Bế mạc kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX

10/07/2020 - 10:39

 - Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, ngày 10-7, kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh An Giang khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) đã hoàn thành chương trình làm việc và bế mạc.

• Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020

Trong buổi làm việc cuối của kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã có một số ý kiến liên quan đến phần trả lời chất vấn của các sở, ngành, và các vấn đề dư luận xã hội đang quan tâm…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại kỳ họp

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, nhờ sự quyết tâm vào cuộc ngay từ đầu năm của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, quyết liệt, với phương châm “chống dịch như chống giặc,” của các ngành, các cấp, công tác phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa có ca nhiễm nào, kinh tế - xã hội đạt được một số kết quả quan trọng trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn. 

Sự vào cuộc nhanh chóng và kịp thời của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, vừa tháo gỡ khó khăn, kịp  thời hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất - kinh doanh, phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho rằng, dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản kiểm soát tốt, nhưng không thể chủ quan. Hiện nay, sau khi kết thúc cách ly xã hội, chuyển sang trạng thái bình thường mới, nhưng tình hình kinh tế của tỉnh đã nổi lên một số vấn đề cần quan tâm, như: tiêu dùng xã hội phục hồi chậm, người dân chi tiêu thận trọng hơn, khách du lịch sụt giảm mạnh, ngành dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề. Dịch bệnh COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, một số thị trường nhập khẩu tiếp tục đóng cửa, nguồn cung nguyên liệu bị gián đoạn. Do thị trường khó khăn, nên vốn đầu tư xã hội có xu hướng giảm, doanh nghiệp giảm quy mô sản xuất, tăng trưởng tín dụng của hệ thống các ngân hàng đạt thấp hơn kế hoạch đề ra; đã có 56 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, 167 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động (tăng 9,86%). Những tháng đầu năm có khoảng 47.500 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương, giảm giờ làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động; 5.324 trường hợp được hưởng trợ cấp thất nghiệp, với tổng kinh phí chi trả gần 72 tỷ đồng.

“Dự báo trong 6 tháng cuối năm 2020, tình hình dịch COVID - 19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế thế giới và Việt Nam phục hồi chậm, từ đó sẽ tiếp tục tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực của tỉnh. Tinh thần chung của Tỉnh ủy, UBND tỉnh là thận trọng, không lơ là, không chủ quan; vừa tập trung phòng chống dịch vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra”- Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua 16 nghị quyết quan trọng

Theo đó, UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo điều hành theo kế hoạch kinh tế - xã hội trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 từ nay đến cuối năm làm cơ sở để các sở, ngành chủ động triển khai nhiệm vụ được phân công. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19; Nghị quyết số 84 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Trong đó, chú trọng 3 nhóm công việc: Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phục hồi kinh tế sau dịch bệnh COVID- 19 (phát huy vai trò bệ đỡ của ngành nông nghiệp, tập trung giải pháp khai thác thị trường nội địa, tăng nguồn lực và vốn đầu tư cho xã hội); tiếp tục thực hiện chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn; tăng cường an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

• Phấn đấu thực hiện thành công “mục tiêu kép”

Kỳ họp đã biểu quyết thông qua 16 Nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và một số vấn đề quan trọng khác thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Anh Kiệt đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp, cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế để thực hiện thắng lợi ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2020. Trong đó, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nhất là tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, đảm bảo tăng trưởng hợp lý trên cơ sở tái cơ cấu ngành, sản phẩm gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu. Thường xuyên nắm bắt, theo dõi tình hình sản xuất, kinh doanh nhằm kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch nội địa - An Giang năm 2020 nhằm thúc đẩy phát triển du lịch nội địa của tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Anh Kiệt phát biểu bế mạc kỳ họp 15, HĐND tỉnh khóa IX

Đặc biệt, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện “mục tiêu kép”: tập trung phòng, chống dịch bệnh gắn với phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Làm tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân; chăm lo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chính sách an sinh xã hội và các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng. Đẩy mạnh cải cách hành chính; duy trì và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế theo kế hoạch, lộ trình đề ra. Tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đảm bảo tốt công tác an ninh chính trị cho Đại hội Đảng các cấp…

THU THẢO