu hoạch.

Ngay từ đầu mùa khô 2023 – 2024, các cấp, các ngành địa phương tổ chức tập huấn, tuyên truyền rộng rãi đến hộ dân những biện pháp chăm sóc cây trồng phù hợp trong mùa khô hạn như: tăng cường sử dụng phân hữu cơ hoặc trung vi lượng nhằm tăng khả năng chống chịu của cây trồng. Cùng đó, áp dụng các biện pháp tưới tiết kiệm nước, ứng dụng công nghệ cao trong thâm canh cây trồng, dùng rơm rạ tủ gốc cây giữ ẩm cũng như chủ động trữ nước ngọt trong các ao mương vườn, sử dụng tiết kiệm nguồn nước, giữ vệ sinh nguồn nước, phòng, tránh ô nhiễm….

Địa phương khuyến cáo nông dân theo dõi chặt chẽ diễn biến chất lượng nguồn nước, mực nước, độ mặn trên kênh rạch và trong nội đồng để có biện pháp ứng phó hữu hiệu. Các cấp, các ngành hữu quan rà soát, củng cố hệ thống đê bao ngăn lũ, chống hạn hán và triểu cường, chống xâm nhập mặn cho các vùng sản xuất trọng điểm, đặc biệt là các địa phương có vùng trồng cây ăn quả tập trung lớn, quan trọng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang kết hợp cùng Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Tiền Giang lên kế hoạch cụ thể đóng các đập ngăn mặn ở các cửa kênh rạch thông ra sông Tiền phù hợp diễn biến tình hình xâm nhập mặn, nhất là thời điểm trước khi xuất hiện độ mặn 1,0 gr/lít trên cù lao Tân Phong, cù lao Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy) nhằm bảo vệ hữu hiệu vùng trồng cây ăn quả đặc sản có giá trị kinh tế cao phía Tây tỉnh.

Đối với những những địa bàn khó khăn về nguồn nước, có nguy cơ đối mặt thiên tai gây hại khi thời tiết diễn biến phức tạp thì được yêu cầu thực hiện xử lý rải vụ trên diện tích khoảng 4.750 ha vườn cây ăn trái; trong đó, có 2.500 ha sầu riêng, 2.000 ha thanh long, còn lại là các cây trồng khác. Mục đích là tránh thời điểm cây mang trái lại bị ảnh hưởng hạn mặn, sẽ suy kiệt và thiệt hại khó lường.

Trong trường hợp hạn hán và xâm nhập mặn có diễn biến phức tạp hơn nữa, tỉnh sẽ triển khai phương án dự phòng là đắp 3 đập thép tại đầu các sông: Trà Tân, Ba Rày và Phú An thông ra sông Tiền nhằm ngăn không cho nước mặn xâm nhập vào nội đồng đồng thời trữ ngọt, phòng chống hạn, đảm bảo sản xuất, bảo vệ các vùng trọng điểm về trồng cây ăn quả xuất khẩu của địa phương đang vào vụ thu hoạch rộ trong các tháng sắp tới.

Theo ông Trần Hoàng Nhật Nam, tỉnh Tiền Giang hiện có trên 84.000 ha cây ăn quả cho sản lượng trái cây các loại mỗi năm gần 1,8 triệu tấn quả với nhiều chủng loại có giá trị kinh tế cao, là nguồn nông sản xuất khẩu quan trọng như: sầu riêng, thanh long, xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh,…

Trong hai tháng đầu năm, nông dân Tiền Giang đã thu hoạch được gần 280.000 tấn trái cây các loại, đạt khoảng 16% so kế hoạch cả năm và tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước. Đáng mừng là không chỉ bội thu, trúng mùa trong tình hình thời tiết bất lợi, hạn hán và xâm nhập mặn uy hiếp các vùng chuyên canh cây ăn quả tại địa phương mà bà con còn trúng giá, lãi cao nên rất phấn khởi.

Chú thích ảnh

Trồng dưa hấu vụ Đông Xuân ở xã ven biển Tân Thành (Gò Công Đông). Ảnh: Minh Trí/TTXVN

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Trần Hoàng Nhật Nam cho biết: Theo ghi nhận của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau Tết Nguyên đán, các loại trái cây chủ lực: thanh long, bưởi, sầu riêng…đều có giá cao, tiêu thụ thuận lợi. Điều này tạo động lực để nông dân tập trung chăm sóc, ứng dụng các biện pháp khoa học công nghệ thâm canh nhằm đạt năng suất, sản lượng cao, chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Cụ thể, trong tháng 2, giá thanh long ruột đỏ tăng hơn 5.000 đồng/kg so với tháng trước và tăng hơn 14.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước; giá bưởi thương lái thu mua trong tháng 2/2024 cũng tăng hơn 5.000 đồng/kg so với tháng trước và tăng 5.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước; mít thái giá tăng hơn 23.000 đồng/kg so với tháng trước và tăng 5.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước…Đặc biệt giá sầu riêng tăng hơn 50.000 đồng/kg so tháng trước và tăng hơn 40.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

Trúng mùa, được giá, mỗi ha cây ăn quả đặc sản cho thu nhập gấp nhiều lần so trồng lúa năng suất cao. Cao nhất lá sầu riêng, nông dân lãi từ 1,5-2 tỷ đồng sau vụ thu hoạch trong năm. Các loại cây ăn quả khác lãi từ vài trăm triệu đồng đến nửa tỷ đồng/ ha/ năm tùy theo chủng loại.

Theo TTXVN